Quốc phòng - An ninh

Tết đặc biệt trên miền biên cương.

11/02/2021 02:16 77 lượt xem

Khác với không khí rộn ràng đón Tết, vui xuân tràn ngập tại các thôn, xóm, bản làng. Thì ở tuyến đầu biên giới tại huyện Quản Bạ, đón một cái tết cổ truyền của dân tộc xa nhà đã là thường xuyên, những cái Tết sum vầy bên gia đình cứ lặng lẽ trôi nhanh trong từng cán bộ, chiến sỹ biên phòng.Năm nay, cũng là một cái tết xa nhà nữa của các anh, nhưng đặc biệt hơn, tết này các anh ở biên giới với trọng trách nặng nề không chỉ là bảo vệ biên cương, bảo vệ mùa xuân an lành cho đồng bào. Mà còn tuyệt đối đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Xuân về trên những chiếc lán, bạt tạm bợ nơi biên cương có một chút gì đó chạnh lòng.

Huyện Quản Bạ có trên 54 km đường biên giới tiếp giáp với nước CHND Trung Hoa, trong đó có nhiều đường mòn tại các mốc biên giới và 02 cặp lối mở. Đến thăm tổ công tác chốt chặn tại mốc 291/2 thuộc ĐBP Tùng Vài thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid- 19 vào những ngày giáp Tết, khí hậu tại đây có phần khó khăn, khi sương mù bao phủ dày đặc cả một vùng trời. Quân tư trang của cán bộ, chiến sỹ tại chốt đã đủ, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tuần tra kiểm soát tình hình biên giới, quyết tâm phát hiện, ngăn chặn kịp thời tình hình vi phạm pháp luật. Cung đường tuần tra trở lên khó khăn hơn khi sương mù, mưa phùn bao phủ, đường đi nhỏ hẹp, vắt vẻo trơn trượt bên những núi đá.
Còn tại xã biên giới Nghĩa Thuận, không khí trên vùng biên lúc này đang rộn rã. Thế nhưng trong sự rộn ràng đó, lại có những khoảng lặng nơi các đồng chí biên phòng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid- 19. Đã hơn 1 năm từ ngày dịch bệnh Covid- 19bùng phát, Thượng úy Đỗ Trọng Tín quê ở Quảng Ninh, chưa một lần về nhà thăm gia đình. Nhiều lần cảm giác bồi hồi nhớ nhà, nhớ quê hương, nhớ về sự sum vầy bên gia đình mỗi khi dịp Tết lại ùa về, song với bản lĩnh vững vàng của người bộ đội và hậu phương vững chắc từ người bố, những cảm xúc đó của anh nhanh chóng bị gạt đi.
Thượng úy Đỗ Trọng Tín, Trạm trưởng trạm biên phòng Nghĩa Thuận, Đồn biên phòng Nghĩa Thuận bày tỏ: Tới đây là Tết cổ truyền dân tộc Việt Nam, đối với người bộ đội biên phòng như chúng tôi thường xuyên công việc xa nhà, chính vì vậy trên miền biên cương Tổ quốc anh em chúng tôi luôn động viên nhau phải nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng thời động viên gia đình, vợ con thay phần CBCS chúng tôi gánh vác công việc gia đình.
Cùng cảm xúc bồi hồi về một cái Tết cổ truyền bên gia đình, đồng chí Thượng úy Sùng Chính Ly, Đội trưởng đội Vận động quần chúng ĐBP Nghĩa Thuận, mặc dù nhà ở xã Thanh Vân, huyện Quản Bạ. Song đã nhiều tết anh lỡ hẹn với gia đình cùng vợ và các con đón giao thừa. Thượng úy Sùng Chính Ly, Đội trưởng Đội vận động quần chúng ĐBP Nghĩa Thuận cho biết: Tôi năm nay là năm thứ 4 đón trực Tết ở biên giới, năm nay đặc biệt hơn mọi năm là tình hình dịch bệnh Covid- 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, chúng tôi sẽ không ăn Tết ở Đồn mà ăn Tết các tổ chốt chặn tại các mốc biên giới. Do vậy, về phía gia đình vợ con chúng tôi xác định rõ nhiệm vụ chính trị quan trọng của chồng mình, nên về phía hậu phương lúc nào cũng động viên chúng tôi cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Sau một ngày tuần tra trên tuyến biên giới, các anh trở về với chiếc lán, bạt thô sơ nằm giữa đại ngàn. Mỗi người một việc tất bật chuẩn bị một cái Tết nho nhỏ, một cái tết đặc biệt giữa lòng biên thùy, năm nay có bánh kẹo, quà Tết của lãnh đạo các cấp, rau xanh, lương thực đồng bào gửi tặng và còn có 1 cành đào nhỏ, đơn giản để có không khí Tết. Trong sự bồi hồi, lại có người chọn cho mình một góc nhỏ gọi điện hỏi thăm gia đình.
Với người chiến sỹ biên phòng như Thượng úy Đỗ Trọng Tín hay Thượng úy Sùng Chính Ly cùng như các đồng chí biên phòng khác trên mọi miền tổ quốc, với họ sự bình yên của biên giới, sức khỏe của đồng bào, của Tổ quốc là nhiệm vụ cao cả để gạt đi những nỗi bồi hồi, khắc khoải, mong chờ một cái Tết đúng nghĩa bên gia đình. Và mùa xuân này, trên mảnh đất biên cương tại huyện Quản Bạ nói riêng và tại tuyến biên giới trên cả nước nói chung lại có những cái tết "lỡ hẹn" và nơi hậu phương của các anh sẽ luôn tự hào về người con, người chồng, người cha của mình đang cống hiến sức lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ biên cương, bảo vệ lãnh thổ Việt Nam.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập