Kinh tế

Xã Thái An: Hiệu quả từ chương trình cải tạo vườn tạp.

10/09/2021 10:30 36 lượt xem

Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững đã và đang được xã Thái An tích cực triển khai thực hiện, từng bước làm thay đổi cách nghĩ, cách làm kinh tế cho người nông dân trên vùng cao nguyên đá.

Xã Thái An: Hiệu quả từ chương trình cải tạo vườn tạp.
Ông Ma Xín Phừ đang chăm sóc cho vườn rau của gia đình

Gia đình ông Ma Xín Phừ 86 tuổi, thôn Séo Lủng 2 thuộc hộ nghèo của xã, cuộc sống khó khăn vất vả, do ông bà đều là người già cao tuổi nương tựa vào nhau sinh sống. Nếu như trước đây khi chương trình cải tạo vườn tạp chưa được ông bà biết đến thì với trên 900m2 diện tích đất vườn của gia đình chỉ trồng một số loại cây không đem lại thu nhập kinh tế cho gia đình. Từ tháng 3 năm 2021, sau khi được UBND xã lựa chọn là hộ thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, xã đã hướng dẫn cách làm, lựa chọn những cây trồng phù hợp và đưa vào quy hoạch hợp lý đến nay trong gia đình ông luôn duy trì chăn nuôi lợn và trồng các loại cây rau, quả ngắn ngày như: Rau muống, đậu đỗ, rau ngót… cùng với cây ăn quả lâu năm. Tính đến thời điểm này gia đình ông Phừ đã xuất bán được một lứa lợn thu về gần 30 triệu đồng và gần 2 triệu tiền bán rau cho trường PTDT Bán trú Tiểu học & THCS xã Thái An, từ đó cuộc sống của gia đình ông đã ngày dần được cải thiện nhờ vào chương trình cải tạo vườn tạp.

Thực hiện Chương trình cải tạo vườn tạp, năm 2021 UBND xã Thái An lựa chọn đăng ký 5 hộ gia đình thực hiện. Để thực hiện có hiệu quả ngay từ khi đưa vào triển khai thực hiện UBND xã đã phân công cụ thể cho từng cán bộ phụ trách đối với 5 hộ gia đình, tại mỗi hộ gia đình xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu về tầm quan trọng và lợi ích từ chương trình, đồng thời hướng dẫn các hộ gia đình tiến hành quy hoạch, bố trí lại vườn hợp lý, khoa học về cây, con, hàng rào, công trình vệ sinh, chuồng trại. Qua quá trình triển khai thực hiện đến nay 5/5 hộ được lựa chọn làm điểm đều đã đồng tâm thực hiện.

Chương trình cải tạo vườn tạp đã dần được lan tỏa và thay đổi nhận thức của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình. Tin tưởng rằng với sự tập trung cao của cấp ủy chính quyền các cấp, sự vào cuộc hưởng ứng của người dân, chương trình sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người dân giảm nghèo, thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống của từng gia đình, góp phần xây dựng quê hương với một diện mạo mới khang trang, giàu đẹp./.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập