Thông tin tuyên truyền

Quản Bạ: Tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa hanh khô.

22/12/2021 10:05 127 lượt xem

Rừng là tài nguyên quý giá, là lá phổi xanh giúp điều hòa, cung cấp nguồn oxy cho con người. Tại huyện Quản Bạ hiện có tổng diện tích rừng tự nhiên là trên 54.000 ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 61%. Thời điểm này, khi đang ở mùa hanh khô, nguy cơ xảy ra cháy rừng tiềm ẩn rất cao. Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã triển khai đồng bộ các giải pháp trong phòng cháy chữa cháy rừng tại 13 xã, thị trấn.

Quản Bạ: Tăng cường các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa hanh khô.
Kiểm lâm địa bàn cùng các lực lượng xã Quản Bạ tham gia công tác tuần tra rừng tại thôn Nặm Đăm

Mùa hanh khô được xác định định từ đầu tháng 10 năm trước đến đầu tháng 4 năm sau. Theo dự báo thời tiết của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện tại khu vực huyện Quản Bạ không có mưa, thời tiết khô hanh, đánh giá cấp dự báo cháy rừng ở mức độ V. Trước thực tiễn đó, Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo 13 xã, thị trấn tăng cường thực hiện các biện pháp trong phòng cháy chữa cháy rừng. Đưa nhiệm vụ bảo vệ rừng, tài nguyên rừng vào quy ước, hương ước của thôn, bản để thực hiện.

Ông Lý Thanh Sơn, Chủ tịch UBND xã Quản Bạ cho biết: Đối với xã Quản Bạ, ngay từ đầu năm UBND xã đã xây dựng kế hoạch về công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc rừng. Đặc biệt là các diện tích rừng được khoanh nuôi bảo vệ, xã đã hướng dẫn các nội dung liên quan về rừng và đất lâm nghiệp đến từng thôn, bản và hộ gia đình. Tăng cường công tác kiểm tra các ranh giới của các thôn với nhau và thường xuyên tổ chức cho bà con nhân dân tiến hành phát đường băng cản lửa, để khi có những sự cố phát sinh về rừng sẽ đảm bảo các điều kiện để ứng phó kịp thời.

Nhận thức được tầm quan trọng của rừng đối với cuộc sống của nhân dân trong thôn, những ngày này người dân trong thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ mỗi hộ lại cử ra 01 thành viên tham gia vào hoạt động phát đường băng cản lửa, dọn dẹp thực bì khô tại các khu vực rừng trên địa bàn thôn để phòng cháy và chữa cháy rừng. Trong đó, đường băng cản lửa được phát sạch đảm bảo chiều rộng từ 3 mét trở lên. Được biết, toàn thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ có trên 10km đường băng cản lửa tại khu vực rừng tiếp giáp với địa phận thôn Nà Sài, xã Đông Hà. Chị Phàn Thị Thấy, thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ nói: Với người dân thôn Nặm Đăm chúng tôi, rừng là tài sản chung của thôn, vì vậy khi được xã và ban quản lý thôn phát động các hoạt động tham gia bảo vệ, chăm sóc rừng tôi và người dân trong thôn tham gia nhiệt tình. Giữ được rừng là giữ được cuộc sống, sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

Người dân thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ tham gia phát được băng cản lửa

Đến nay, huyện Quản Bạ hoàn thành việc phát 27/27 km đường băng cản lửa tại các xã, thị trấn. Để sẵn sàng ứng phó với những tình huống bất ngờ về cháy rừng, Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ phân công cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường công tác nắm bắt tình hình rừng, phối hợp chặt chẽ với địa phương và nhân dân trong công tác tuần tra kiểm soát rừng. Đảm bảo phương châm 4 tại chỗ trong xử trí, xử lý nhanh các vấn đề phát sinh liên quan đến rừng. Đối với các trường hợp cố tình vi phạm về quản lý, bảo vệ, phòng cháy và chữa cháy rừng sẽ có những chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trao đổi với phóng viên Ông Nguyễn Bá Ngọc, Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ cho biết thêm: Hạt kiểm lâm huyện Quản Bạ xác định yếu tố tiên quyết trong nâng cao nhận thức của nhân dân về công tác quản lý, bảo vệ rừng chính là tuyên truyền, vận động, để đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương về rừng và đất lâm nghiệp đến với người dân. Trong đó phát huy tốt vai trò của những người có uy tín, già làng, trưởng bản tại địa phương. Thực hiện đúng, đủ các chính sách của nhà nước về chi trả dịch vụ môi trường rừng hỗ trợ cho người dân. Cùng với đó, Hạt kiểm lâm huyện cũng thống nhất với các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của kiểm lâm địa bàn, các tổ tuần tra kiểm soát rừng tại thôn, bản đã được thành lập.

          Với tinh thần, trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng của ngành Kiểm lâm và nhân dân địa bàn huyện Quản Bạ. Công tác phòng cháy chữa cháy rừng tại huyện tiếp tục được thực hiện có hiệu quả, giảm thiểu thấp nhất các tiềm ẩn, nguy cơ về cháy rừng, qua đó duy trì màu xanh ngát của những cánh rừng. Trước tiết trời khô hanh có nhiều gió như hiện nay, huyện Quản Bạ khuyến cáo nhân dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp hạn chế sử dụng biện pháp đốt nương rẫy, tránh để bùng phát điểm lửa tại các cánh rừng.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập