Chính trị

Quản Bạ: Hội nghị mạn đàm về thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ.

22/09/2021 03:59 148 lượt xem

Để tiếp tục lan tỏa và thực hiện có hiệu quả về Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ ngày 10/10/2017 về nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban mặt trận Tổ quốc. Ngày 21/9, tại xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ đã diễn ra Hội nghị mạn đàm về thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ tới các dòng họ người dân tộc Mông cùng đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng thôn trên địa bàn 02 xã Nghĩa Thuận và Cao Mã Pờ. Dự và chỉ đạo tại Hội nghị có đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN huyện. Cùng dự có lãnh đạo ĐBP Nghĩa Thuận; Thường trực Đảng ủy 02 xã Nghĩa Thuận và Cao Mã Pờ.

Quản Bạ: Hội nghị mạn đàm về thực hiện Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ.
Đồng chí Lò Sỉ Chảo kết luận tại Hội nghị mạn đàm

Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ được triển khai thí điểm tại xã Tả Ván vào năm 2017 với mục tiêu cốt lõi là cải tiến, thay đổi nhận thức của người dân tộc Mông về các hủ tục trong đám hiếu, sau khi sơ kết thực hiện Đề án số 06 cho thấy Đề án đã thực sự đi vào cuộc sống được nhân dân ủng hộ, đặc biệt đã phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động của Ủy ban MTTQ VN; Hội đoàn thể các cấp tại huyện. Tại xã Nghĩa Thuận và xã Cao Mã Pờ sau khi đưa Đề án này vào thực hiện đã xuất hiện nhiều dòng họ tiêu biểu như: Dòng họ Sùng thôn Khủng Cáng, dòng họ Vàng thôn Phín Ủng, dòng họ Ma, dòng họ Giàng thôn Xín Cái.

Trên cơ sở Hội nghị mạn đàm lần này là diễn đàn chia sẻ những cách làm hay giữa các dòng họ người dân tộc Mông đã triển khai thực hiện Đề án số 06 và đề ra những giải pháp khắc phục khó khăn, giải thích vướng mắc đối với một số dòng họ chưa thực hiện. Hội nghị đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi với thông tin chất lượng, cơ bản các dòng họ người dân tộc Mông tại 02 xã Nghĩa Thuận và Cao Mã Pờ nhận thức được việc cần thiết trong cải tiến hủ tục đám hiếu, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa hạn chế chi phí tổ chức, hướng tới nếp sống văn minh.

Kết luận và chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện biểu dương tinh thần trao đổi, xây dựng các ý kiến của các dòng họ người Mông, đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng thôn của 02 xã Nghĩa Thuận và Cao Mã Pờ. Đồng thời đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các Hội đoàn thể tại cơ sở trong việc cụ thể hóa Đề án phù hợp với thực tiễn của địa phương. Về một số nhiệm vụ liên quan, đồng chí Lò Sỉ Chảo yêu cầu: Thường trực Đảng ủy 02 xã thực hiện tốt Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về cải tiến thủ tục đám hiếu; Nghiên cứu, xem xét sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề về cụ thể hóa Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy gắn với Đề án số 06 của BTV Huyện ủy; Đưa nội dung thực hiện Đề án vào trong quy ước, hương ước của các thôn, bản. Các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động phải thực sự khéo léo, phát huy vai trò của trưởng dòng họ, thầy Khèn, bà cô và người có tín trong thực hiện Đề án số 06. Khẳng định thêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện nêu rõ: Những năm qua Đảng, nhà nước ta rất quan tâm đến việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số, song đối với những hủ tục không phù hợp mang tính chất mê tín, dị đoan trong vấn đề đám hiếu thì cần phải bài trừ, loại bỏ. Vì vậy, trong thời gian tới BTV Huyện ủy Quản Bạ sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 06 tới tất cả các dòng họ người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Hội nghị khen thưởng 7 tập thể 4 cá nhân

 

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập