Tin địa phương

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với các ngành, huyện, thành phố về phát triển du lịch

30/07/2014 00:00 135 lượt xem

Chiều 29/7, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với các ngành, huyện, thành phố về đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh. Dự hội nghị có các đồng chí: Triệu Tài Vinh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Trần Đức Quý, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các sở, ban, ngành liên quan; Bí thư Huyện, Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND của 11 huyện, thành phố.

Báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại buổi làm việc cho thấy: Thời gian qua, du lịch Hà Giang phát triển tương đối ổn định, khẳng định được vị trí trong cơ cấu kinh tế của địa phương. Lượng khách du lịch không ngừng tăng với tốc độ khá nhanh qua từng năm. Chỉ tính riêng 7 tháng năm 2014 đã có trên 366 nghìn lượt khách du lịch đến Hà Giang, tăng gần 40% so với cùng kỳ. Thu hút được khá nhiều thành phần kinh tế tham gia phát triển du lịch. Sản phẩm du lịch đang từng bước đa dạng hóa, trong đó du lịch cộng đồng được giới chuyên môn đánh giá là phát triển mạnh và đang hình thành loại hình du lịch địa chất gắn với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Cùng với đó, hệ thống cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển đã có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động du lịch trên địa bàn. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho du lịch cũng như việc quảng bá du lịch Hà Giang đang từng bước được hoàn thiện. Hợp tác để phát triển du lịch trong nước và quốc tế đạt được những thành quả nhất định, góp phần thu hút khách du lịch đến Hà Giang. Tuy vậy du lịch Hà Giang cũng còn có hạn chế đó là công tác lập quy hoạch và triển khai các quy hoạch chi tiết về du lịch còn chậm, thiếu sự đầu tư trọng điểm. Thiếu những sản phẩm du lịch đặc sắc, có sức cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế để làm điểm nhấn thu hút du khách. Phát triển du lịch còn ẩn chứa nhiều yếu tố thiếu bền vững như kinh doanh mang tính chộp giật, cạnh tranh thiếu lành mạnh. Bàn về những giải pháp để phát triển du lịch Hà Giang, lãnh đạo các huyện, thành phố và ngành chức năng đều nhấn mạnh đến việc phải làm tốt công tác quy hoạch, từ quy hoạch dịch vụ ăn, nghỉ đến quy hoạch tua, tuyến du lịch. Cùng với đó cũng mở ra thêm nhiều hướng đi mới như phát triển du lịch phải gắn chặt với phát triển cây dược liệu.

 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Triệu Tài Vinh đánh giá du lịch Hà Giang đã có nhiều nét khởi sắc trong thời gian qua, thông qua những chỉ số như giá dịch vụ, lượng khách, cơ sở lưu trú tăng. Đặc biệt cấp ủy, chính quyền cơ sở đã có sự quan tâm sát sao hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho phát triển du lịch. Đồng chí đề nghị cần phải có cơ chế hỗ trợ hạ tầng công nghệ thông tin cho các tổ chức, đơn vị hoạt động du lịch theo quy hoạch. Thành phố Hà Giang là trung tâm của tỉnh nên quy hoạch phát triển du lịch riêng của thành phố phải gắn với quy hoạch du lịch chung của tỉnh. Cùng với đó phải mở rộng hoạt động của một số thiết chế văn hóa như bảo tàng trên cơ sở đề án chung. Quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch, không chỉ đào tạo để nâng cao chuyên môn mà phải có đào tạo theo địa chỉ hệ thống khách sạn, nhà hàng trong tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các huyện, thành phố xây dựng các danh mục ưu tiên đầu tư du lịch từ ngân sách địa phương. Ngay sau hội nghị, các huyện xây dựng từ 1 đến 2 Đề án về du lịch triển khai từ nay đến hết nhiệm kỳ. Đề nghị Ban chỉ đạo phát triển du lịch của tỉnh kiện toàn lại nhân sự và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập