Kinh tế

Quản Bạ tích cực chủ động trong việc phòng chống đói, rét cho trâu bò.

22/12/2021 10:03 63 lượt xem

 Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường nên ở miền Bắc trời rét đậm, rét hại. Để chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi trong mùa đông, công tác bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi đang được ngành nông nghiệp và các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Quản Bạ tích cực triển khai. Đặc biệt là trong những ngày rét đậm, rét hại. Do vậy, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quản Bạ đã tăng cường phòng chống rét cho đàn gia súc.

Quản Bạ tích cực chủ động trong việc phòng chống đói, rét cho trâu bò.
Cấp ủy, chính quyền xã Cao Mã Pờ tuyên truyền, vận động nhân dân che chắn chuồng trại

 Những năm gần đây, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc nên nhận thức của người dân cũng đã được nâng lên. Từ đó công tác gia cố, che chắn, vệ sinh chuồng trại, chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc trước mùa đông đến, được bà con nông dân huyện Quản Bạ đặc biệt quan tâm. Hiện toàn huyện Quản Bạ có tổng đàn trâu, bò trên 24.800 con với gần 8.400 hộ chăn nuôi, trong đó có trên 7.200 hộ có chuồng trại kiên cố. Để chủ động phòng tránh đói, rét cho đàn gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn cử cán bộ xuống từng gia đình, hướng dẫn, vận động bà con các biện pháp phòng chống đói rét cho vật nuôi như: Dùng bạt, ni lông che, chắn chuồng trại, hạn chế chăn thả trâu bò buổi sáng sớm. Đến nay, huyện Quản Bạ đã dự trữ được 994.808kg tấn thức ăn tinh và trên 26.000 tấn thức ăn thô xanh. Trồng được trên 3.000 ha cỏ đảm bảo phục vụ cho đàn gia súc trong suốt mùa đông.

Qua thực tế cho thấy, tại thời điểm này hầu hết các gia đình chăn nuôi cũng đã tự ý thức trong việc che chắn chuồng trại và tích trữ thức ăn cho trâu, bò. Từ đầu vụ đông cho đến nay, Quản Bạ vẫn chưa xảy ra vụ trâu, bò chết rét nào. Bên cạnh đó, được cấp ủy, chính quyền xã và ngành chức năng chuyên môn tuyên truyền, vận động hiện nay các gia đình vẫn đang nâng cao ý thức trong bảo vệ đàn gia súc của mình. Trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, nhiều gia đình còn thực hiện đốt lửa sưởi ấm cho đàn gia súc.

 Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức và hành vi về chủ động phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc. Tin rằng vụ Đông năm 2021-2022 huyện Quản Bạ sẽ không để xảy ra tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét và chết vì dịch bệnh ./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập