Tin địa phương

Hoa tam giác mạch nở hoa trên vùng cổng trời Quản Bạ

18/12/2014 00:00 477 lượt xem

Ngay sau khi những thửa ruộng bậc thang bước vào thu hoạch thì cũng là lúc màu vàng ấy được thay thế bằng sắc hồng, đỏ của những cánh đồng hoa tam giác mạch. Độ này trên khắp các Xã trong Huyện Quản Bạ ở đâu cũng có hoa tam giác mạch, là loại hoa đặc trưng đối với Đồng bào các dân tộc các Xã: ở Thị trấn tam sơn, Xã Quản Bạ, Đông hà, Cán tỷ, Lùng tám; nhưng hoa tam giác mạch được trồng nhiều và đẹp nhất vẫn là ở Khu công viên hoa đào thuộc địa phận thôn nặm đăm, Xã Quản Bạ, Huyện Quản Bạ. Vào những ngày cuối tuần của tháng 11 – 12 dọc quốc lộ 4C hay còn gọi là cung đường Hạnh Phúc dân đi phượt và khách du lịch thập phương nườm nợp đông như trẩy hội nô nức đổ về các huyện vùng cao, mà đặc biệt hơn là cửa ngõ vùng địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng văn, ngắm hoa và chụp ảnh, trong đó có nhiều khách đến từ các nước châu Âu, châu Mỹ, khách miền Nam, khách đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Hoa tam giác mạch trải dài trên các thôn bản của huyện Quản Bạ với các điểm đến như: Xã Quyết tiến; Cổng trời, công viên hoa đào của huyện; và rải rác một số xã: Đông Hà, Cán tỷ, Lùng tám, Thái an đây là những điểm "đóng đinh" trên bản đồ tam giác mạch Hà Giang. Tam giác mạch là loại kiều mạch thân cỏ được bà con nhân dân các dân tộc vùng cao gieo trồng trên các vách núi và thung lũng, một năm hai vụ, vào khoảng tháng 4 và tháng 10, 11. Tuy không có năng suất cao nhưng là cây trồng truyền thống của cộng đồng các dân tộc trên rẻo cao phía Bắc Hà giang.
 

 
Những nương tam giác mạch đẹp như tranh vẽ trải dài trên vùng cao nguyên đá Đồng Văn - tỉnh Hà Giang. Hoa hồng trắng li ti, lá nhỏ xinh cũng mơ hồ ba góc xanh xanh. Người dân bản địa thường lấy bột của hạt tam giác mạch để làm bánh hoặc dùng hạt trộn với bột ngô để nấu rượu tạo nên hương vị khá đặc biệt có nơi dùng để chăn nuôi gia súc. Tuy nhiên, do năng suất thấp hơn ngô và lúa nên diện tích không được mở rộng nhiều, ngoài ra hạt tam giác mạch còn dùng làm vị thuốc trong đông y. Hoa tam giác mạch có vòng đời khoảng một tháng rưỡi, mới đầu hoa nở có màu trắng, sau chuyển sang phớt hồng, ánh tím và cuối cùng là đỏ sậm.

 
Trong lớp sương thu thoắt ẩn, thoắt hiện, những cánh hoa tam giác mạch khi tỏ khi mờ, bồng bềnh như huyền thoại cổ tích. Mà huyền thoại kể rằng “ Có một nàng tiên nữ vì ham mê sắc đẹp, cảnh trờ nơi đây, nên đã để lại đôi bầu sữa ngọt ngào nóng bỏng và cháy bỏng”. Những lúc sương tan, cả cánh đồng hoa bừng lên sắc hồng thơ mộng. Thế là đủ để khiến biết bao người vượt hàng trăm cây số chỉ để đắm mình trong không gian mờ ảo sương giăng trên mảnh đất cửa ngõ vùng địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng văn, nơi có nhiều nắng và gió pha sương. Hằng năm cứ vào tháng 10-11, các bạn trẻ lại bắt đầu hỏi nhau “Khi nào tam giác mạch nở ”. Hành trình đến với Đỉnh đầu tổ quốc, trước hết đi qua Quản Bạ một địa danh nổi tiếng với "loài hoa" tam giác mạch đã trở nên nóng hổi trên các trang mạng xã hội.
 

 
Quản Bạ nổi tiếng nhất với nhiều địa danh du lịch trên bản đồ địa chất, hoa tam giác mạch hiện hữu với vẻ đẹp sinh động và đầy ấn tượng ở hai Xã: Nặm đăm- Quản Bạ; Tráng kìm - Xã Đông Hà lại càng tô điểm thêm phần hấp dẫn đối với các điểm đến của Quản Bạ… Ngoài việc khám phá cảnh quan mùa tam giác mạch rực rỡ sắc màu, bạn cũng có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu cuộc sống người dân bản địa mỗi vùng đất bạn đi qua. Với nhiều du khách, hình ảnh những thửa ruộng tam giác mạch nở hoa lộng lẫy giữa khung cảnh núi non hùng vĩ là điểm nhấn ấn tượng trong hành trình cuộc phiêu du. Đây cũng là một đề tài được nhiều nhiếp ảnh gia, khách du lịch trẻ đến sưu tầm. Theo Bà ĐặngThị Hưởng Chủ tịch Ủy Ban nhân dân xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ với mùa hoa tam giác mạch lượng khách du lịch đến với Xã tăng đột biến, khoảng 10.000 lượt khách tham quan trong tháng, hiện nay Huyện Quản Bạ đã và đang nhân rộng trồng gối vụ để tăng diện tích hoa tam giác mạch thu hút khách du lịch đến với Quản Bạ - Hà Giang.
 

 
Chẳng ai có thể ngờ được vùng cửa ngõ địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng văn cằn cỗi toàn đá tai mèo trơ trọi và dựng đứng, lại có thể mọc lên loài hoa thảo dịu dàng đến thế. Hoa tam giác mạch có khi bạt ngàn như một cánh đồng, khi mọc chênh vênh thành những nương hoa, khi lại lấp mình trong kẽ đá, đôi lúc thẹn thùng e ấp bên những căn nhà trình tường mộc mạc, đơn sơ. Cùng với sự thay đổi của tiết trời, vẻ đẹp của hoa tam giác mạch cũng biến đổi không ngừng với thời gian.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập