Gương người tốt - việc tốt

Người nông dân chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Nghĩa Thuận.

19/01/2022 13:14 55 lượt xem

Những ngày này trở lại thăm xóm Phín Ký, thôn Cốc Pục, xã biên giới xã Nghĩa Thuận của huyện Quản Bạ, diện tích cây quýt Thái vàng ươm đang độ thu hoạch của ông Sân Si Cáng khiến ai cũng phải nể phục bởi ý chí quyết tâm trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng nông nghiệp trên diện tích nương dốc của người nông dân đã ngoài ngũ tuần này.

Người nông dân chủ động trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Nghĩa Thuận.
Xã Nghĩa Thuận đánh giá năng suất, chất lượng quả quýt Thái của gia đình ông Sân Si Cáng, thôn Cốc Pục.

Các đây 7 năm trên diện tích đồi dốc, gia đình ông Sân Si Cáng thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận đều sử dụng để canh tác cây ngô địa phương phục vụ chăn nuôi. Do địa hình đất dốc, nên năng suất của cây ngô không được cao. Qua tìm hiểu về những đặc thù của cây nông nghiệp ăn quả, ông Cáng đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây ngô nương sang trồng giống cây quýt Thái.

Ông Sân Si Cáng, thôn Cốc Pục, xã Nghĩa Thuận chia sẻ với phóng viên: Ban đầu, khi mới đưa cây quýt Thái vào trồng, gia đình tôi cũng gặp nhiều khó khăn do đây là cây trồng mới tại địa phương. Gia đình tôi cũng quyết tâm vượt qua mọi thách thức, đến nay cây quýt Thái niên vụ 2021 là vụ thứ 3 cho gia đình tôi thu hoạch. Trong đó niên vụ quýt 2020 và năm 2021 đã tạo nguồn thu nhập khá ổn định cho gia đình, ước tính cao gấp 6- 7 lần so với canh tác cây ngô nương.

Vụ quýt năm 2021, gia đình ông Sân Si Cáng có gần 500 cây quýt Thái cho thu hoạch quả, ước tính năng suất đạt 30 kg quả/ cây, sản lượng quả đạt trên 1,5 tấn, với giá bán buôn tại vườn là 20.000đ- 25.000đ/kg. Ngay sau vụ thu hoạch quả quýt bắt đầu, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận đã tiến hành đánh giá năng suất, chất lượng của quả quýt Thái. Đồng thời có những định hướng, hướng dẫn gia đình các kỹ thuật trong việc thu hoạch quả và chăm sóc cây ngay sau khi hoàn thành việc thu hái, để cây đảm bảo sự phát triển trong những vụ tiếp theo.

Ước tính năng suất quả quýt Thái  đạt 30 kg quả/ cây.

Trao đổi cụ thể anh Sân Tiến Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận nói: Ông Sân Si Cáng, thôn Cốc Pục là người tiên phong của xã Nghĩa Thuận đưa cây quýt Thái vào trồng thử nghiệm. Hiện nay diện tích cây quýt Thái nhà ông Sân Si Cáng, thôn Cốc Pục đã bắt đầu cho thu hoạch, đánh giá hiệu quả thì từ niên vụ của năm 2020 đã cho gia đình thu nhập khá cao từ việc bán quả. Qua đánh giá chất lượng của quả quýt Thái rất là ngọt, mẫu mã khá đẹp và tỷ lệ sai quả đảm bảo năng suất. Từ hiệu quả thực tế của mô hình trồng cây quýt Thái của gia đình ông Sân Si Cáng. UBND xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tại các thôn có điều kiện về đất đai, khí hậu như: thôn Cốc Pục và thôn Na Lình triển khai trồng và nhân rộng diện tích cây quýt Thái thay thế cho cây ngô nương cằn, nhằm tạo hướng đi sinh kế mới, bền vững từ trồng cây ăn quả.

Thời gian tới, xã Nghĩa Thuận sẽ tiếp tục tập trung hướng dẫn nhân dân canh tác cây ăn quả theo hướng hữu EU Organic đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng phân bón ủ hoai mục và chế phẩm sinh học để chăm sóc. Hướng tới tương lai không xa, cây quýt Thái cùng với cây Hồng không hạt tại xã Nghĩa Thuận sẽ là cây chủ lực, cây đặc trưng được trồng tại vùng biên giới này. Hướng tới, quy hoạch vùng sản xuất cây ăn quả tập trung tại địa phương theo đúng chủ trương của huyện Quản Bạ đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập