Kinh tế

Quản Bạ: Tăng cường trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.

04/08/2021 09:45 28 lượt xem

Thời điểm hiện tại, công tác phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò tại huyện Quản Bạ được thực hiện khẩn trương, nhanh chóng với các biện pháp phòng trên đàn gia súc chưa nhiễm bệnh và chống, kịp thời chữa trị tại những con gia súc đã nhiễm bệnh. Trong đó, UBND huyện chỉ đạo ngành chuyên môn huyện và 13 xã, thị trấn cần chủ động trong mọi tình huống, giảm thiểu thiệt hại thấp nhất về tài sản cho nhân dân, đồng thời thực hiện đúng tinh thần tuyệt đối không được dấu dịch bệnh.

Quản Bạ: Tăng cường trong phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò.
Anh Mai Minh Thắng, thôn Na Lình, xã Nghĩa Thuận cho gia súc ăn cỏ.

Nhiều năm qua, con trâu, con bò luôn là đầu cơ nghiệp và cũng là tài sản lớn của nhiều hộ gia đình tại xã biên giới Nghĩa Thuận, toàn xã có trên 1.200 con gia súc trâu, bò. Ngay khi bệnh viêm da nổi cục xuất hiện ổ dịch tại xóm Tả Cứ, thôn Tả Súng Chư. UBND xã Nghĩa Thuận đã triển khai nhiều biện pháp từ khử khuẩn, theo dõi thể trạng vật nuôi đến công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc. Cũng như các hộ gia đình chăn nuôi trâu, bò trong thôn Na Lình, để phòng, chống bệnh viêm da nổi cục.

Anh Mai Minh Thắng cho hay: Về phía gia đình tôi đã chủ động đăng ký 04 liều vắc xin với giá 35.000 đồng/ liều để tiêm phòng cho đàn bò vỗ béo của gia đình. Song do bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò có thời gian ủ bệnh lâu, nên 04 con bò của gia đình đã xuất hiện các dấu hiệu của bệnh viêm da nổi cục. Tuy nhiên do đã được tiêm vắc xin, thể trạng của con bò của gia đình đã có sức đề kháng tốt hơn, các cục u và cục nước trên da đã giảm, bò đã dần ăn cỏ trở lại.

Số liệu mới nhất của ngành chuyên môn huyện Quản Bạ cung cấp, hiện tại toàn huyện có 1.653 con trâu, bò nhiễm bệnh viêm da nổi cục tại 1.103 hộ tại 11 xã, thị trấn. Huyện đã cấp trên 400 lít hóa chất để thực hiện việc tiêu độc, khử trùng vùng dịch và các vùng lân cận. Đồng thời, tạm dừng việc giết mổ, buôn bán vận chuyển trâu, bò và các sản phẩm của trâu bò tại vùng dịch.

Ông Mùng Xuân Huynh, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Quản Bạ Tro đổi: Thời điểm hiện tại, với sự quyết liệt trong công tác phòng, chống bệnh VDNC hiện tại tình trạng gia súc trâu, bò nhiễm bệnh đã giảm, các ổ dịch cũng cơ bản được khống chế. Trong thời gian tới, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện về phía ngành chuyên môn sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp sau: Tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân xã hội hóa trong đăng ký mua vắc xin để tiêm phòng cho gia súc trâu, bò. Khuyến cáo và hướng dẫn nhân dân các biện pháp tiêu độc khử trùng, dọn dẹp chuồng trại, đặc biệt tiến hành phân khu chăn nuôi, tách riêng các con gia súc bị nhiễm bệnh để theo dõi, điều trị và tránh lây lan đến vật nuôi khỏe mạnh khác.

Hoàng Chính- Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập