Tin địa phương

Nhân dân xã Lùng Tám tích cực gieo trồng ngô che phủ nilon.

08/12/2021 09:13 77 lượt xem

Quản Bạ là huyện vùng cao núi đá, việc sản xuất nông - lâm nghiệp trên địa bàn huyện gặp không ít những khó khăn do tình hình thời tiết diễn biến khá phức tạp, mùa khô hạn hán kéo dài, mùa đông có rét đậm, rét hại làm ảnh hưởng đến sản xuất của bà con nông dân..

Nhân dân xã Lùng Tám tích cực gieo trồng ngô che phủ nilon.
Người dân xã Lùng Tám sử dụng nilon che phủ các diện tích ngô

Để tạo hướng đi mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thời gian qua, nhiều mô hình phát triển kinh tế của người dân áp dụng KHKT vào trong sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó, mô hình trồng ngô che phủ nilon của nhân dân xã Lùng Tám đang được nhân rộng trên địa bàn xã.. Được biết, vụ Đông Xuân 2021 xã Lùng Tám xây dựng kế hoạch gieo trồng diện tích cây ngô là 35ha, đến nay nhân dân trong xã đã gieo trồng được 19/35ha đạt gần 80%KH giao. Việc trồng ngô che phủ nilon có nhiều ưu điểm so với trồng ngô thông thường như: Hạn chế được thoát hơi nước, đảm bảo độ ẩm của đất, gốc ngô được giữ ấm vào những đợt rét; hạn chế được việc dùng thuốc bảo vệ thực vật; ít cỏ dại hơn nên giảm bớt nhân công lao động... Ngoài ra, với phương pháp này, không những chống được xói mòn đất, tránh rửa trôi đất mà còn giúp hiệu quả sử dụng phân bón đạt cao hơn, giảm được khả năng các loại sâu, bệnh tiềm ẩn sinh trưởng trên cây ngô, đảm bảo cho cây ngô phát triển đồng đều, cho năng suất cao hơn. Ngoài việc trồng ngô, người dân còn tận dụng đất để trồng thêm rau đậu, bí xen canh dưới gốc để tăng thêm năng suất sản xuất. 

Có thể nói, việc trồng ngô che phủ nilon trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp là cần thiết, không những chi phí thấp, dễ làm mà cho hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Đồng thời, mở ra hướng đi đúng, đưa cây ngô trở thành cây hàng hoá cho giá trị kinh tế cao./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập