Lễ hội truyền thống

LỄ HỘI CẦU MÙA

26/05/2017 00:00 168 lượt xem

Cứ mỗi khi mùa xuân về là bà con nhân dân nơi đây náo nức chuẩn bị cho một Lễ hội lớn nhất trong năm Lễ hội cầu mùa diễn ra vào ngày mùng 1 tháng 2 âm lịch hàng năm và tổ chức tại thôn Cao Mã xã Cao Mã Pờ huyện Quản Bạ tỉnh Hà Giang là một trong những Lễ hội đặc sắc của dân tộc Nùng, được tổ chức với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hoà, cây cối tốt tươi, mùa màng bội thu, con cháu khoẻ mạnh, cuộc sống no ấm yên vui.

 * Các hoạt động chính: Lễ hội gồm 2 phần.


- Buổi sáng: Tổ chức phần Lễ các lễ vật để dâng cúng các vị Thần linh, Thổ công và Thành hoàng gồm: Gà luộc, thịt lợn, bánh ngô, (bánh bỏng), xôi, tiền vàng mã... để cho thầy cúng chuẩn bị làm lễ, sau đó nghi lễ được thực hiện để Thành hoàng tiếp nhận thông qua 3 lần xin tén (xin âm dương) của chủ lễ, mời Thành hoàng về hưởng lễ vật do dân làng dâng lên, phù hộ cho dân làng được một năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng tươi tốt, vạn vật sinh sôi.

 

- Buổi chiều: Sau phần lễ, là tổ chức phần hội gồm những trò chơi dân gian truyền thống như tung còn, đẩy gậy, kéo co, chơi yến, đánh sảng, đánh cù... đã lôi cuốn già trẻ, gái trai cùng vui hội. Cuối cùng, mọi người tham dự lễ hội cùng thưởng thức những món ăn truyền thống trong không khí ấm áp, gần gũi.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập