Kinh tế

Quản Bạ: Phương án 03 thay đổi nhận thức của nhân dân trong chăn nuôi.

16/12/2021 00:56 108 lượt xem

Nhiều năm qua, việc phát triển kinh tế từ lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm đem lại nguồn thu nhập khá ổn định cho nhân dân tại huyện Quản Bạ. Tuy nhiên, thực tế lại phản ánh rõ việc tập quán chăn nuôi không kiên cố, không đảm bảo vệ sinh môi trường của đồng bào tại huyện đang là vấn đề cần phải quan tâm. Trên cơ sở đó, phương án 03/ PA- UBND năm 2020 về khắc phục, cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang lại chuồng trại chăn nuôi của huyện Quản Bạ ban hành, đây được coi là giải pháp triệt để trong khắc phục các vấn đề về môi trường trong chăn nuôi.

Quản Bạ: Phương án 03 thay đổi nhận thức của nhân dân trong chăn nuôi.
Mô hình chuồng trại chăn nuôi gia súc của gia đình anh Dỉ Xuân Cường, thôn Thanh Long.

Toàn huyện Quản Bạ hiện có tổng đàn gia súc trên 24.000 con và tổng đàn lợn gần 40.000 con. Trước hết xác định để đưa phương án 03 về cải tạo chuồng trại chăn nuôi từng bước đi vào cuộc sống của nhân dân. Huyện Quản Bạ giao cho các ngành chuyên môn huyện, khối tuyên truyền huyện và các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về nội dung, mục đích của phương án đến đại bộ phận người dân. Với phương châm đi từng ngõ, ngõ cửa từng nhà và rà soát từng khu vực chuồng trại chăn nuôi, tại xã Thanh Vân là địa phương đầu tiên thực hiện phương án 03 của huyện, UBND xã đã tiến hành lựa chọn 05 hộ gia đình chăn nuôi gia súc, xây dựng thí điểm, mỗi hộ sẽ được hỗ trợ kinh phí 30 triệu đồng/ hộ theo phương án để thực hiện.

Ông Nguyễn Đức Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Vân cho biết: Thực hiện phương án số 03 của UBND huyện Quản Bạ, về phía xã Thanh Vân đã tập trung vào công tác tuyên truyền, định hướng và lựa chọn các hộ gia đình thực hiện điểm. Bằng sự chủ động và tính hiệu quả của phương án, hiện tại toàn xã Thanh Vân đã có 11 mô hình chuồng trại đảm bảo đúng các yêu cầu của phương án 03 đã đề ra gồm việc đảm bảo hệ thống tách chất thải của vật nuôi. Hố xử lý chất thải được làm mái, che chắn cẩn thận. Tiến tới, UBND xã Thanh Vân tiếp tục lấy những mô hình chuồng trại theo phương án 03 để làm mẫu, vận động nhân dân tiếp tục thực hiện và nhân rộng.

Trước đây toàn bộ hệ thống chuồng trại của gia đình anh Dỉ Xuân Cường, thôn Thanh Long, xã Thanh Vân mặc dù đã được kiên cố bằng gạch. Song hệ thống chất thải của vật nuôi của gia đình đều không được sử lý tốt và để chảy ra diện tích vườn liền kề, đã gây ra ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của gia đình. Được lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình chuồng trại chăn nuôi theo phương án 03 của huyện, đến nay gia đình anh Dỉ Xuân Cường đã hoàn thành việc xây dựng bể chứa chất thải đã được phân loại theo 02 đường gồm chất thải khô, chất thải nước, có mái che chắn đảm bảo. Anh Cường cho biết: Việc thực hiện phương án 03 về cải tạo chuồng trại chăn nuôi rất phù hợp, nhất là trong mùa đông còn đảm bảo công tác phòng, chống rét cho đàn bò của gia đình, mặt khác chất thải của gia súc được tách riêng còn tận dụng để canh tác nông nghiệp.

Rõ ràng rằng, khi triển khai phương án 03/ PA- UBND về khắc phục, cải tạo, sửa chữa, chỉnh trang lại chuồng trại chăn nuôi cùng với tính quyết liệt và chủ động của các cấp tại huyện Quản Bạ cho thấy, phương án này đang từng bước đi vào cuộc sống của nhân dân. Sau khi thực hiện thí điểm thành công tại xã Thanh Vân, hiện nay huyện Quản Bạ đang và đang triển khai nhân rộng ra 13 xã, thị trấn. Ngoài những hộ gia đình thuộc diện được hỗ trợ, nhiều hộ chăn nuôi thuộc diện kinh tế trung bình khá cũng tham gia thực hiện. Đây là tiền đề quan trọng, góp phần quan trọng vào sự thay đổi về nhận thức và tư duy của các hộ gia đình chăn nuôi trong việc kiên cố chuồng trại, quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường chăn nuôi.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập