Kinh tế

Thử nghiệm trồng mô hình trồng ớt theo hướng hữu cơ tại xã Nghĩa Thuận.

06/10/2021 02:30 68 lượt xem

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp là nhiệm vụ có chiến lược dài hơi của huyện Quản Bạ được thực hiện theo lộ trình từng năm, từng giai đoạn. Sự chủ động và bứt phá trong thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ kém hiệu quả sang có hiệu quả trong những năm qua đã cho thấy những hiệu quả khả quan. Tại xã Nghĩa Thuận, thời điểm hiện tại việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng thay thế nương ngô cằn đang được thực hiện bởi mô hình trồng ớt theo hướng hữu cơ.

Thử nghiệm trồng mô hình trồng ớt theo hướng hữu cơ tại xã Nghĩa Thuận.
Mô hình trồng ớt theo hướng hữu cơ EU Organic tại thôn Ma Sào Phố

Dưới sự định hướng của cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận và từ nhu cầu của thị trường. Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thuận đã khảo sát khí hậu, đánh giá chất đất và nguồn nước tưới tiêu trên địa bàn xã đáp ứng cho việc trồng và chăm sóc cây ớt chỉ thiên. Theo đó, HTX đã tiến hành trồng được gần 2,5 ha giống ớt tại thôn Ma Sào Phố dưới bề mặt phủ của ni lon đảm bảo giữ độ ẩm và tơi xốp cho đất.

Theo tính toán của HTX dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thuận, cây ớt chỉ thiên có năng suất khoảng 30- 40 tạ/ha, lợi nhuận cao hơn cây ngô nương gấp 5- 10 lần. Chính vì vậy, hiện tại HTX đang đẩy nhanh tiến độ tmở rộng diện tích và tạo việc làm thường xuyên cho 10 – 15 công nhân tại địa phương với mức thu nhập 230.000 đồng/ ngày. Hiện tại các diện tích ớt đã trồng tỷ lệ sống trên 95% và đang được chăm sóc, tưới tiêu đảm bảo. Dự định trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Nghĩa Thuận cùng HTX tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tại các thôn có điều kiện, liên kết với HTX phấn đấu trồng 50 ha ớt đảm bảo tiêu chuẩn EU Organic để xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận ông Viên Tiến Hưng nói: Thực hiện việc chuyển đối cơ cấu cây trồng theo chủ trương của tỉnh, của huyện. Thời gian qua xã Nghĩa Thuận tập trung vào công tác tuyên truyền, vận động và định hướng cho nhân dân về nội dung này, hiện tại chúng tôi khuyến khích HTX dịch vụ nông nghiệp Nghĩa Thuận tiến hành thuê đất triển khai trồng mô hình ớt tại thôn Ma Sào Phố. Mặt khác, UBND xã cùng HTX tiếp tục đồng hành trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm ớt của mô hình.

Có thể khẳng định rằng, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ kém hiệu quả sang có tính hiệu quả cao hơn của xã Nghĩa Thuận đã, đang phù hợp và đúng với sự định hướng của huyện Quản Bạ. Qua đó, đưa những cây trồng mới có tiềm năng, thu nhập cao hơn vào canh tác và sản xuất, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo cho nhân dân tại địa phương.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập