Quốc phòng - An ninh

Quản Bạ: Công an huyện, lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT, TTATXH.

05/08/2021 15:39 653 lượt xem

Quản Bạ là 1 trong 4 huyện vùng cao nguyên Đá của tỉnh, với đặc thù là huyện có địa hình rộng, chia cắt mạnh, dân cư sống thưa thớt và nhiều thành phần dân tộc thiểu số. Chính vì vậy, công tác đảm bảo An ninh chính trị, an ninh trật tự - trật tự an toàn xã hội được Đảng ủy- lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo, thực hiện quyết liệt, qua đó kịp thời đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện.

Quản Bạ: Công an huyện, lực lượng nòng cốt trong đảm bảo ANTT, TTATXH.
Trưởng Công an huyện Trung tá Giàng Xuân Thắng chỉ đạo Công an xã Đông Hà thực hiện tốt công tác bám nắm địa bàn, tình hình dân cư tại địa phương.

Thực hiện cụ thể hóa các Nghị định, Chỉ thị của Bộ Công an; Kế hoạch và sự chỉ đạo của Công an tỉnh; Huyện ủy- HĐND- UBND huyện Quản Bạ liên quan đến công tác nghiệp vụ trong đảm bảo an ninh chính trị, an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội tại địa phương trong tình hình mới. Ngay từ đầu năm 2021, Đảng ủy- lãnh đạo Công an huyện Quản Bạ đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm cụ thể hóa thực hiện các chỉ tiêu hàng năm của đơn vị. Đồng thời, quán triệt nghiêm túc, sâu rộng đến từng đội nghiệp vụ, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Trong đó, tiếp tục nêu cao vai trò, tính gương mẫu tiên phong của người đứng đầu đơn vị trong việc lãnh, chỉ đạo các nhiệm vụ của cấp trên giao, đảm bảo công tác an ninh, chấn áp tội phạm.

Trong 7 tháng đầu năm 2021 là thời gian diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, lực lượng Công an huyện Quản Bạ đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của đơn vị, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.Trước hết, về công tác bảo vệ an ninh quốc gia, Công an huyện Quản Bạ đã chủ động, phối hợp với các cơ quan ban, ngành, lực lượng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Bảo vệ an toàn tuyệt đối ngày Hội toàn dân đi bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tới cán bộ, đảng viên và nhân dân về Nghị định 34/2014/NĐ–CP và Nghị định 112/NĐ-CP của Chính phủ quy định về quản lý cửa khẩu biên giới, đất liền, nâng cao nhận thức về pháp luật, âm mưu “Diễn biến hòa bình” “Bạo loạn lật đổ” của các thể lực thù địch.

Công an huyện phối hợp các lực lượng trong Tiểu ban an ninh huyện bám sát tình hình an ninh tại các điểm bầu cử (Ảnh tư liệu)

Công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm tiếp tục được Công an huyện Quản Bạ thực hiện quyết liệt, lực lượng đã kịp thời ngăn chặn, đấu tranh 45 vụ/ 65 đối tượng vi phạm.Công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý tạm trú, tạm vắngtại các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn huyện được quan tâm, chú trọng với tổng số khai báo tạm trú 6003lượt người,quản lý 12.937 hộ/56.928 nhân khẩu gắn với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Trong 7 tháng đầu năm 2021, dưới sự quán triệt nghiêm túc của lãnh đạo Công an huyện cùng tinh thần quyết tâm “làm hết việc chứ không hết giờ” của từng cán bộ, chiến sỹ công an huyện Quản Bạ trong triển khai, thực hiện02 Dự án của Bộ Công an trongtriển khai xây dựng CSDLQG về dân cư được 56.910/56.928 tổng số nhân khẩu đăng ký thường trú; Kết quả làm sạch dữ liệu trên phần mềm đạt 97.5%. Và Dự án cấp phát thẻ CCCD lưu động tại 107 thôn, tổ dân phố thuộc 13 xã, thị trấn; Tổng số hồ sơ CCCD thu thập được là 31.577/33.521 hồ sơ đạt 94.2 %. Cùng với đó, công tác quản lý các ngành nghềkinh doanh khí; kinh doanh lưu trú; kinh doanh dịch vụ in; kinh doanh dịch vụ cầm đồ; karaoke; cung ứng VLNCN được quan tâm thực hiện sát sao.

Các giải pháp trong đảm bảo TTATGT trên địa bàn huyện tiếp tục được lực lượng Công an huyện thực hiện có hiệu quả.trên địa bàn huyện tiếp tục được lực lượng Công an huyện thực hiện có hiệu quả. Trong đó, Đảng ủy- Lãnh đạo Công an huyện nhận định trục đường Quốc lộ 4c nối từ TP Hà Giang đi 4 huyện vùng cao nguyên Đá thuộc địa phận huyện là tuyến đường có lượng trung chuyển khá đông và nhộn nhịp, tiềm ẩn nguy cơ cao các đối tượng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông, vận chuyển hàng hóa...Để không lọt lưới các đối tượng phạm tội cũng như kịp thời ngăn chặn hành vi vi phạm về luật giao thông đường bộ; Đội Cảnh sát trật tự giao thông, Công an huyện Quản Bạ đã tổ chức nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, tăng cường công tác tuần tra kiểm soát kết hợp giữ lưu động và cố định. Đã phát hiện và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông được 570 trường hợp, phạt tiền 361,7 triệu đồng nộp Kho bạc nhà nước huyện.

Đội Cảnh sát giao thông trật tự, Công an huyện tăng cường công tác kiểm tra trên tuyên QL 4C thuộc địa phận huyện

Các lỗi chủ phương tiện giao thông mắc phải chủ yếu là vi phạm nồng độ cồn, dừng đỗ xe sai quy định, đặc biệt so với cùng kỳ lỗi vượt tải trọng đã giảm đáng kể. Qua đó, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến giao thông đường bộ, mặt khác chủ các phương tiện tham gia giao thông đã có ý thức cao hơn trong chấp hành Luật giao thông, giảm thiểu thấp nhất các vụ va chạm trong quá trình lưu thông.

Cùng với đó, công tác xây dựng các phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả 38 mô hình với 329 thành viên; 193 tổ tự quản với 748 thành viên. 210/210 thôn, tổ dân phố, xã, thị trấn; cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đăng kýphấn đấu đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”.Trong 7 tháng đầu năm 2021, xây dựng mới 01 mô hình tự quản về ANTT. Vận động thu hồi được 11 khẩu súng săn, 01 khẩu súng cồn, 04 lựu đạn, 01 viên đạn, 11 kíp nổ.

Đặc biệt, vai trò của lực lượng Công an huyện trong việc thực hiện nhiệm vụ kép “vừa đảm bảo ANTT, TTATXH,vừa đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19”đã được phát huy “quyết tâm, quyết liệt”, đúng với tinh thần chỉ đạo chung của các cấp “không lơ là, không chủ quan, chống dịch như chống giặc”. Đảng ủy- lãnh đạo Công an huyện Quản Bạ chỉ đạo các đội nghiệp vụ và Công an 13 xã, thị trấn chủ động, trong thực hiệnnhiệm vụ kép này. Đồng thời, duy trì tốt lực lượng công an huyện, công an xã, thị trấn tham gia trực tại các chốt chặn phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn huyện Quản Bạ. Phối hợp với các lực lượng khác thường xuyên nắm bắt tình hình, giám sát việc tự cách ly của công dân, bảo vệ an toàn tại các khu vực cách ly tập trung của huyện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt nhất.

Lực lượng Công an huyện và Công an xã, thị trấn thực hiện giám sát các trường hợp F2 tự cách ly tại nhà

Cùng với đó tăng cường công tác lồng ghép, tuyên truyền dưới nhiều hình thức như đi từng ngõ, gõ từng nhà để nắm bắt tình hình dân cư đi đến về ở tại địa phương. Vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 đã được khuyến cáo, đồng thời nhân dân phát huy vai trò trong phát giác, ngăn chặn, đấu tranh đối với những công dân từ địa phương có dịch trở về địa bàn song không khai báo y tế, hoặc trốn cách ly. 

Về công tác đảm bảo ANTT- TTATXH Trung tá Giàng Xuân Thắng, Trưởng Công an huyện trao đổi thêm: Trong 7 tháng đầu năm 2021 tình hình ANTT- TTAT XH trên địa bàn huyện Quản Bạ, chúng tôi đã thực hiện đúng Nghị quyết của Đảng ủy Công an tỉnh và của Huyện ủy Quản Bạ chỉ đạo, chúng tôi đã kéo giảm được tình hình phạm tội trên địa bàn từ 3 đến 5%. Các đối tượng phạm tội chủ yếu là đối tượng hình sự, không có công việc ổn định do ảnh hưởng dịch bệnh Covid- 19 và một số đối tượng thuộc tuổi vị thành niên do thiếu sự quản lý của gia đình. Về nhiệm vụ trong 5 tháng cuối năm 2021, Đảng ủy- lãnh đạo Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng bộ, chính quyền huyện chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo ANTT, bảo vệ bí mật nhà nước. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ chủ động nắm tình hình nội, ngoại biên, tình hình nhân dân, phát hiện giải quyết kịp thời các hoạt động có liên quan đến ANTT.Thực hiện tốt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng An ninh, Cảnh sát. Nâng cao chất lượng công tác dự báo, nắm chắc tình hình ANCT-TTATXH, chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động giữ vững ổn định chính trị trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không để phát sinh điểm nóng về ANTT.

Công an huyện ứng dụng CNTT trong giám sát tình hình an ninh tại trung tâm huyện

Với những kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của lực lượng Công an huyện Quản Bạ đã đạt được trong 7 tháng đầu năm 2021 và nội dung công việc hết sức trọng tâm, cụ thể trong 5 tháng cuối năm 2021 của Đảng ủy- lãnh đạo Công an huyện, có thể khẳng định rằng đây chính là yếu tố góp quan trọng trong xây dựng lực lượng CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ. Xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong bảo vệ ANTT, TTATXH tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập