Tin địa phương

QUẢN BẠ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO VỆ RỪNG

07/05/2018 00:00 37 lượt xem

Công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy trở thành phong trào trong nhân dân, những tổ đội bảo vệ quần chúng tích cực cùng với lực lượng kiểm lâm tuần tra, kiểm soát. Diện tích rừng tự nhiên bị xâm hại ngày một giảm. Huyện Quản Bạ luôn quan tâm, trú trọng tăng cường công tác bảo vệ rừng, được các cấp, các ngành và nhân dân tích cực thực hiện

    Thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ. Những thành viên trong tổ đội quần chúng bảo vệ rừng thôn Tùng Pàng lại cùng lực lượng kiểm lâm địa bàn, bộ đội biên phòng thực hiện nhiệm vụ tuần tra rừng. Tổ đội bảo vệ quần chúng bảo vệ rừng ở Tùng Pàng có gần 70 thành viên chia làm 4 nhóm. Các nhóm này thực hiện nhiệm vụ tuần tra rừng mỗi tuần một lần. Và dù không có sự tham gia của lực lượng kiểm lâm hay bộ đội biên phòng thì các nhóm này cũng tự thực hiện nhiệm vụ tuần tra rừng theo kế hoạch. Ông Phàn Chẩn Kiệm, Trưởng thôn Tùng Pàng, xã Tùng Vài, Quản Bạ cho biết: “Việc phân công nhiệm vụ cho những thành viên trong tổ đội quần chúng bảo vệ rừng thôn Tùng Pàng rất cụ thể và phù hợp với từng thành viên, đặc biệt là thuận lợi để thành viên thực hiện.”

 


   Tất cả diện tích rừng trên địa bàn thôn đều được các thành viên trong tổ đội tuần tra. Hiện nay, các thôn, bản trên địa bàn huyện Quản Bạ đều đã thành lập được các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng. Những tổ, đội này có nhiệm vụ kiểm soát, nắm bắt tình hình đối với những khu vực có nguy cơ cháy rừng và các điểm buôn bán, khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép. Các tổ, nhóm đã cũng đã được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ trong quá trình tuần tra, kiểm soát rừng. Qua công tác tuần tra, các tổ đội quần chúng bảo vệ rừng ở Quản Bạ đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ phá rừng xảy ra. Ông Nguyễn Bá Ngọc, Hạt trưởng Hạt Kiểm Lâm Quản Bạ cho biết: “Tổ đội quần chúng bảo vệ rừng đã xây dựng lịch và kế hoạch sau đó, phân công từng thành viên tham gia tuần tra, bảo vệ rừng theo lịch cụ thể, đảm bảo kiểm soát, nắm bắt tình hình đối với từng khu vực. Tổ đội họp và có biện pháp giải quyết kịp thời và có ý kiến tham mưu cho chính quyền địa phương”.
   Địa bàn rộng, phức tạp, công tác tuần tra, kiểm soát rừng được lực lượng kiểm lâm đặc biệt quan tâm. Bên cạnh hoạt động của tổ đội quần chúng bảo vệ rừng thì những kiểm lâm địa bàn cũng phải thường xuyên bám, nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương kế hoạch, phương án bảo vệ rừng. Ở khu vực biên giới, lực lượng kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát rừng. Mỗi tháng một lần, cán bộ kiểm lâm phụ trách xã sẽ giao ban với Hạt Kiểm lâm để báo cáo tình hình hoạt động trên địa bàn mình quản lý.
  Quản Bạ là một trong những huyện có diện tích đất rừng tương đối lớn so với 4 huyện vùng cao nguyên đá. Được biết, diện tích đất có rừng của Quản Bạ là trên 31.600ha. Trong đó, rừng đặc dụng là hơn 4.200ha, rừng phòng hộ khoảng 25.000ha và 934ha đất rừng sản xuất. Quản Bạ hiện có gần 18.000ha diện tích đất rừng do cộng đồng quản lý. Trong năm 2017, Quản Bạ đã phát hiện và xử lý 20 vụ vi phạm, tịch thu 1,225m3 gỗ các loại. Và những tổ đội quần chúng bảo vệ rừng chính là lực lượng tại chỗ góp phần thực hiện công tác bảo vệ rừng trên địa bàn. Huyện, xã đã có sự hỗ trợ những tổ, đội này hoạt động hiệu quả. 
Quản Bạ có gần 30.000ha diện tích rừng được nhận tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Toàn bộ số tiền chi trả cho các hộ nhận khoán tại 82 thôn, tổ dân phố đều được công khai ghi rõ ngày, giờ, địa điểm chi trả. Sau khi nhận tiền dịch vụ môi trường rừng, các thôn cũng họp bàn lấy biểu quyết dân chủ để quyết định sử dụng vào các mục đích chi đảm bảo công khai minh bạch. Huyện cũng đã tổ chức ký cám kết bảo vệ rừng với các gia đình và định hướng cho người dân sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng gắn với công tác bảo vệ rừng tại cơ sở. Sử dụng hợp lý nguồn kinh phí này đã giúp cho huyện nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng. Ông Nông Minh Tiến, Chủ tịch UBND xã Quản Bạ cho biết: “Đối với Quản Bạ luôn trú trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động bà con nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ rừng không chặt phá rừng; Đồng thời, phát hiện và lên án những trường hợp chặt, phá rừng bừa bãi. Nhờ làm tốt công tác này, người dân giờ đã nhận thức và thực hiện tốt việc bảo vệ rừng và sống dựa vào rừng”


Ảnh: Nhân dân các xã chăm sóc rừng cây.   

Những cánh rừng thảo quả dưới cánh rừng là sinh kế của không ít những hộ dân ở khu vực ven rừng. Thảo quả phát triển đem lại nguồn thu nhập tương đối khá cho các gia đình. Còn những cánh rừng lại được người dân bảo vệ chặt chẽ, không khai thác bừa bãi. Bảo vệ rừng, công tác phòng cháy chữa cháy cũng được Quản Bạ chú trọng thực hiện. Hàng năm, Quản Bạ thực hiện tu sửa, phát dọn hơn 23km đường băng cản lửa. Nâng cao ý thức trong công tác bảo vệ rừng, người dân đã tích cực tham gia công tác này, nhất là ở 2 xã trọng điểm Đông Hà và Quản Bạ. Đầu năm, người dân ở các thôn đã phân thành các nhóm, tổ thực hiện phát dọn, tu sửa đường băng cản lửa.

 


Ảnh: Công tác bảo vệ, chăm sóc rừng được nhân dân chú trọng.   

Tăng cường các hoạt động bảo vệ rừng song công tác quản lý tài nguyên rừng ở một số cơ sở chưa được chặt chẽ. chính quyền địa phương vẫn chưa chủ động xây dựng kế hoạch quản lý rừng, phát triển vốn rừng, phòng cháy chữa cháy. Nhận thức của một bộ phận người dân về công tác bảo vệ rừng vẫn còn hạn chế. Một số chủ rừng vẫn còn thờ ơ trong bảo vệ phần đất được giao quản lý. Theo đó, tuyên truyền cho nhân dân về công tác bảo vệ rừng vẫn sẽ là nhiệm vụ được Quản Bạ ưu tiên thực hiện.
  Giao đất, giao rừng, người dân ở Quản Bạ đã dần nâng cao ý thức cộng đồng góp phần vào công tác bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện. Rừng và đất rừng đã có chủ rừng quản lý. Diện tích rừng tự nhiên được bảo vệ. Người dân đã biết cách sống dựa vào rừng để cải thiện đời sống. Nâng cao ý thức cộng đồng để màu xanh của những cánh rừng ngày càng mở rộng./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập