Văn hóa - Xã hội

Lễ khởi động dự án tăng cường năng lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số trong phát triển cây nhuộm màu dệt thổ cẩm.

30/11/2020 08:52 72 lượt xem

Vừa qua, tại xã Cán Tỷ, Hội phụ nữ tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện tài chính vĩ mô và Phát triển cộng đồng (Macdi) tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường năng lực phụ nữ dân tộc thiểu số trong việc phát triển cây nhuộm màu dệt thổ cẩm”. Dự buổi lễ, có đồng chí Chu Thị Ngọc Diệp, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Hà Giang. Về phía huyện dự có Lãnh đạo Hội liên hiệp phụ nữ huyện và lãnh đạo một số phòng ban, chuyên môn của tỉnh, huyện; Đại diện HTX Dệt lanh Cán Tỷ.

 Theo khảo sát, về các nguyên liệu sản xuất sản phẩm dệt truyền thống thực hiện bởi Viện tài chính Vi mô và Phát triển cộng đồng (Macdi) và Hội phụ nữ tỉnh Hà Giang tại 8 thôn của xã Cán Tỷ, 95% người dân chọn Chàm là nguyên liệu phổ biến nhất để nhuộm vải dệt. Qua tham vấn, khảo sát người dân cho biết cây thuốc nhuộm và dệt vải lanh có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân. Việc khởi động dự án giúp cho 30 hộ chủ yếu là nữ trong HTX dệt lanh Cán Tỷ phát triển và bảo tồn các sản phẩm dệt truyền thống, giúp các chị em nâng cao tay nghề, ổn định sinh kế cho cộng đồng. Việc bảo tồn, phát triển cây chàm cũng như các cây thuốc nhuộm bản địa khác của vùng cao nguyên đá Đồng Văn góp phần vào cụ thể hóa thực hiện chủ trương của tỉnh Hà Giang về “ Phát triển dược liệu, gắn với xóa đói, giảm nghèo”.
 Việc khởi động dự án “Tăng cường năng lực phụ nữ dân tộc thiểu số trong việc phát triển cây nhuộm màu dệt thổ cẩm” nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ dân tộc có đủ năng lực trong việc phát triển sản phẩm thông qua lồng ghép, gắn kết các giá trị văn hóa bản địa liên quan đến cây thuốc nhuộm màu vào sản phẩ, cải thiện năng lực tổ chức sản xuất và kết nối thị trường cho những sản phẩm địa phương tạo thu nhập ổn định, đóng góp vào việc bảo tồn đa dạng sinh học tại địa phương.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập