Kinh tế

Công nghệ số trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 tại huyện Quản Bạ.

30/07/2021 09:56 71 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng khá lớn đến việc tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm của các HTX trên địa bàn huyện Quản Bạ. Để tháo gỡ những khó khăn đó, dưới sự định hướng của UBND và sự chủ động, nhạy bén với thị trường khách hàng, hiện tại các HTX trên địa bàn huyện đã và đang triển khai việc chuyển đổi công nghệ số tìm kiếm thị trường trên nền tảng công nghệ thông tin.

Công nghệ số trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 tại huyện Quản Bạ.
HTX dược liệu Nặm Đăm ứng dụng công nghệ số trong tìm kiếm thị trường và tiêu thụ sản phẩm dược liệu

Thời điểm trước khi dịch Covid- 19 chưa bùng phát, toàn bộ các sản phẩm dược liệu của HTX dược liệu Nặm Đăm, xã Quản Bạ đều được phân phối và đưa ra thị trường khách hàng bằng hình thức trưng bày, giới thiệu và bán tại các điểm dừng chân, điểm du lịch trong và ngoài huyện. Thế nhưng, sau khi dịch Covid- 19 bùng phát, tình trạng tiêu thụ các sản phẩm của HTX có phần bị chững lại do nguyên nhân khách quan từ dịch bệnh. Để đảm bảo trong việc tìm kiếm thị trường khách hàng cho các sản phẩm tại thời điểm này, anh Lý Tà Dèn, giám đốc HTX dược liệu Nặm Đăm cùng nhân viên đang tích cực khai thác nguồn khách hàng trên nền tảng chuyển đổi số, hình thành, quảng bá và bán các sản phẩm trên trang web, facebook, zalo và một số trang thương mại điện tử như: Sendo, Lazada...

Giám đốc HTX dược liệu Nặm Đăm Lý Tà Dèn chia sẻ thêm: Trong mùa dịch Covid- 19 như hiện nay thì HTX dược liệu Nặm Đăm tồn kho khá nhiều hàng. Trước thực tế đó, chúng tôi đã tìm hiểu và triển khai đến toàn thể nhân viên trong HTX tập trung khai thác nguồn khách hàng trên mạng Internet. Qua đó, cũng tìm kiếm lượng khách hàng khá dồi dào, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 của HTX đạt gần 400 triệu đồng, tăng khoảng 120 triệu đồng so với năm 2020. Tuy nhiên việc chuyển đổi số và bán hàng trên không gian mạng của HTX còn gặp nhiều khó khăn do nhân viên của chúng tôi chủ yếu là người địa phương.

Các HTX ứng dụng việc bán hàng qua các trang mạng Internet trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19

Hiện tại toàn huyện Quản Bạ có 48 HTX, trước ảnh hưởng của đại dịch Covid- 19, 6 tháng đầu năm 2021 nhiều HTX trên địa bàn huyện doanh thu chỉ đạt 30% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là khó khăn chung của các HTX trong thời điểm này, song để duy trì hoạt động và không để các mặt hàng lưu kho. Về phía ngành chuyên môn của huyện là phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện đã có những định hướng khá cụ thể, trong đó tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tiêu thụ sản phẩm. Vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Trao đổi thêm Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quản Bạ Mùng Xuân Huynh nói: Về phía huyện Quản Bạ trong thời gian tới, việc tập trung chuyển đổi công nghệ số, ứng dụng CNTT sẽ tiếp tục được ngành chuyên môn triển khai đến các HTX và các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện, qua đó đảm bảo việc sản xuất, chế biến, tiêu thụ của các thành phần kinh tế không bị đình trệ. Góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Hiện tại tỉnh ta đang rất quan tâm đến công nghệ chuyển đổi số, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp như hiện này, việc công nghệ số đi vào cuộc sống sẽ là một giải pháp để các huyện, thành phố trong tỉnh có những định hướng kịp thời giúp các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn phần nào tháo gỡ được tình thế khó khăn trong việc giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập