Di tích lịch sử - văn hóa

TRUYỀN THUYẾT ĐỀN BÌNH AN

31/10/2017 00:00 671 lượt xem

 Tương truyền rằng, khi Bàn Quốc Vương khai hoang lập địa, nơi đây chưa có tên bản mà chỉ là một vùng rừng núi rộng lớn, cây cối um tùm, muông thú khắp nơi, dân cư thưa thớt, nhưng mọi người đều chăm chỉ khai hoang vỡ đất để trồng trọt chăn nuôi. Tuy nhiên người dân trong bản ốm đau, bệnh tật triền miên, bao nhiêu loại lá trên rừng mang về làm thuốc uống nhưng bệnh ngày càng nặng hơn. Họ mời cả những người thầy cúng cao tay ở nơi khác về làm bùa phép nhưng bệnh tình của họ vẫn không hề thuyên giảm. Mùa màng luôn bị sâu bọ phá hoại, vật nuôi luôn bị thú dữ ăn thịt. Vì thế, cuộc sống của họ ngày càng nghèo khổ, thầy cúng cho rằng, nơi đây là vùng đất thần linh thiêng, bốn hướng Đông - Tây - Nam - Bắc đều do các thần linh cai quản, nên các Thần không muốn ai đến đây quấy rầy sự yên tĩnh của các Ngài. Do đó, các vị Thần đã làm cho người dân phải gánh chịu những kiếp nạn khổ hạnh, cùng cực để họ không sống được mà phải bỏ đi nơi khác.


Một hôm, vào ngày 3 tháng 3 đẹp trời, nhân dân trong bản đang lao động sản xuất, bỗng dưng từ đâu mây đen kéo đến ùn ùn, trời đổ mưa như trút nước, gió thổi ầm ầm, sấm chớp đùng đùng. Mọi người chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì xuất hiện một vị Thần dáng vóc cao lớn đứng trên đỉnh núi Thiêng mà phán rằng: "Nơi đây thuộc địa phận cai quản của Thần Trụ Địa, để cuộc sống của các ngươi được khỏe mạnh, bình an, chăn nuôi thuận lợi, mùa màng tươi tốt thì hãy lập một Đền thờ tại đây để thờ cúng". Nói xong, vị Thần biến mất, bầu trời cũng trong xanh trở lại.


Sau khi Thần bay về trời, một người già có uy tín bậc nhất trong vùng đứng lên mời bà con đến bàn bạc việc lập Đền để thờ cúng và thống nhất đặt tên là Bình An. Hôm sau, tất cả đàn ông, con trai đều đến Đền để dâng lễ vật gồm hương vàng, hoa quả, rượu thịt lên các vị Thần, họ đã thành tâm cầu khấn suốt 3 ngày, 3 đêm, không ăn, không ngủ. Lời cầu khẩn của họ đến tai Ngọc Hoàng nên Ngọc Hoàng cảm động, Ngài liền cử hai vị Thần (Thần Ông, Thần Bà) xuống để bảo vệ cho dân bản có được cuộc sống bình an, no đủ. Từ đó, người dân không ốm đau, bệnh tật, thú dữ không đến phá hoại mùa màng, vì thế cuộc sống của người người ấm no, nhà nhà hạnh phúc.
Để tỏ lòng biết ơn các vị Thần, hàng năm cứ đến ngày 3 tháng 3 và 2 tháng 8 âm lịch, không ai bảo ai, nhà nhà trong vùng góp lễ vật cùng tổ chức tế lễ để cảm ơn các vị Thần cho nhân dân những vụ mùa bội thu, cuộc sống đủ đầy.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập