Gương người tốt - việc tốt

Đảng viên Viên Thị Hà (Quản Bạ) tâm huyết với cây trồng nông nghiệp hữu cơ.

25/03/2022 10:24 65 lượt xem

Thấm nhuần lời Bác dạy “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong phát triển kinh tế, đảng viên Viên Thị Hà, sinh năm 1988, trú tại thôn Nà Chang, TT Tam Sơn, huyện Quản Bạ đã và đang từng bước thực hiện ước mơ của mình trong việc hình thành mô hình trồng rau hữu cơ với cây trồng được lựa chọn là giống su su lấy ngọn Tam Đảo.

Đảng viên Viên Thị Hà (Quản Bạ) tâm huyết với cây trồng nông nghiệp hữu cơ.
Đảng viên Viên Thị Hà thu hoạch sản phẩm ngọn su su được chăm sóc theo hướng hữu cơ

Đảng viên Viên Thị Hà đã dành nhiều thời gian tìm hiểu và tâm huyết với loại cây trồng su su lấy ngọn giống Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Bởi đây là giống rau đặc sản vùng sương Tam Đảo, với chất lượng khá đặc trưng ngọt, giòn và được thị trường người tiêu dùng ưa chuộng. Sau nhiều lần trăn trở, đảng viên Viên Thị Hà quyết định bàn bạc với gia đình về việc chuyển đổi diện tích đất nương canh tác cây lúa vụ Mùa nhưng không hiệu quả để đưa giống cây su su lấy ngọn Tam Đảo vào trồng.

Đảng viên Viên Thị Hà chia sẻ với phóng viên: Với mong muốn cung cấp nguồn rau sạch tới thị trường khách hàng trên địa bàn huyện, bản thân tôi đã tìm hiểu và lựa chọn cây su su lấy ngọn giống Tam Đảo về trồng. Ban đầu, tôi thử nghiệm trồng trên diện tích 400m2 giống cây này từ cuối tháng 10 năm 2021. Sau 3 tháng chăm sóc, thu hoạch lần 1 trên diện tích 400m2 là trên 100kg ngọn, hiện tại gia đình đang thu hái ngọn lần thứ 2, với giá bán trung bình từ 20.000đ – 25.000đ. Khi mà thấy sản phẩm được thu hoạch và thị trường khách hàng đón nhận, bản thân tôi rất vui và phấn khởi.

Sau khi trồng thử nghiệm giống cây su su lấy ngọn Tam Đảo cho thấy cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, chất đất của địa phương, đảm bảo phát triển tốt, sản phẩm ngọn thu hoạch cho chất lượng ngon, năng suất cao, giá bán ổn định. Đầu năm 2022, Đảng viên Viên Thị Hà tiếp tục mở rộng diện tích 700m2 để trồng giống cây này. Toàn bộ diện tích 1.000m2 trồng cây su su đều được chị Hà chăm sóc bằng phương pháp sử dụng phân chuồng hữu cơ được ủ hoai mục đã qua xử lý bằng vi sinh và tuyệt đối không sử dụng phân hóa học. Tâm huyết với cây nông nghiệp hữu cơ của đảng viên Viên Thị Hà luôn nhận được sự ủng hộ, động viên và đồng hành từ phía gia đình.

Bà Viên Thị Hiên mẹ chị Hà tâm sự cho hay: Khi Hà bày tỏ ý tưởng về việc xây dựng mô hình trồng cây su su lấy ngọn theo hướng hữu cơ phục vụ cho thị trường. Gia đình cũng hết sức ủng hộ và bản thân tôi cũng là người đồng hành cùng Hà trong trồng và chăm sóc cây su su. Khi mà sản phẩm được đưa đến người tiêu dùng, mọi người rất ủng hộ và đáng giá cao chất lượng cùng như độ sạch của sản phẩm ngọn su su.

Hiện tại, sản phẩm ngọn su su được trồng theo hướng hữu cơ của đảng viên Viên Thị Hà được thị trường đón nhận rất tích cực, bởi chất lượng ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Song do diện tích trồng còn nhỏ, nên chưa đáp ứng đủ nhu cầu mua của thị trường. Hiện tại, chị Hà đang vận động các hộ gia đình tại thôn Nà Chang và một số thôn lân cận liên kết để nhân rộng mô hình trồng cây su su theo hướng hữu cơ này. Tâm huyết với nghề trồng nông nghiệp hữu cơ, đặc biệt là với cây su su lấy ngọn của chị Viên Thị Hà có ý nghĩa rất lớn trong việc thể hiện sự tiên phong của những người đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam nêu gương trong phát triển kinh tế hộ gia đình; Lan tỏa và cổ vũ mạnh mẽ tinh thần làm giàu trong người dân. Tấm gương của đảng viên Viên Thị Hà xứng đáng với tám chữ vàng mà Bác Hồ khen tặng phụ nữ Việt Nam: “Anh hùng – Bất khuất – Trung hậu – Đảm đang ”.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập