Tin địa phương

Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác người cao tuổi và người khuyết tật năm 2017

26/12/2017 00:00 75 lượt xem

Ngày 25/12, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện thành phố về tổng kết công tác người cao tuổi và người khuyết tật năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện một số Sở ngành của tỉnh. Về phía điểm cầu huyện Quản Bạ có đồng chí Hạng Dương Thành, Phó chủ tịch UBND huyện chủ trì điểm cầu huyện.

 Trong năm 2017, các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan ban ngành, tổ chức đoàn thể và các đơn vị của tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao việc thực hiện công tác người cao tuổi, người khuyết tật. Các chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật được triển khai kịp thời và đầy đủ. Góp phần trợ giúp cho gần 22 nghìn người cao tuổi có điều kiện ổn định đời sống vật chất và gần 8.800 người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật được thực hiện thường xuyên, sâu rộng. Việc chăm sóc sức khỏe được quan tâm đã tạo điều kiện để người cao tuổi, người khuyết tật tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng tốt hơn. Trong năm đã thực hiện khám chữa bệnh cho trên 67.500 lượt người cao tuổi, tổ chức khám sàng lọc cho gần 1.000 trẻ khuyết tật, đã đưa 158 trẻ khuyết tật đi phẫu thuật, chỉnh hình tại tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Thực hiện trợ giúp pháp lý 145 vụ việc cho 145 người cao tuổi, trợ giúp pháp lý 226 vụ việc cho trên 1.500 người khuyết tật, gia đình người khuyết tật tham dự. Cùng với đó, công tác chăm sóc về đời sống tinh thần cho người cao tuổi, người khuyết tật được triển khai đồng bộ, các phong trào văn hóa văn nghệ, mô hình câu lac bộ của người cao tuổi, người khuyết tật được tổ chức hoạt động có chất lượng và hiệu quả.


Tại điểm cầu huyện Quản Bạ đã có đề xuất, kiến nghị với hội nghị một số vấn đề như: Bố trí kinh phí cho các huyện để mở lớp tập huấn cán bộ làm công tác Hội từ huyện đến cơ sở. Đề nghị Hội đồng nhân dân tỉnh: Sớm ra Nghị quyết về Quỹ toàn dân chăm sóc NCT, quy định thống nhất mức thu quỹ và giao trách nhiệm cho đơn vị quản lý quỹ chăm sóc người cao tuổi. Đề nghị UBND tỉnh hàng năm cấp kinh phí cho huyện công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về Luật người khuyết tật, kế hoạch thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Hà Giang và công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước của huyện.


Nhiệm vụ năm 2018 các ngành, đoàn thể, thành viên Ban công tác tỉnh và các huyện, thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi và trợ giúp người khuyết tật như: Kiểm tra tình hình triển khai thực hiện công tác người cao tuổi, người khuyết tật theo kế hoạch; tập huấn, nâng cao năng lực cho Ban công tác người cao tuổi các huyện, thành phố. Chủ động kiểm tra việc thực hiện quy định về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và ưu tiên khám, chữa bệnh cho người cao tuổi tại các cơ sở khám chữa bệnh cũng như xây dựng, đề xuất và áp dụng các chính sách ưu tiên người khuyết tật sử dụng dịch vụ y tế. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình rèn luyện sức khỏe người cao tuổi, tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật trong hoạt động văn hóa, thể dục và thể thao và du lịch... Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền về luật pháp, chính sách đối với người cao tuổi, người khuyết tật. Nắm bắt tình hình quản lý người cao tuổi trên địa bàn, nhất là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, cô đơn, tàn tật để có các hoạt động trợ giúp kịp thời và thiết thực.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập