Gương người tốt - việc tốt

Anh Mua Mí Giàng- tấm gương về chăn nuôi giỏi.

19/07/2021 09:12 84 lượt xem

Nhiều năm kinh tế chủ yếu dựa vào cây ngô và cây lúa, song hiệu quả về năng suất và thu nhập không cao, cuộc sống nghèo vẫn dậm chân ở mức nghèo. Không cam chịu cảnh gia đình luôn túng thiếu, anh Mua Mí Giàng, sinh năm 1988 thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ đã quyết tâm thay đổi trong tư liệu sản xuất, tư duy sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương với mong muốn cuộc sống sẽ ổn định hơn.

Anh Mua Mí Giàng- tấm gương về chăn nuôi giỏi.
Mô hình chăn nuôi bò của gia đình anh Mua Mí Giàng, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ

Sau khi được UBND xã Cán Tỷ tuyên truyền về Nghị quyết phát triển con bò vàng vùng cao giai đoạn 2020- 2025 của Huyện ủy Quản Bạ. Anh Mua Mí Giàng nhận thấy tại  thôn Đầu Cầu II có điều kiện phù hợp trong chăn nuôi con bò vàng, khi quỹ đất trồng cỏ đảm bảo, khí hậu thuận lợi. Đầu năm 2020, anh Mua Mí Giàng bắt tay vào “bùng cháy” thực hiện ý tưởng chăn nuôi bằng việc chuyển đổi gần 1 ha diện tích ngô nương sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Cùng với đó quyết tâm dùng toàn bộ số tiền tiết kiệm ít ỏi của gia đình và vay mượn hàng xóm để xây dựng chuồng trại kiên cố đảm bảo sạch sẽ thoáng mát và mua giống bò về chăn nuôi theo hướng hàng hóa quy mô.

Chia sẻ thêm anh Mua Mí Giàng, thôn Đầu Cầu 2 cho biết: Sau gần 2 năm chăn nuôi mô hình bò và học hỏi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc và các kỹ thuật chăm sóc khác như: đảm bảo nguồn thức ăn, nước uống, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi. Con bò vàng hàng hóa của gia đình tôi sinh trường phát triển tốt và luôn duy trì 13 con bò trong chuồng được nuôi theo hình thức vỗ béo luân chuyển. Mỗi năm trừ chi phí và công chăm sóc, gia đình thu nhập trên 70 triệu đồng từ bán bò, với cuộc sống người dân vùng nông thôn thì đây là nguồn thu nhập ổn định, khá lớn giúp các hộ sớm thoát nghèo.

Theo UBND xã Cán Tỷ cho biết, mô hình chăn nuôi bò theo chuỗi giá trị hàng hóa của gia đình anh Mua Mí Giàng là 1 trong 9 mô hình tiêu biểu trong chăn nuôi con bò vàng của xã, và cũng là mô hình được đánh giá cao về tính hiệu quả khi thực hiện. Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ Hạng Mí Ngọc cung cấp thêm: Từ cần cù, chịu thương chịu khó của bản thân anh Mua Mí Giàng chính là động lực để gia đình xóa cái nghèo bằng hướng đi chăn nuôi con bò vàng vùng cao theo chuỗi giá trị hàng hóa. Có thể nói, anh Mua Mí Giàng, thôn Đầu Cầu II chính là tấm gương đại diện cho người nông dân vùng cao chân chất trong thay đổi tư duy, biến khát vọng, sự mong muốn thoát nghèo trong tư tưởng thành hiện thực bằng những việc làm cụ thể với định hướng đúng đắn.

Hiện tại trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm gia nổi cục trên đàn gia súc, để đảm bảo gia súc được phát triển tốt UBND xã Cán Tỷ đã chủ động tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã thực hiện tốt công tác khử khuẩn, vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng để phòng, ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập