Tin địa phương

UBND tỉnh Sơ kết "4 đổi mới, 8 đột phá và 15 chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV

09/10/2014 00:00 152 lượt xem

CTTĐT - Sáng ngày 08/10, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông. UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị sơ kết đột phá về xây dựng NTM gắn với quy tụ dân cư và xây dựng phát triển đô thị và sơ kết 3 Chương trình trọng tâm là xây dựng NTM, phát triển độ thị; quy tụ dân cư và chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững. Dự Hội nghị có các đồng chí Vương Mí Vàng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đình Khang, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đại diện các sở, ban, ngành và lãnh đạo 11 huyện, thành phố.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông kết luận hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông kết luận hội nghị.

 

Sau gần 4 năm triển khai, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta, diện mạo nông thôn đã có nhiều đổi mới, cơ sở hạ tầng ngày càng đồng bộ, người nông dân đã chủ động, sáng tạo trong phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Trong 4 năm, tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình NTM là 3.651 tỷ đồng trong đó vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư là 256 tỷ đồng. Đến naytoàn tỉnh đã có 2 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 11 xã đạt từ 10-14 tiêu chí; 82 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Bình quân toàn tỉnh mỗi xã đạt 5,3 tiêu chí. Trong 4 năm toàn tỉnh đã có 1.500km đường giao thông được cứng hóa, 690 nhà văn hóa thôn, hàng chục nghìn công trình khác được xây dựng. Về Chương trình xây dựng, phát triển đô thị cũng đã được các cấp, các ngành quan tâm, tổ chức thực hiện bằng các quy hoạch, đề án cụ thể. Công tác cấp giấy phép xây dựng công trình trong khu vực đô thị đã đi vào nề nếp, quản lý đất đai được tăng cường. Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn lại các Ban quản lý công trình theo hướng giữ lại các Ban quản lý chuyên ngành, thành lập Ban quản lý công trình trọng điểm của tỉnh, các huyện, thành phố chỉ còn 1 Ban quản lý. Sau 4 năm triển khai Chương trình quy tụ dân cư sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai, vùng đặc biệt khó khăn về sống tập trung tại thôn bản gắn với xây dựng NTM; Hà Giang đã hỗ trợ trực tiếp cho 3.263 hộ di chuyển nhà ở với tổng số vốn đã cấp là 63 tỷ 500 triệu đồng. Bên cạnh đó Nhà nước hỗ trợ còn các huyện xây dựng nhà lớp học, trụ sở thôn, đường giao thông, nước sinh hoạt và các công trình phụ trợ khác để ổn định dân cư là trên 137 tỷ đồng. Về Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, từ năm 2011 đến hết năm 2013 toàn tỉnh đã có 19.600 hộ thoát nghèo đưa tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 41,8% năm 2010 xuống còn 26,95% năm 2013. Bình quân mỗi năm giảm được 4,95% số hộ nghèo. Phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh giảm xuống còn dưới 20%. Từ thực tiễn triển khai Chương trình đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, sự tham gia của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của các doanh nghiệp, tổng công ty.


Cùng với những kết quả đạt được, quá trình triển khai xây dựng NTM, phát triển đô thị; quy tụ dân cư và chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững cũng bộc lộ những hạn chế lớn như: Công tác tuyên truyền chưa đạt kết quả cao, một bộ phận nhân dân chưa trở thành chủ thể của các chương trình. Nguồn lực đầu tư thấp so với kế hoạch, công tác triển khai lại giàn trải đã khiến cho nhiều chương trình chậm tiến độ hoặc kết quả mang lại không thật sự nổi bật. Bên cạnh đó nhận thức, vai trò trong lãnh chỉ đạo tại một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong một số chương trình còn chưa đúng dẫn đến việc triển khai thiếu quyết liệt; một số, ban, ngành chưa thật sự vào cuộc.


Thảo luận tại Hội nghị, các đại biểu đề nghị trong thời gian tới công tác lãnh chỉ đạo của tỉnh cần tập trung, trọng điểm hơn bởi ngay trong nội dung 4 đổi mới, 8 đột phá, 15 chương trình trọng tâm cũng có sự trùng lặp. Tập trung đầu tư cho các xã gần hoàn thành chương trình xây dựng NTM; thay đổi công tác tuyên truyền, từ đó phát huy hơn nữa vai trò chủ thể của nhân dân. Trong Chương trình quy hoạch đô thị tỉnh cần ban hành hướng dẫn cụ thể trong thu hút đầu tư; tiếp tục dành nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo mặt bằng sạch để thu hút vốn. Với Chương trình giảm nghèo do chính sách giảm nghèo hiện nay quá dàn trải do vậy cần xác định, đánh giá lại hiệu quả của từng chương trình, chính sách đồng thời cần thay đổi chính sách hỗ trợ giảm nghèo, hướng đến hỗ trợ có ràng buộc.

 

Tổng hợp các ý kiến thảo luận và bế mạc Hội nghị sơ kết đột phá về xây dựng NTM gắn với quy tụ dân cư và xây dựng phát triển đô thị và sơ kết 3 Chương trình trọng tâm là xây dựng NTM, phát triển độ thị; quy tụ dân cư và chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững; Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông đánh giá trong thời gian qua các cấp, các ngành của tỉnh đã tập trung, sáng tạo trong công tác lãnh chỉ đạo nhờ đó những kết quả đạt được là rất lớn. Đề cập đến một số nội dung tổ chức triển khai trong giai đoạn tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành của tỉnh cần tập trung khơi thông nguồn lực, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Lựa chọn lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao thu nhập là hướng đột phá để triển khai trong 2015. Trong phát triển đô thị tỉnh sẽ tập trung nguồn lực cho quy hoạch đô thị, trên cơ sở đó các huyện cần sớm tiến hành quy hoạch chi tiết nhất là đối với các địa bàn thị trấn, khu kinh tế cửa khẩu. Với chương trình giảm nghèo trên cơ sở các chính sách của Nhà nước cần đánh giá, phân loại lại các chính sách giảm nghèo; xây dựng kế hoạch giảm nghèo cụ thể cho từng hộ gia đình. Cùng với những nhiệm vụ cụ thể đã nêu Chủ tịch UBND tỉnh Đàm Văn Bông còn yêu cầu các huyện, thành phố, các sở, ban ngành cần chủ động, linh hoạt và quyết liệt hơn nữa trong quá trình triển khai nhiệm vụ được phân công./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập