Gương người tốt - việc tốt

Điểm sáng về sức dân trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên gia súc tại xã Thái An.

11/08/2021 09:15 248 lượt xem

Những năm qua, xã Thái An, huyện Quản Bạ luôn được cấp trên đánh giá cao trong việc xây dựng sức đoàn kết, sự đồng lòng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Điều đó đã được thể hiện khá rõ ràng khi thời điểm này, xã Thái An là địa phương của huyện Quản Bạ đi đầu trong công tác tiêm vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò. Tạo điểm sáng từ chính sức nhân dân.

Điểm sáng về sức dân trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên gia súc tại xã Thái An.
Đàn bò của gia đình anh Vù Xuân Đông, thôn Séo Lủng 2 thể trạng sức khỏe tốt sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục

Anh Ma Mí Phong, hiện là cán bộ làm việc tại UBND xã Thái An, gia đình anh Phong có 08 con trâu, bò trong chuồng đang thời kỳ phát triển. Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã thông tin về tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc trâu, bò, anh Phong đã chủ động mua thuốc phun khử trùng, thường xuyên dọn dẹp chuồng trại chăn nuôi theo đúng hướng dẫn. Đồng thời, hộ gia đình đã tiến hành tiêm phòng đầy đủ vắc xin cho đàn trâu, bò với giá 35.000 đồng/ liều vắc xin. Được biết, việc tiên phong của gia đình anh Ma Mí Phong trong tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc là yếu tố tích cực giúp các hộ chăn nuôi tại thôn Séo Lủng 2 nâng cao ý thức, trách nhiệm về bảo vệ “đầu cơ nghiệp” của gia đình mình. Cho biết thêm anh Ma Mí Phong nói: Hiện tại, đàn trâu bò của gia đình tôi đã hoàn thành việc tiêm phòng vắc xin, sau khi tiêm thể trạng sức khỏe của gia súc đảm bảo khỏe mạnh, ăn cỏ bình thường. Cùng với đó, tôi cũng thực hiện nghiêm việc khử trùng chuồng trại 3- 4 lần/ tuần đảm bảo chuồng trại sạch sẽ, ngăn ngừa các vật ký sinh trùng trung gian như ruồi, muỗi và bọ.

Chủ tịch UBND xã Thái An Giàng Mí Mua cho hay: Toàn xã Thái An hiện có 994 con trâu, bò, trong đó có 780 con trâu, bò thuộc diện cần phải tiêm vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục. Cấp ủy chính quyền Thái An đặt công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu; Tiếp tục phát huy tính tiên phong của cán bộ, đảng viên tại địa phương trong thực hiện. Mặt khác, trên cơ sở đồng thuận nhất trí của nhân dân tại địa phương, BQL 06/06 thôn, bản đã sử dụng nguồn quỹ dịch vụ môi trường rừng hàng năm của thôn, ứng trước để mua vắc xin cho các hộ gia đình chăn nuôi gia súc gặp khó khăn về kinh tế. Đến nay toàn xã Thái An đã tiêm phòng vắc xin được trên 90% tổng số con trâu, bò thuộc diện tiêm.

Hiện tại cấp ủy, chính quyền xã Thái An đã và đang chủ động trong theo dõi thể trạng sức khỏe của từng con trâu, bò. Và khuyến cáo người chăn nuôi, thời điểm này, hạn chế việc chăn thả gia súc, tiến hành nhốt riêng gia súc nhiễm bệnh để có hướng chữa trị. Khi đàn gia súc có dấu hiệu nổi cục u, bỏ ăn báo ngay cho BQL thôn và cấp ủy, chính quyền xã để có biện pháp giải quyết. Có thể nói, bằng việc xuyên suốt trong công tác tuyên truyền, vận động, sự đột phá trong phát huy sức mạnh đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân tại xã Thái An, đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân. Đây là điểm sáng cần nhân rộng, để các xã, thị trấn trên địa bàn huyện học tập và triển khai.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập