Chính trị

ỦY BAN VỀ CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA QUỐC HỘI GIÁM SÁT TẠI HUYỆN QUẢN BẠ

23/01/2018 00:00 68 lượt xem

Ngày 23/1. Đoàn công tác của Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội do đồng chí Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội làm tổ trưởng đã có buổi giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài và người nước ngoài làm việc tại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2017 trên địa bàn huyện Quản Bạ. Cùng đi về phía tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Vịnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Vương Ngọc Hà, Phó Trưởng đoàn đại biểu quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang, lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo Sở, ngành của tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Đình Phới, Tỉnh Ủy viên, Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, Bí Thư huyện ủy, Thường trực HĐND-UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan đơn vị trên địa bàn huyện, cấp ủy chính quyền xã Tả Ván.

 Trong những năm qua công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực lao động, việc làm nói chung và xuất khẩu lao động nói riêng đã được huyện triển khai thực hiện có hiệu quả. Kết quả số lượng lao động đi làm việc theo hợp đồng tại địa phương từ năm 2010 đến nay có tổng số 91 lao động, thị trường chủ yếu là Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản. Các lao động hiện đang làm việc tại nước ngoài cơ bản chấp hành nghiêm các quy định của Quốc gia nơi làm việc và tuân thủ đúng hợp đồng lao động. Tình hình lao động tự do qua đường biên giới sang Trung Quốc làm thuê mỗi năm trên địa bàn huyện có khoảng trên 1000 lao động, tổng số lao động tự do từ năm 2010 -2017 là trên 7.700 người, các lao động đi làm việc chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, phi nông nghiệp. Những lao động tự do sang Trung Quốc chủ yếu là lao động các xã biên giới, không có việc làm, đi tranh thủ khi đã kết thúc mùa vụ, khi sang lao động được trả thù lao tương đối cao tuy nhiên cũng tiềm ẩn một số rủi ro như: có trường hợp không được trả công, làm việc với cường độ cao, môi trường độc hại… Các lao động sang Trung Quốc lao động tự do đều được ngành chức năng của huyện, UBND các xã, thị trấn theo dõi chặt chẽ.


Tại buổi giám sát các đại biểu đã trao đổi thêm về công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động, việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, tình hình đời sống lao động sau khi trở về, công tác quản lý đối tượng lao động tự do qua biên giới. Cũng tại buổi giám sát huyện Quản Bạ đã có kiến nghị với đoàn công tác của Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội về việc: Tiếp tục hỗ trợ các huyện nghèo 30a trên cả nước trong đó có tỉnh Hà Giang nói chung, huyện Quản Bạ nói giêng về vấn đề hỗ trợ đầu tư về điện, đường, trường, trạm đối với các xã biên giới; Tiếp tục duy trì hỗ trợ các chế độ chính sách cho học sinh vùng đồng bào dân tộc; Hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp...


Kết luận buổi giám sát, đồng chí Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Thường trực ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đề nghị: Huyện cần tiếp tục quan tâm, đầu tư hỗ trợ cho các trạm y tế xã, chăm lo đầu tư cho công tác giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tập trung vào cây, con thế mạnh của địa phương để tập trung phát triển thành hàng hóa. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền xuất khẩu lao động cho người dân, làm tốt công tác quản lý lao động tự do sang Trung Quốc làm thuê, đảm bảo chủ quyền, an ninh biên giới tránh tình trạng buôn bán ma túy, mua bán người… tiếp tục làm tốt công tác quản lý người nước ngoài, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội./.

 


Dịp này Đoàn công tác của Ủy Ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tặng 10 con bò sinh sản, chăn áo ấm cho 10 hộ nghèo của xã Tả Ván, huyện Quản Bạ và thăm tặng quà cán bộ chiến sỹ đồn Biên phòng Tùng Vài./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập