Tin địa phương

Vụ thu hoạch mận tam hoa tại vùng biên Nghĩa Thuận.

11/06/2021 10:07 63 lượt xem

Nhiều năm qua, mặc dù không phải là cây chủ lực trong phát triển kinh tế, song những trái mận tam hoa tại vùng biên xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ khi vào mùa thu hoạch luôn cho người trồng một nguồn lợi nhuận mới, góp phần tăng thu nhập cho các hộ gia đình. Thời điểm này, những vườn mận sai trĩu cành nơi đây đang được bà con nhân dân tích cực thu hái với niềm vui phấn khởi, năm nay quả được mùa.

Gia đình anh Nguyễn Văn Xuân, thôn Phín Ủng là một trong những hộ có diện tích cây mận tam hoa lớn nhất của xã với 220 gốc, trong đó 120 gốc năm nay đã cho thu hoạch quả. Thời tiết thuận lợi cùng những kinh nghiệm trong chăm sóc cây ăn quả của gia đình, hiện gia đình anh Nguyễn Văn Xuân tập trung nhân lực nên đã thu nhập được 1 tấn quả, ước tính còn khoảng 2 tấn quả sẽ thu hoạch xong trong tuần tới. Hầu hết số lượng mận tam hoa được gia đình anh Xuân chủ yếu đổ buôn cho thương lái trong huyện với giá 7.000- 8.000 đồng/ kg, một số ít bán lẻ với giá 10.000 đồng/ kg. Kinh tế từ cây mận tam hoa cho gia đình thu nhập cao hơn việc canh tác cây ngô, cây đậu tương anh Nguyễn Văn Xuân, thôn Phín Ủng cho hay.
Hiện tại, diện tích mận tam hoa của xã Nghĩa Thuận được trồng nhiều nhất tại các thôn Phín Ủng, Cốc Pục, Na Lình với gần 2.000 cây. Là loài cây ưa khí hậu ấm, nên cây mận Tam hoa nơi đây chăm sóc khá dễ dàng, khi cây đậu quả chỉ cần làm cỏ, bón phân hoai mục xung quanh gốc. Trung bình 1 cây mận sẽ cho thu hoạch khoảng từ 30- 40 kg quả, với những điểm khác so với trái mận vùng khác, trái mận tam hoa tại đây luôn to, giòn, dóc hạt, có mầu chín đỏ nâu và chua nhẹ được khách hàng ưa chuộng. Hướng tới Nghĩa Thuận trở thành vùng lõi về cây ăn quả, cùng với những cây thế mạnh như hồng không hạt, thì cây mận tam hoa và 1 số cây ăn quả khác như quýt, dưa hấu được UBND xã Nghĩa Thuận đề ra những lộ trình hết sức cụ thể. Trên tinh thần “canh tác quanh năm, mùa nào quả đấy và không để đất nghỉ”.
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận Viên Tiến Hưng trao đổi: Thực tế cho thấy, mỗi vụ mận Tam hoa cũng cho người trồng thu hoạch từ 20 triệu – 40 triệu đồng, mặt khác thời gian lưu gốc mận khá lâu, việc chăm sóc dễ. Chính vì những yếu tố đó, xã Nghĩa Thuận sẽ tiếp tục vận động các hộ gia đình triển khai trồng cây mận thay thế cây ngô cằn, song ở mức độ có quy hoạch, không ồ ạt và nghiên cứu, tìm thị trường ổn định cho loại quả này. Mặt khác UBND xã khuyến cáo và hướng dẫn nhân dân tiếp tục trồng, chăm sóc, thu hoạch quả mận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với thuốc bảo vệ thực phẩm, hướng tới vùng lõi cây ăn quả sạch tại địa phương.
Và mùa mận tam hoa năm 2021 tại xã Nghĩa Thuận sẽ tiếp tục là một mùa bội thu, một vụ quả thắng lợi cho người trồng.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập