Tin địa phương

Huyện Quản Bạ: Tổ chức " Diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm người cứu nạn" tại xã Tùng Vài

26/04/2018 00:00 49 lượt xem

Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản do mưa bão, lũ lụt, sạt lở gây ra. Ngày 26.4 BTV huyện ủy, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tổ chức " Diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm người cứu nạn" tại xã Tùng Vài. Tới dự và chỉ đạo có đồng chí Giàng Cồ Diu, Phó Bí thư thường trực huyện ủy; Đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó chủ tịch UBND huyện, Lãnh đạo Ban chỉ huy quân sự huyện; Lãnh đạo các ban ngành liên quan, lãnh đạo chính quyền xã Tùng Vài, cùng sự tham gia đông đảo của lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ trên địa bàn.

 Cuộc diễn tập tại xã Tùng Vài được chia làm hai giai đoạn cụ thể: Giai đoạn 1 "Hội nghị của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xử trí tình huống sơ tán nhân dân ra khỏi vùng ngập lụt và cuứ sập, cứu nạn"; Đối với giai đoạn này các đồng chí trong BTV huyện ủy, các ban ngành liên quan đã được nghe Ban Chỉ Đạo lên kế hoạch và giải pháp theo đó; Các ban ngành liên quan huyện, xã cần khẩn trương phối hợp chuẩn bị các dụng cụ: Cuốc, xẻng, phương tiện máy móc để phòng chống thiên tai. Xã Tùng Vài cần phân công lực lượng cán bộ y tế, công an xã, dân quân trực 24/24h để sẵn sàng ứng phó và cứu chữa nạn nhân; Tuyên truyền thông tin phòng bệnh trước và sau thiên tai; Triển khai lắp biển báo ở khu vực nguy hiểm tại các thôn có thổ nhưỡng lún sụt; Tiến hành khơi thông, nạo vét mương, đường thoát nước để tránh gây ngập úng; Di dời các hộ dân trong khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét cao ra nơi an toàn; Rà soát các phương tiện giao thông trên địa bàn để phân luồng giao thông; Cán bộ khuyến nông của các thôn trên địa xã cần nắm rõ công tác tình hình sẵn sàng khắc phục hậu quả, chuẩn bị cây giống cung cấp cho người dân. Chính quyền xã cần thống kê số liệu thiệt hại sau cơn bão để báo cáo cấp trên để có giải pháp khắc phục sớm nhất. Sau khi nghe kế hoạch và giải pháp của Ban Chỉ đạo; Thay mặt BTV Huyện; Đồng chí Nguyễn Chí Thâm, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, chính quyền xã cần nắm rõ các thôn trên địa bàn một cách linh hoạt tránh nhìn văn bản, đối với các hộ chưa có kinh phí di chuyển nhưng nằm trong khu vực nguy hiểm cao, các lực lượng, chính quyền xã cần xuống bám sát tình hình ngay để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Bên cạnh đó, Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng đánh giá và ghi nhận công tác chuẩn bị kế hoạch và các giải pháp khắc phục của xã Tùng vài, đồng chí mong muốn rằng các ban ngành liên quan, chính quyền xã cần cố gắng để giảm thiểu thiệt hại cho bà con nhân dân. Giai đoạn 2 "Thực hành sơ tán nhân dân, đồ đạc ra khỏi vùng nguy hiểm, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trong khu vực sập đổ các công trình do mưa bão, lốc gây ra". Với tình huống giả định: Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, gió bão, lốc xoáy kèm theo mưa to đã gây đổ ngập úng nghiêm trọng, các lực lượng triển khai nhanh chóng dùng các dụng cụ khơi thông kênh mương để tạo đường cho nước thoát, phân luồng giao thông, chằng néo mái nhà; Sử dụng các phương tiện chống bão, lụt sơ tán nhân dân và sử dụng các biện pháp tìm kiếm, cứu người, tài sản bị vùi lấp trong các công trình bị sập đổ; Lực lượng y tế tổ chức cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị thương,…

Ảnh diễn tập: Lực lượng dân quân tự vệ khẩn trương hỗ trợ  sơ tán người và tài sản giúp nhân dân bị ảnh hưởng của bão.


Ngay sau khi kết thúc cuộc diễn tập, Đồng chí Hạng Dương Thành, Phó chủ tịch UBND Huyện đã đánh giá tổng kết buổi diễn tập, đồng chí ghi nhận công tác chuẩn bị cho cuộc diễn tập phần cơ chế và thực binh. Tuy nhiên, để cuộc diễn tập thật đạt kết quả cao nhất đồng chí lưu ý BCĐ "Diễn tập ứng phó lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn" xã Tùng Vài cần chú ý đến công tác an toàn về con người; Trong vận hành cơ chế cần chấp hành ý kiến chỉ đạo; Qua diễn tập, tổ đạo diễn cần chỉnh sửa sao cho ngắn gọn nhưng đảm bảo nội dung được thông suốt; Khi di dân cần bố trí tốc độ xe di chuyển, người và xe cần xen kẽ; Tăng thêm số người được dìu đi cấp cứu. Sau buổi diễn tập, các đồng chí tổ trưởng cần tự rút kinh nghiệm và quán triệt tới các lực lượng tham gia. Dịp này, UBND Huyện đã tặng giấy khen cho 3 tập thể của xã Tùng Vài đã có thành tích xuất sắc./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập