Thông tin tuyên truyền

Quy ước về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại thôn Nặm Đăm (Quản Bạ)

03/08/2021 02:06 109 lượt xem

Bí thư chi bộ thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ Lý Tà Đành cho hay: Thời điểm hiện tại, khi tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang tiếp tục có những diễn biến khá phức tạp và khó lường, thôn Nặm Đăm chúng tôi đã và đang đưa quy ước về phòng, chống dịch bệnh của thôn vào áp dụng để đảm bảo công tác phòng dịch bên trong, chống dịch từ bên ngoài thôn. Nói về quy ước này của thôn Nặm Đăm đã được xây dựng từ đầu năm 2020 khi dịch bệnh Covid- 19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam trên nền tảng có sự họp bàn, thống nhất, đồng thuận của 60/ 60 hộ dân trong thôn, bí thư chi bộ thôn trao đổi thêm.

Quy ước về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại thôn Nặm Đăm (Quản Bạ)
Các Homestay thực hiện quy ước về phòng, chống dịch bệnh tạm dừng hoạt động đón khách du lịch.

Gia đình anh Lý Tà Đành chủ Homestay Lý Đành thôn Nặm Đăm những ngày này trở lên vắng vẻ và không còn sự nhộn nhịp của khách du lịch đến nghỉ và lưu trú. Mặc dù nguồn thu nhập gần 100 triệu đồng/năm của gia đình đều dựa vào việc đón khách du lịch, song trước bối cảnh dịch bệnh Covid- 19 có những diễn biến phức tạp như thời điểm hiện tại, Homestay Lý Đành thực hiện nghiêm quy ước của Ban quản lý thôn tiến hành tạm dừng việc đón khách du lịch dưới mọi hình thức. Mọi thông tin về tạm dừng đón du khách được Homestay thông báo trên các trang booking du lịch và trang mạng Internet. Trò chuyện với phóng viên chủ Homestay Lý Đành nói: Về phía Homestay của gia đình, thời điểm hiện tại chúng tôi đang chấp hành nghiêm quy ước, hương ước của thôn tạm dừng đóng cửa các dịch vụ đón khách du lịch dưới mọi hình thức để đảm bảo công tác phòng dịch, điều đặc biệt hơn những năm qua người dân trong thôn Nặm Đăm rất đoàn kết và đồng thuận trong việc thực hiện các quy ước của thôn đã đề ra. Bởi những quy ước đó đều được xây dựng trên sự đồng tình của bà con trong thôn.

Với đặc thù của thôn Nặm Đăm là Làng văn hóa du lịch cộng đồng, toàn thôn có 29/60 hộ làm dịch vụ du lịch Homestay, nếu không có dịch bệnh thì lượng khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến nghỉ và lưu trú khá đông, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Quy ước của thôn trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 sẽ được áp dụng khi tình hình dịch bệnh căng thẳng và phức tạp; Từ đầu năm đến tháng 5/ 2021 thôn Nặm Đặm đã tạm dừng việc đón khách quốc tế, chỉ đón khách nội địa và có lịch trình cụ thể, rõ ràng. Từ tháng 6 năm 2021 đến nay, toàn bộ các Homestay trong thôn tạm dừng toàn bộ hoạt động không đón khách dưới mọi hình thức. Quy ước của thôn Nặm Đăm cũng được ghi hết sức cụ thể nội dung: “ Khi tình hình dịch bệnh Covid- 19 trên địa bàn tỉnh, huyện có những diễn biến phức tạp, các hộ gia đình tuyệt đối, không tiếp, đón người lạ di chuyển vào thôn, đặc biệt là người từ huyện khác. Nếu hộ gia đình nào vi phạm quy ước sẽ bị xử phạt hành chính theo đúng quy định của thôn và kiểm điểm tại các buổi họp thôn”

Hiện tại công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 đang được huyện Quản Bạ triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc. Trong đó việc phát huy vai trò của các thôn, tổ dân phố tại các xã, thị trấn trong công tác dân vận, tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của nhân dân về các biện pháp phòng, chống dịch được huyện hết sức quan tâm, chú trọng. Việc hình thành và đưa quy ước trong phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 tại thôn Nặm Đăm vào thực hiện, có thể khẳng định đây là cách làm hay, có tính đi trước, thể hiện sự chủ động, nhất quán và trách nhiệm của nhân dân trong thôn, loại bỏ lợi ích thu nhập của cá nhân để thực hiện lợi ích sức khỏe cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập