Chính trị

Trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy giữa 2 huyện Quản Bạ và Đồng Văn.

29/05/2022 10:02 46 lượt xem

Ngày 28/5, tại xã Thái An, huyện Quản Bạ, đoàn công tác của Huyện ủy Đồng Văn đã đến tham quan, học tập và trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 09 gắn với Đề án số 06 của BTV Huyện ủy về trong việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2021- 2025. Tiếp và làm việc với đoàn về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV Huyện ủy- Chủ tịch UB MTTQ VN huyện; Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy; Cấp ủy, chính quyền xã Thái An.

Trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện Chỉ thị số 09 của Tỉnh ủy giữa 2 huyện Quản Bạ và Đồng Văn.
Hai huyện Quản Bạ và Đồng Văn chia sẻ kinh nghiệm tại Hội trường trung tâm xã Thái An

Xã Thái An là một trong những địa phương của huyện Quản Bạ thực hiện tốt Chỉ thị số 09 gắn với Đề án số 06 của BTV Huyện ủy và đã đạt được một số kết quả tiêu biểu như: Tổ chức mạn đàm tại 6/6 thôn, bản với 984 lượt người tham gia. 6/6 thôn, bản đã thành lập Ban tổ chức tang lễ tan. 6/6 thôn bản đã quy hoạch được nghĩa trang cấp thôn. Đám tang không tổ chức quá 48 tiếng, không giết mổ quá 1 con trâu, bò. Hiện tại có 9/14 dòng họ các dân tộc trên địa bàn xã đưa người chết vào áo quan. Trong sinh hoạt đời sống, đồng bào các dân tộc thiểu số đã tiếp cận nét văn hóa mới, tiến bộ. Qua đó thay đổi nếp sống, cách nghĩ, cách làm, giữ gìn tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên...

Tại đây, 02 huyện Quản Bạ và Đồng Văn đã cùng thảo luận một số nội dung trong thực hiện Chỉ thị số 09 gắn với Đề án số 06 của BTV Huyện ủy Quản Bạ như: Nâng cao trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện các nội dung. Phát huy vai trò của các Hội, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, Hội nghệ nhân dân gian, già làng, trưởng bản trong công tác tuyên truyền, vận động. Thành lập các lớp dạy bài Khèn thổi trong đám tang. Cán bộ, đảng viên tiên phong trong việc bài trừ các hủ tục, mê tín, dị đoan tích cực xây dựng đời sống văn hóa mới, văn minh, tiến bộ.

Phát biểu tại buổi trao đổi kinh nghiệm, đồng chí Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện Quản chia sẻ: Tại huyện Quản Bạ việc thực hiện Chỉ thị số 09 gắn với Đề án số 06 của BTV Huyện ủy về trong việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2021- 2025 có những cách làm hay tiêu biểu như: Ban hành Đề án về số 10 về nâng cao công tác tuyên truyền miệng với phương châm 4 cùng “Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng đồng bào”. Ban hành Chỉ thị số 11 về nâng cao vai trò tính tiên phong của đảng viên trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống ấm no. Chỉ thị 08 về xây dựng nông thôn xanh, nông nghiệp sạch, xây dựng đời sống văn hóa đẹp. Nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân vùng đồng bào thiểu số theo hướng sạch ngõ, sạch làng, sạch nhà, sạch chuồng trại. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quản Bạ Lò Sỉ Chảo cũng mong muốn trong thời gian tới giữa hai huyện Quản Bạ và Đồng Văn tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết mật thiết, cùng có những trao đổi và chia sẻ trong thực hiện các Chỉ thị, Đề án, Chương trình của tỉnh, huyện. 

Hai huyện Quản Bạ và Đồng Văn thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại khu dân cư kiểu mẫu thôn Séo Lủng 2.

 

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập