Văn hóa - Xã hội

Quản Bạ: Hội nghị mạn đàm Đề án số 06 BTV Huyện ủy tại xã Quản Bạ.

18/09/2021 09:56 102 lượt xem

Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ được ban hành ngày 10/10/2017 về nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ với mục tiêu cốt lõi chính là việc cải tiến các hủ tục trong đám hiếu của người dân tộc Mông. Để tiếp tục lan tỏa và thực hiện có hiệu quả Đề án này, chiều ngày 16/9 Hội nghị mạn đàm Đề án số 06 BTV Huyện ủy đã được tổ chức tại xã Quản Bạ. Dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN huyện, cấp ủy, chính quyền xã Quản Bạ, Bí thư, trưởng thôn, Trưởng dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã.

Quản Bạ: Hội nghị mạn đàm Đề án số 06 BTV Huyện ủy tại xã Quản Bạ.
Toàn cảnh hội nghị mạn đàm tại xã Quản Bạ

Toàn xã Quản Bạ có 9 thôn, bản với 734 hộ gồm các thành phần dân tộc Dao, Tày, Nùng và dân tộc Mông chiếm 56,5% dân cư. Năm 2019 khi Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ được lan tỏa và thực hiện tại 13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, Đảng ủy xã Quản Bạ đã quán triệt, tuyên truyền sâu rộng trong cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân tại các thôn, bản về nội dung của đề án này, tập trung việc cải tiến hủ tục đám hiếu của người dân tộc Mông. Đến nay, trên địa bàn xã có 9/14 dòng họ người dân tộc Mông thực hiện việc đưa người chết vào áo quan và không tổ chức đám hiếu trong dài ngày. Nhấn mạnh tại Hội nghị mạn đàm đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ VN huyện khẳng định: Buổi mạn đàm về Đề án số 06 của BTV Huyện ủy ngày hôm nay chính là dịp để các dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã Quản Bạ trao đổi, chia sẻ những cách làm trong thực hiện cải tiến hủ tục đám hiếu trong đồng bào, đồng thời cũng là diễn đàn để UB MTTQ VN huyện và cấp ủy, chính quyền xã lắng nghe và giải đáp những vướng mắc của một số dòng họ chưa thực hiện. Chỉ ra những yếu tố khách quan mang tính tích cực khi thực hiện đưa người chết vào áo quan, đồng chí Dương Chính Phù nêu rõ: Việc đưa người đã quá cố vào áo quan sẽ đảm bảo được vệ sinh môi trường, kéo ngắn thời gian làm thủ tục ma chay sẽ giúp gia đình đỡ tốn kém về tiền của. Đặc biệt việc đưa người chết vào áo quan hoàn toàn không ảnh hưởng đến thế hệ con cháu sau này của người dân tộc Mông.

Trên cơ sở định hướng của lãnh đạo UB MTTQ VN huyện, hội nghị mạn đàm đã diễn ra sôi nổi với tinh thần bàn luận, xây dựng các ý kiến mang chất lượng thông tin cao giữa đội ngũ Bí thư, trưởng thôn và các dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã Quản Bạ. Cơ bản các dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã đều nhận thức được việc cải tiến hủ tục đám hiếu là cần thiết, song vẫn còn một số vướng mắc như: Một số hộ gia đình người dân tộc Mông sinh sống tại xã, song Trưởng dòng họ lại ở địa phương khác… Hội nghị cũng nhận được nhiều chia sẻ về cải tiến đám cưới và đám hiếu của người dân tộc Dao và dân tộc Tày trên địa bàn xã.

Thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy chính là 1 cuộc cách mạng về nhận thức khi cuộc cách mạng này thành công sẽ đặt nền móng cho sự thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc Mông và các dân tộc khác tại huyện trong việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy các nét văn hóa truyền thống. Đồng thời bài trừ, loại bỏ các hủ tục mê tín dị đoán không phù hợp. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đại bộ phận người dân tộc thiểu số tại huyện.

 UBND xã Quản Bạ tặng giấy khen cho các dòng họ người dân tộc Mông trên địa bàn xã thực hiện tốt Đề án số 06

 

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập