Tin địa phương

Thứ trưởng bộ khoa học & công nghệ làm việc với huyện Quản Bạ

28/01/2015 00:00 180 lượt xem

Ngày 23/1, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Trần Văn Tùng đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Hà Giang. Nhằm khảo sát thực tế, địa bàn dự kiến sẽ đầu tư xây dựng dự án “ứng dụng đổi mới công nghệ phát triển sản phẩm bò hàng hóa cao nguyên đá Đồng Văn”; Cùng đi có PCT UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh về phía huyện có đồng chí Nguyễn Hồng Hải Bí thư huyện ủy, Nguyễn Chí Thâm PBT Chủ tịch UBND huyện.
Theo dự kiến trong năm 2015, Bộ Khoa học và Công nghệ, sẽ giúp tỉnh Hà Giang triển khai dự án “ứng dụng đổi mới công nghệ phát triển sản phẩm bò hàng hóa cao nguyên đá Đồng Văn”. Tổng số vốn đầu tư là trên 470 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn sự nghiệp khoa học và Công nghệ là 69 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư phát triển là trên100 tỷ đồng và vốn huy động từ các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức là hơn 300 tỷ đồng. Mục tiêu chính của đề án là sẽ xây dựng được mô hình liên kết hợp tác đầu tư, ứng dụng đổi mới công nghệ theo chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, xây dựng thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho thương hiệu “Bò cao nguyên đá Đồng Văn”. Dự án sẽ xây dựng mạng lưới 1.000 gia trại vệ tinh, có quy mô 15 - 20 con bò thịt và 3 - 4 con bò sinh sản trên một gia trại; tại 4 huyện Đồng Văn, Mèo Vạc, Yên Minh và Quản Bạ. Trước khi xây dựng đề án này, nhóm tác giả đề án của Bộ Khoa học và Công nghệ đã có sự khảo sát, nghiên cứu đánh giá kỹ các điều kiện tự nhiên, cơ sở pháp lý, thực tiễn trong quy hoạch phát triển đàn bò của tỉnh đến năm 2025 và chất lượng thịt bò vùng cao của tỉnh Hà Giang; kinh nghiệm phát triển chăn nuôi bò thịt của Hàn Quốc, Nhật Bản để thực hiện đề án.
 

Đoàn công tác Bộ KH&CN khảo sát thực tế tại Quản Bạ
 
Thứ trưởng Trần Văn Tùng cùng đoàn công tác đã đến khảo sát địa hình tại xã Minh Tân – huyện Vị Xuyên và xã Đông Hà – huyện Quản Bạ, nơi có điều kiện thuận lợi về đường giao thông, diện tích đất đai và nguồn nước, nhân dân có truyền thống chăn nuôi bò gắn với trồng cỏ. Sau khi thăm thực tế, Thứ trưởng trần Văn Tùng cùng đoàn công tác rất hài lòng về địa hình mà tỉnh và huyện Quản Bạ đã lựa chọn giới thiệu để đầu tư xây dựng dự án, đồng thời đề nghị tỉnh thành lập hội đồng thẩm định dự án lần cuối và trình Bộ KH&CN để có cơ sở triển khai dự án trog thời gian sớm nhất. Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng, và lãnh đạo tỉnh Hà Giang cùng bày tỏ quan điểm đây là đề án có tính khả thi cao, có thể khai thác được tiềm năng thế mạnh của địa phương để giúp đồng bào các huyện vùng cao của tỉnh Hà Giang chuyển đổi tập quán chăn nuôi, XĐGN nhanh, bền vững. Qua đó cùng thống nhất sẽ quyết tâm triển khai thực hiện từ năm 2015./. 
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập