Nông thôn mới

Tiêu chí môi trường trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Quản Bạ

08/09/2021 07:47 142 lượt xem

Huyện Quản Bạ xác định mục đích, ý nghĩa trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu chính là yếu tố trong nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân theo hướng “môi trường lành mạnh, sạch sẽ, khang trang, gọn gàng”, loại bỏ những nếp sống hủ tục còn tồn dư trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện. Chính vì vậy, tiêu chí môi trường được huyện Quản Bạ coi là yếu tố quan trọng, tiên quyết cho việc xây dựng thành công những khu dân cư kiểu mẫu. Mặt khác, khu dân cư kiểu mẫu hoàn thành cũng là phương pháp tuyên truyền trực quan thực tiễn để thay đổi nhận thức của nhân dân tại huyện.

Tiêu chí môi trường trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Quản Bạ
Các hộ gia đình trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn tiến hành trồng bằng cây hoa trang trí.

Những ngày này, trở lại thăm khu dân cư kiểu mẫu tại Đội 1, thôn Thượng Sơn, TT Tam Sơn. Sau gần 2 năm nỗ lực, từ sự đồng lòng, thống nhất và quyết tâm giữa cấp ủy, chính quyền địa phương cùng nhân dân, 19 hộ gia đình tham gia xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại đây đã có những nét thay đổi rõ rệt, tổng thể từ cái chung là khuôn viên, cảnh quan làng xóm đến cái riêng trong từng hộ gia đình đã được chỉnh trang sạch sẽ, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa và vệ sinh thường xuyên, dọc tuyến 2 bên đường đã đua sắc, đua màu những cây hoa trang trí.

Ông Hoàng Hải Vân, Phó Chủ tịch UBND TT Tam Sơn cho biết: Để thực hiện tốt các nội dung trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đặc biệt là tiêu chí môi trường, UBND thị trấn đã phân công từng cán bộ, công chức của cơ quan xuống phụ trách từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ thực hiện với phương châm “Cầm tay chỉ việc” đến nay đã làm thay đổi nhận thức của các hộ gia đình về chỉnh trang nhà cửa, chuồng trại và môi trường chung của thôn.

Hộ gia đình ông Tẩn Chỉn Tờ, Đội 1, thôn Thượng Sơn là 1 trong 19 hộ gia đình đang thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của TT Tam Sơn. Nhận thức được gia đình cần phải thay đổi trong nếp sống cũ, khi trước đây “phó mặc tiêu chí môi trường cho thiên nhiên”. Thì nay gia đình ông Tờ đã có trách nhiệm hơn trong việc chỉnh trang, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, phân khu chuồng trại hợp vệ sinh, vườn tược được sắp xếp bố trí hợp lý. Ông Tẩn Chỉn Tờ, thôn Thượng Sơn vui vẻ nói: Từ ngày được UBND thị trấn cùng thôn tuyên truyền, vận động gia đình tôi đã dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sức khỏe của các thành viên trong nhà ai cũng đều khỏe mạnh, ít ốm đau, không khí và môi trường được cải thiện đáng kể.

Các khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Quản Bạ đảm bảo tiêu chí môi đường “đường làng, ngõ xóm” xanh – sạch- đẹp.

Phấn khởi bày tỏ, Trưởng thôn Thượng Sơn Tẩn Chỉn Hím chia sẻ thêm: Trong 19 hộ đăng ký thực hiện khu dân cư kiểu mẫu tại Đội 1 của thôn, các hộ gia đình rất nhiệt tình và quyết tâm thực hiện, từng hộ gia đình đến khu dân cư trong Đội đã tạo thành 1 khối đoàn kết, thi đua nhau thực hiện, xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, đường làng, ngõ xóm sáng tươi. Hiện tại sau khi có những sự thay đổi tích cực trong 19 hộ gia đình này, trong Đội 1 đã có thêm 3- 4 hộ gia đình đăng ký cùng thực hiện xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại huyện Quản Bạ đến nay đã được triển khai thực hiện tại 13/13 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Sau một thời gian triển khai cho thấy, sự quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền huyện cùng các xã, thị trấn trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là hướng đi đúng đắn, mặc dù để xây dựng thành công cần có lộ trình hết sức cụ thể và thực hiện trong giai đoạn từng năm. Song thực tế thấy rằng, sự nỗ lực của các cấp tại huyện đã cho thấy khởi sắc khá tốt, khi nhận thức của nhân dân đã thay đổi rõ rệt trước hết về chỉnh trang nhà cửa, xây dựng môi trường sống sạch sẽ, từng nhóm hộ gia đình đã biết quan tâm và chủ động hơn về tiêu chí này. Khi tiêu chí môi trường trong khu dân cư kiểu mẫu được đảm bảo, tương lai không xa, tới các khu dân cư kiểu mẫu của huyện Quản Bạ sẽ là điểm đến du lịch cộng đồng dân tộc. Góp phần nâng cao đời sống, mức hưởng thụ về vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập