Gương người tốt - việc tốt

Thanh niên 9x sở hữu vườn ươm 10 vạn cây trồng bản địa.

07/09/2021 02:56 222 lượt xem

Sinh ra và lớn lên trên quê hương biên cương xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ. Anh Vàng Hồ Kháng, sinh năm 1993 lại có niềm đam mê với các cây trồng bản địa, một niềm đam mê mà ít có thanh niên nào theo đuổi. Xuất phát từ ý tưởng sẽ chủ động các giống cây ăn quả đặc hữu của vùng đất Nghĩa Thuận như hồng không hạt, mận tam hoa, từ sự cần cù, chịu khó đến nay, niềm đam mê của anh Vàng Hồ Kháng đã và đang từng bước được thực hiện.

Thanh niên 9x sở hữu vườn ươm 10 vạn cây trồng bản địa.
Anh Vàng Hồ Kháng chăm sóc diện tích ươm 4 vạn cây chè rừng.

Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng năm 2017, anh Vàng Hồ Kháng trở về quê hương có xin đi làm hợp đồng tại một số cơ quan, đơn vị, song nhận thấy, niềm đam mê của bản thân chính là mong ước làm sao để các giống cây trồng của địa phương được nhân rộng và phát triển, tạo sinh kế cho người dân quê mình, không bị bó hẹp về giống cây trồng, chịu chi phí giá thành cây giống cao. Cuối năm 2019, từ sự định hướng, động viên của huyện, xã và điểm tựa tinh thần từ gia đình, anh Vàng Hồ Kháng bắt đầu xây dựng kế hoạch hình thành vườn ươm cây hồng không hạt, cây mận tam hoa và một số loại cây đặc trưng khác của huyện Quản Bạ.

Việc tạo vườn ươm đòi hỏi người thực hiện phải có kỹ thuật về cắt, ghép, ươm rễ cây trồng, toàn bộ kỹ thuật này một phần anh Vàng Hồ Kháng được gia đình dạy lại từ kinh nghiệm trồng cây ăn quả lâu năm, mặt khác anh Kháng chủ động đăng ký theo học các lớp về kỹ thuật cây trồng trong và ngoài tỉnh. Cũng nhiều lần anh Vàng Hồ Kháng rơi vào thế bế tắc, vì việc tạo vườn ươm cây hồng không hạt chi phí lớn, kỹ thuật lại khó. Song thất bại sẽ là mẹ của sự thành công, cố gắng, nỗ lực đến nay sau 2 năm anh Vàng Hồ Kháng đã sở hữu 02 vườn ươm với tổng số vốn là 1 tỷ đồng quy mô trên 10 vạn cây giống, trong đó 5 vạn cây hồng không hạt, 2 vạn cây mận tam hoa, 4 vạn cây chè rừng tại xã Nghĩa Thuận, xã Tùng Vài. Ngoài ra, anh Vàng Hồ Kháng còn chủ động liên kết với Trung tâm nghiên cứu cây trồng tỉnh Phú Thọ trong chuyển giao khoa học, kỹ thuật cắt, ghép mắt giống hồng không hạt.

Anh Vàng Hồ Kháng, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận cho hay: Năm 2012, khi còn học Trung học cơ sở, bản thân tôi đã có niềm đam mê với việc muốn tạo vườn ươm các giống cây trồng bản địa, tuy nhiên khi học song, ước mơ đi học Cao đẳng, Đại học được bước chân đến vùng đất mới khiến tôi tạm gác lại sự đam mê đó. Năm 2019, tôi bắt đầu quay trở lại thực hiện đam mê về việc hình thành vườn ươm. Ban đầu thực hiện còn gặp nhiều khó khăn như: Kỹ thuật nhân giống, số vốn bỏ ra cao, quỹ đất làm vườn ươm không đảm bảo. Song được sự động viên của các cấp và điểm tựa tinh thần từ gia đình, bản thân tôi quyết tâm thực hiện và được những kết quả như hiện nay. Định hướng trong thời gian tới, hiện tôi đã hoàn thiện thủ tục thành lập HTX, và tiến tới HTX của tôi ngoài việc cung cấp cây giống sẽ chế biến khép kín các sản phẩm từ trái hồng không hạt Nghĩa Thuận.


Cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận thăm mô hình vườn ươm của anh Vàng Hồ Kháng

Trao đổi thêm Ông Sân Tiến Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận nói: Về phía thanh niên Vàng Hồ Kháng, có nhiều lần tâm sự và bày sự đam mê với việc thành lập vườn ươm cây trồng bản địa của địa phương. Cấp ủy, chính quyền xã cũng động viên và định hướng cho thanh niên thực hiện, từ hai bàn tay trắng đến nay thanh niên Vàng Hồ Kháng đã sở hữu vườn ươm cây trồng bước đầu cho thấy hiệu quả, đã phản ánh và thể hiện rõ tinh thần quyết tâm của thanh niên này. Tới đây, UBND xã sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên Vàng Hồ Kháng vượt qua những khó khăn trong thực hiện nhân rộng giống cây trồng bản địa. Tuyên truyền, vận động tìm kiếm thị trường đầu ra cho các giống cây trồng của vườn ươm.

Có thể nói, anh Vàng Hồ Kháng, thôn Phín Ủng, xã Nghĩa Thuận đã và đang là tấm gương tiêu biểu đại diện cho những nghị lực, ý chí quyết tâm, nỗ lực theo đuổi niềm đam mê, một niềm đam mê tạo sinh kế cho nhân dân tại địa phương của những thanh niên trẻ trên mảnh đất vùng cao huyện Quản Bạ. Với họ, sự nỗ lực, cố gắng sẽ đánh bật những khó khăn, thử thách của thực tiễn hay sự cầu toàn về câu nói “mình chọn nghề chứ đừng để nghề chọn mình”. Qua tấm gương của anh Vàng Hồ Kháng sẽ “ngòi nổ” để những thanh niên trên địa bàn huyện có thêm ý chí trong việc phát triển kinh tế từ chính cây trồng, vật nuôi thế mạnh của địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập