Tin địa phương

Đồng chí Đàm Văn Bông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc tại xã Cao Mã Pờ huyện Quản Bạ

09/09/2015 00:00 239 lượt xem

Tiếp theo chương trình làm việc, sáng 6/9, đồng chí Đàm Văn Bông đã đi kiểm tra và có buổi làm việc tại xã Cao Mã Pờ. Cùng đi có đại diện các ngành của tỉnh, lãnh đạo huyện Quản Bạ.

Nhận thấy cây ấu tẩu có nhu cầu thị trường lớn, giá trị kinh tế mang lại cao hơn nhiều so với trồng ngô nên nhiều hộ dân trên địa bàn xã Cao Mã Pờ đã tự phát mở rộng diện tích cây ấu tẩu. Đến nay tổng diện tích cây ấu tẩu của toàn xã là 20ha với sản lượng ước đạt 6 tấn/1ha đã mang lại cho người nông dân của xã nguồn thu nhập trên 700 triệu đồng/năm. Bên cạnh cây ấu tẩu trên địa bàn xã Cao Mã Pờ còn trồng một số loại dược liệu khác như cây thảo quả với 468ha, cây hương thảo 25ha. Tuy nhiên đến nay việc mở rộng diện tích cây dược liệu trên gặp rất nhiều khó khăn do thị trường không ổn định, nguồn lực đầu tư còn nhiều hạn chế. Điều này đã khiến cho đời sống của người nông dân vẫn còn nhiều bấp bênh, thiếu bền vững. Câu chuyện phát triển cây dược liệu đã phần nào phản ánh được tình hình phát triển kinh tế xã hội của xã Cao Mã Pờ. Tiềm năng là rất lớn nhất là trên các lĩnh vực như phát triển cây dược liệu, trồng rừng và phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên nền sản xuất vẫn còn manh mún, giàn trải, thiếu những chương trình trọng tâm; việc liên kết giữa sản xuất với bao tiêu sản phẩm dường như chưa có mà vẫn phó mặc cho thị trường. Đến nay xã mới đạt 3/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới Về lĩnh vực văn hóa xã hội trên địa bàn xã vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế như lao động tự do đi làm thuê, các vụ việc mất an ninh trật tự có chiều hướng gia tăng; nhiều hủ tục lạc hậu chưa được bài trừ. Tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn trên 27%, cận nghèo trên 40%.

Phát biểu tại các địa điểm đi kiểm tra, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà xã Cao Mã Pờ đã đạt được trong thời gian qua đặc biệt là về tốc độ tăng trưởng đàn đại gia súc trên 6%, tỷ lệ trồng rừng đạt 100%. Bước đầu xã đã hình thành một số cây trồng có thể trở thành hàng hóa như cây thảo quả, cây ấu tẩu. Về nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2015 và trong giai đoạn tới, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đề nghị xã cần quan tâm tổ chức lại sản xuất cho người nông dân, tránh tình trạng sản xuất manh mún, giàn trải. Lựa chọn các mô hình phù hợp với thực tiễn, có giá trị kinh tế cao để tiếp tục nhân rộng. Huyện, xã cần quan tâm tìm đầu ra cho sản phẩm của người nông dân. Chú trọng đến giảm nghèo bền vững, bài trừ các hủ tục lậu hậu như tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên. Về an ninh trật tự, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đề nghị xã cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quản lý lao động, kiềm chế tai nạn giao thông, khai thác lâm sản trái phép, buôn bán gia súc qua biên giới. Về công tác Đảng xã cần rà soát xây dựng lại các chương trình, đề án hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã. 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập