Chính trị

Công tác phòng chống rét cho đàn gia súc tại xã Thanh Vân

22/12/2017 00:00 46 lượt xem

Thanh Vân là một trong những xã của huyện Quản Bạ luôn làm tốt trong công tác phòng chống rét cho đàn gia súc của bà con nhân dân trên địa bàn trong thời gian qua. Để đảm bảo cho đàn gia súc không bị chết rét, cấp ủy chính quyền xã thường xuyên vận động, kiểm tra đến từng hộ gia đình, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển ổn định.

 Gia đình anh Hạng Mí Chân tại thôn Lùng Cúng xã Thanh Vân hiện nuôi 3 con bò sinh sản. Năm 2016, anh Chân đã quyết định đầu tư 20 triệu đồng để xây dựng chuồng trại kiên cố với diện tích 30m2. Bên cạnh đó, gia đình anh còn nuôi trên 10 con lợn. Anh Chân cho biết: Việc xây chuồng cho đàn gia súc sẽ đảm bảo phòng chống rét cho vật nuôi, đây cũng là phương án lâu dài cho những năm tiếp theo. Tháng 8/2017, anh Chân đã đăng ký làm hồ sơ vay vốn theo NQ 209 của Tỉnh để đầu tư mua thêm bò. Với diện tích 1ha cỏ hiện có, dự kiến sẽ nuôi thêm 4 con bò.


Nhận thức rõ được những thiệt hại về kinh tế của việc trâu bò bị chết rét gây ra, gia đình ông Hạng Chính Vương cũng tại thôn Lùng Cúng luôn chú trọng phòng chống rét cho đàn bò 7 con của gia đình. Ông đã chủ động tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin cho đàn gia súc. Đồng thời trước khi bước vào mùa đông, gia đình ông xây chuồng cho kiên cố, dự trữ củi khô làm chất đốt để khi nhiệt độ xuống thấp là đốt lửa sưởi, ngoài ra gia đình còn tích trữ cỏ, vỏ ngô để làm thức ăn cho đàn gia súc.


Xã Thanh Vân hiện có số lượng đàn gia súc gần 2500 con, trong đó đàn bò 2150 con, do đó công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc được coi là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài. Hàng năm xã đã chỉ đạo ngành chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống đói rét cho gia súc ngay từ đầu mùa đông, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ phụ trách với phương châm phòng chống đói rét tại hộ gia đình là chính.


Để nâng cao hiệu quả trong công tác phòng chống đói rét cho gia súc trong mùa đông, xã Thanh Vân đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, che chắn đảm bảo đủ ấm, có thể sử dụng bóng đèn điện để sưởi ấm cho vật nuôi, đồng thời chủ động nguồn thức ăn xanh cho gia súc, khuyến cáo người dân không nên chăn thả gia súc ra ngoài đồng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập