Lễ hội truyền thống

Xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ: Tổ chức Lễ hội bắt cá gắn với các hoạt động văn hóa truyền thống Dân tộc Dao.

06/04/2019 00:00 173 lượt xem

Sáng 6/4, tại Làng Văn hóa du lịch cộng đồng thôn Nặm Đăm. Xã Quản Bạ đã tổ chức Lễ Hội bắt cá và các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống của dân tộc Dao năm 2019. Tham dự tại buổi Lễ có đồng chí Hoàng Đình Phới, TUV, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Lò Sỉ Chảo, UVBTV Huyện ủy, Chủ Tịch HĐND huyện; đồng chí Hạng Dương Thành, UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện.

    Lễ hội bắt cá gắn với văn hóa, thể thao truyền thống dân tộc Dao tại xã Quản Bạ năm nay đã thu hút đông đảo lượng du khách trong và ngoài tỉnh đến tham gia và thưởng thức các tiết mục văn nghệ như: Thổi sáo, điệu múa cầu mùa.... Theo đó lễ hội bắt cá là lễ hội truyền thống của dân tộc Dao tại xã Quản Bạ được tổ chức hàng năm vào ngày mùng 1.3 âm lịch (tức tết thanh minh). Theo quy ước của bà con đồng bào Dao tại đây quy định cá tại hồ tự nhiên chỉ được bắt 1 lần trong năm vào dịp lễ thanh minh, chính vì vậy để bảo vệ nguồn cá hồ, 2 thôn Trúc Sơn và thôn Nặm Đăm đã xây dựng ban quản lý, cắt cử người tuần tra thường xuyên, không cho người dân đến đánh bắt cá.
    Ông Lý Tà Minh, thôn Trúc Sơn xã Quản Bạ chia sẻ: "Bà con đồng bào người Dao nơi đây quan niệm hồ Nặm Đăm chính là ưu đãi của tạo hóa, cá ở hồ này cũng do thiên nhiên ban tặng cho người dân. Năm nay 2 thôn Trúc Sơn và thôn Nặm Đăm cùng nhau tham gia lễ hội bắt cá, vì thế khi đến ngày hội cả làng từ thanh niên nam, nữ, người già, trẻ nhỏ đều tập trung tại Hồ để thi tài và cổ vũ". Cũng theo quan niệm của bà con đồng bào Dao tại đây, người nào bắt được con cá to nhất và bắt được nhiều cá nhất thì cả năm sẽ được may mắn, no đủ. Số cá bắt được họ sẽ tập chung lại và chia đều cho các hộ dân trong thôn, và lấy chính những con cá mà mình bắt được để làm mâm cúng dâng lên tổ tiên dòng họ vào ngày Tết thanh minh.
    Lễ hội bắt cá gắn với các hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống của dân tộc Dao tại xã Quản Bạ được diễn ra đã mang đến cho bà con đồng nơi đây nhiều niềm vui và sự phấn khởi. Đồng thời, qua đây cũng nhằm gìn giữ, bảo tồn và phát huy các nét đẹp văn hóa của bà con đồng bào thiểu số tại địa phương. Bên cạnh đó, xã Quản Bạ là xã có tương đối tiềm năng và được đánh giá cao trong việc phát triển Du lịch cộng đồng gắn với phát triển dược liệu, vì vậy việc tổ chức các Lễ hội truyền thống sẽ tạo được điểm nhấn thu hút nhiều lượt khách du lịch khi đến đây.

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

Lễ hội thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan.

 

Các tiết mục văn nghệ truyền thống đặc sắc của đồng bào Dao tại xã Quản Bạ.

Phần thi bắt cá được tổ chức tại hồ Nặm Đăm tạo sự sôi nổi, không khí phấn khởi tại đây.


 Mâm cơm cúng lên tổ tiên dòng họ trong dịp tết thanh minh của người Dân tộc Dao tại xã Quản Bạ.

Phần hội thể thao truyền thống gồm các trò chơi dân gian nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập