Kinh tế

Phát triển cây chè Shan tuyết tại huyện Quản Bạ.

25/08/2021 09:04 135 lượt xem

Phát triển và nhân rộng các diện tích cây chè Shan tuyết tại một số địa phương có điều kiện phù hợp về thổ nhưỡng, khí hậu, qua đó tạo thương hiệu chè Shan OCOOP là chủ trương và là những định hướng hết sức cụ thể của huyện Quản Bạ, với mục tiêu “phát triển các cây nông nghiệp là tiềm năng, thế mạnh”. Góp phần quan trọng vào công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động tại địa phương.

Phát triển cây chè Shan tuyết tại huyện Quản Bạ.
Nhân dân xã Tả Ván thu hoạch chè Shan tuyết cổ thụ

Xác định cây chè Shan tuyết là loại cây trồng ưa ánh sáng, thích hợp ở nền nhiệt độ trung bình từ 15 – 20 độ C, phát triển tốt tại các diện tích núi đất có tỷ lệ màu mỡ cao. Qua thực tiễn và nghiên cứu cùng những yếu tố trên, huyện Quản Bạ đã tập trung phát triển, mở rộng diện tích cây chè Shan tuyết tại vùng biên giới Cao – Tả - Tùng, TT Tam Sơn và xã Thái An. Tại xã Tả Ván, là địa phương của huyện Quản Bạ có diện tích cây chè Shan tuyết cổ thụ tương đối lớn với trên 80 ha, các diện tích chè được trồng từ năm 1969, trung bình mỗi cân chè tươi sẽ bán với giá từ 15.000- 45.000 đồng tùy vào chất lượng tum chè. Hiện tại xã Tả Ván đã và đang định hướng cho nhân dân trồng mới các diện tích, chăm sóc đốn tỉa các diện tích chè cũ để đảm bảo sản lượng. Ông Vương Ngọc Tẩn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tả Ván cho hay: Trong nhiệm kỳ mới 2020- 2025, Đảng ủy xã Tả Ván đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về nhân rộng các diện tích chè Shan tuyết cổ thụ giống thuần địa phương trên địa bàn xã, được trồng tập trung chủ yếu tại thôn Tả Ván, Chúng Trải, Lò Suối Tủng... Hiện tại, xã đã định hướng và chuyển giao 1 số kỹ thuật nhân giống cây chè, kỹ thuật trồng và chăm sóc tới dân nhân. Phấn đấu hết nhiệm kỳ nâng tổng số diện tích cây chè của xã lên 120 ha. Mặt khác, xã đã nghiên cứu, tới đây sẽ  định hướng nhân dân, tổ liên kết thu hái thành lập HTX chế biến sản phẩm chè Shan theo quy trình khép kín.

Toàn huyện Quản Bạ hiện có 250 ha diện tích cây chè Shan tuyết, trong nhiệm kỳ 2020- 2025 huyện Quản Bạ sẽ tiếp tục tập trung mở rộng diện tích cây chè Shan tuyết. Trong đó, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phối hợp với các địa phương trong việc hướng dẫn kỹ thuật tạo giống cây chè từ giống thuần của địa phương; Khuyến khích thành lập các HTX chế biến sản xuất sản phẩm chè đảm bảo khép kín từ khâu tạo giống đến khâu thu hoạch và thành phẩm. Tin tưởng rằng với những định hướng có tính tầm nhìn trong phát triển cây chè Shan của huyện Quản Bạ; Thời gian tới, cây chè Shan tuyết sẽ là cây trồng chủ lực của 1 số xã, thị trấn tại huyện, tạo tiền đề trong phát triển các sản phẩm đặc trưng, đặc hữu của địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập