Văn hóa - Xã hội

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm điểm đến hấp dẫn cho sáng tác nghệ thuật

12/01/2022 09:19 137 lượt xem

Những năm trở lại đây Làng văn hóa Du lịch cộng đồng Nặm Đăm, xã Quản Bạ không chỉ biết đến là địa điểm du lịch nghỉ dưỡng khi đến với huyện của ngõ Cao nguyên Đá Quản Bạ. Mà ngày nay Nặm Đăm còn là nơi lý tưởng tạo cảm hứng để nhiều tác giả văn học, nghệ sỹ, ca sỹ sáng tác nghệ thuật và nhiều MV ca nhạc tại đây.

Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm điểm đến hấp dẫn cho sáng tác nghệ thuật
Nhiều ca sỹ lựa chọn Làng VHDLCĐ thôn Nặm Đăm là điểm đến sản xuất các MV ca nhạc

Cách trung tâm huyện Quản Bạ 6 km, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ có tổng diện tích tự nhiên 458 ha với 60 hộ gia đình, 100% người dân tộc Dao. Hiện tại, toàn thôn Nặm Đăm có 25 hộ gia đình làm dịch vụ du lịch Homestay, với địa thế lưng dựa núi, mặt tựa hồ đã tạo lên quang cảnh hòa quyện giữa đất với trời nơi đây thu hút nhiều lượt khách du lịch đến tham quan. Tháng 1.2017, tại diễn đàn Du lịch Đông Nam Á – ATF 2017 tổ chức tại Singapore, Tổng Thư ký ASEAN và Bộ trưởng Du lịch các nước Đong Nam Á đã chứng nhận danh hiệu “Nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê đạt tiêu chuẩn ASEAN” cho 5 hộ dân của Việt Nam, trong đó có Dao Homestay tại thôn Nặm Đăm. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử và sự phát triển của địa phương, các nét văn hóa truyền thống của người dân tộc Dao ở nơi đây vẫn được giữ gìn, bảo tồn, phát huy và trở thành sản phẩm du lịch như: Toàn bộ kiến trúc nhà ở đều được trình tường bằng đất vuông vắn. Những bài hát, điệu múa dân gian, lễ Cấp sắc, trang phục truyền thống, các bài thuốc dân gian của người dân tộc Dao được lưu giữ và truyền dạy...Tất cả đã tạo nên  khung cảnh và không gian đặc sắc khiến Làng Văn hóa du lịch cộng đồng Nặm Đăm ngày một thu hút nhiều các tác giả, văn nghệ sỹ đến sáng tác các tác phẩm nghệ thuật của mình tại đây như: Năm 2020 tại Nặm Đăm, Nhà báo Lại Văn Sâm cùng đoàn đã thực hiện quay Chương trình ký ức vui vẻ; Đầu năm 2022 Ekip của đoàn VTV3 Đài truyền hình Việt Nam thực hiện quay Chương trình Xuân 2022 với chủ đề “Cảm hứng bất tận” và MV ca nhạc do ca sỹ Hương Ly và Blogger Du lịch ChanNa Cà biểu diễn...

 Nặm Đăm yên tĩnh, trong lành kết hợp vẻ đẹp tự nhiên hòa vào nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao, khiến Làng Văn hóa Du lịch cộng đồng Nặm Đăm trở nên hấp dẫn là điểm không thể bỏ qua trong hành trình tạo nguồn cảm hứng sáng tác của các văn, nghệ sỹ trong và ngoài nước khi đến với Quản Bạ nói riêng và Cao nguyên đá Hà Giang nói chung./.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập