Hoạt động Ngân hàng CSXH Quản Bạ

CHÍNH SÁCH CHO VAY HỘ MỚI THOÁT NGHÈO HƯỚNG TỚI SINH KẾ BỀN VỮNG

17/03/2020 00:00 112 lượt xem

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quản Bạ. Trong những năm qua cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện thường xuyên quan tâm lãnh, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện giảm dần theo từng năm. Đời sống, kinh tế của người dân từng bước được cải thiện và nâng lên.

Có thể khẳng định rằng, chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã và đang phát huy có hiệu quả tích cực trên địa bàn huyện. Nhiều hộ gia đình đã thoát nghèo bền vững với các mô hình chăn nuôi, sản xuất hiệu quả. Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo được thực hiện từ năm 2015. Đối tượng được vay vốn là hộ có thu nhập bình quân đầu người cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định. Chương trình là một trong những giải pháp để giảm nghèo bền vững vì hầu hết điều kiện kinh tế của những hộ mới thoát nghèo tuy đã khá hơn trước nhưng vẫn chưa ổn định, rất dễ rơi vào tình trạng tái nghèo nếu gặp rủi ro. Điểm đặc biệt là từ năm 2019 chương trình được nâng mức cho vay tối đa lên 100 triệu đồng/hộ, thời hạn cho vay do NHCSXH và hộ mới thoát nghèo thỏa thuận trên cơ sở chu kỳ sản xuất kinh doanh (SXKD) và khả năng trả nợ của khách hàng, nhưng không quá 5 năm, đã tạo điều kiện cho người vay xây dựng kế hoạch SXKD hiệu quả hơn. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Quản Bạ đến nay đạt trên 231 tỷ đồng thì chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đạt gần 17 tỷ đồng, với trên 360 hộ vay vốn. Chương trình này thực sự có ý nghĩa đối với người dân tại các địa bàn các xã vùng biên giới, vùng DTTS, bởi bà con có thêm nguồn vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.


Từ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Vàng Vần Chính đã phát triển mô hình nuôi bò sinh sản, vỗ béo đem lại thu nhập ổn định cho gia đình

Ông Vàng Vần Chính, sinh năm 1987 dân tộc H'Mông trú tại thôn Ma Hồng xã Thanh Vân, sau khi lấy vợ và tách ra ở riêng những năm trước đây đời sống, kinh tế gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều năm liền gia đình luôn nằm trong diện hộ nghèo của xã. Không ngừng nỗ lực vươn lên đến năm 2018 gia đình mới thoát nghèo, nhưng nỗi lo thoát nghèo luôn thường trực. ông Chính cho biết với những gia đình ở vùng núi đá cao, đặc biệt khó khăn như chúng tôi chỉ cần sảy ra hạn hạn, lũ quyét hoặc dịch bệnh là có thể dẫn đến tái nghèo. Tuy nhiên, may mắn đến với gia đình ông Chính sau khi biết được thông tin NHCSXH có chủ trương cho hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi làm ăn, ông liền làm hồ sơ để được hỗ trợ vốn vay.
Sau khi được vay vốn NHCSXH 80 triệu đồng, ông Chính đầu tư nuôi bò vỗ béo và sinh sản, nấu rượu ngô. Là người thanh niên trẻ khỏe có ý chí vươn lên nên ông không cam chịu đói nghèo. Những ngày đầu chập chững chỉ giám nuôi 1 đến 2 con bò sinh sản, vừa nuôi ông vừa học hỏi thêm kỹ thuật chăn nuôi và cách phòng chống dịch bệnh cho bò với mong muốn có thể phát triển quy mô nuôi bò lớn hơn. Sau thời gian vừa học vừa làm ông Chính đã nhân rộng lên tổng đàn có 8 con, trong đó 6 con bò vỗ béo, 2 bò cái sinh sản, bước đầu đem lại thu nhập ổn định. Ông Chính chia sẻ tuấn trước có lái buôn ở huyện Mèo Vạc đến gia đình hỏi mua 1 con bò cái sinh sản và 1 con bò đực giống với giá 95 triệu đồng song ông không bán vì gia đình đang thực hiện nhân giống phát triển đàn bò, tổng giá trị đàn của gia định hiện tại ước đạt gần 300 triệu đồng, thu nhập hàng năm từ bán bò với bán rượu ngô ước đạt 40-50 triệu đồng. Thời gian tới, gia đình tôi không chỉ bán bò thịt, mà còn bán bò giống cho người dân trên địa bàn xã có nhu cầu mua chăn nuôi.
Chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã tạo đà cho các hộ thoát nghèo bền vững; góp phần thúc đẩy phát triển SXKD, phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo ở địa phương. Thời gian tới, để nguồn vốn chương trình phát huy hiệu quả, NHCSXH huyện tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm sử dụng vốn vay, đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn. Rà soát, nắm danh sách đối tượng có nhu cầu vay để hướng dẫn, tạo điều kiện cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của các hộ dân. Có thể thấy, cho vay hộ mới thoát nghèo được xem là một trong những chương trình tín dụng có sức lan tỏa, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn này kịp thời tiếp sức cho các hộ mới thoát nghèo tiếp tục có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Để đồng vốn chính sách được sử dụng và phát huy hiệu quả, Cấp ủy, chính quyền các cấp và các tổ chức hội, đoàn thể, các Tổ tiết kiệm và vay vốn cần định hướng, tư vấn cho hộ vay về phương án làm ăn khi vay vốn; tăng cường giúp đỡ, giám sát hộ vay trong quá trình sử dụng vốn vay. 

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập