Gương người tốt - việc tốt

Quản Bạ: Đảng viên tiên phong xóa nghèo

22/05/2023 09:33 159 lượt xem

Thể hiện ý chí “dù khó nhưng phải thoát nghèo” và tuyệt đối không được “nghèo tư tưởng, nghèo tư duy”, đó là sự quyết tâm, nỗ lực và tính tiên phong của mỗi đảng viên tại huyện Quản Bạ trong xóa nghèo trên vùng đất khó, đóng góp nhiều khởi sắc làm thay đổi tư duy của nhân dân về phát triển kinh tế nơi huyện cửa ngõ phía Bắc của tỉnh.

Quản Bạ: Đảng viên tiên phong xóa nghèo
Mô hình trồng cây quýt Thái của đảng viên tại xã Nghĩa Thuận.

Tai nạn lao động đã lấy đi một bên cánh tay của người trụ cột gia đình, song với anh Dương Văn Pao, đảng viên thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ lại không hề khuất phục trước số phận. Cái nghèo chưa bao giờ lấn át lý trí của anh, khi người đảng viên này quyết tâm và là đảng viên đầu tiên của xã tiên phong trồng 120 gốc cây ăn quả ôn đới Đào, Mận kết hợp với chăn nuôi con bò và con dê. Hai năm trở lại đây, riêng diện tích cây ăn quả ôn đới của người đảng viên này trừ chi phí đã cho thu nhập gần 60 triệu đồng/ vụ.

Anh Dương Văn Pao, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ vui vẻ nói: Khi gia đình chuyển đổi cơ cấu cây trồng snag trồng cây ăn quả là đào, giá bán rất ổn định. Bán tại vườn là 15.000đ/kg, bán lẻ 20.000đ/kg, mỗi cây đào cho năng suất quả khoảng 40kg quả. Hiện tại, trước vụ quả đào, gia đình tôi còn có thu nhập từ phát triển du lịch trải nghiệm chụp ảnh hoa đào.

Có thu nhập từ con ong mật giống địa phương từ 500- 600 triệu đồng/ 280 tổ ong/ năm, đảng viên Tráng Mí Giàng đã tự mình xây lên ước mơ của đôi vợ chồng người dân tộc Mông ngày nào bằng thực tế ngôi nhà kiên cố trị giá gần 1 tỷ đồng trên mảnh đất Lùng Vái, xã Cán Tỷ. Với suy nghĩ “để tiền đẻ tiền và sinh lời”, đón đầu cơ hội và nhạy bén trước tiềm năng du lịch đang rất phát triển của địa phương, đảng viên Tráng Mí Giàng tiếp tục xây dựng điểm dừng chân trên cao để phục vụ khách du lịch ngắm cảnh và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc trưng mật ong bạc hà, hương liệu, gia vị của miền Cao nguyên Đá.

Anh Tráng Mí Giàng, thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ nói:  Phải nói rằng, mảnh đất Cán Tỷ của chúng tôi đang có tiềm năng du lịch rất lớn và phát triển mạnh mẽ trong 02 năm trở lại đây. Hiện điểm dừng chân của gia đình tôi thu hút rất đông lượt khách đến sử dụng các dịch vụ và ngắm cảnh, chụp ảnh. Đây cũng là nguồn thu nhập ổn định của gia đình cùng với con ong mật giống địa phương.

Việc đảng viên tiên phong xóa nghèo trong thời gian qua là minh chứng cho thấy, vai trò, trách nhiệm của mỗi đảng viên, đặc biệt là đảng viên nông thôn trên địa bàn huyện đã được phát huy, làm gương cho nhân dân trong xóa bỏ tư tưởng chông trờ, ỷ lại, ngại thoát nghèo. Hàng năm, có gần 100 hộ gia đình đảng viên nông thôn của huyện đã thoát khỏi hộ cận nghèo, hộ nghèo. Nhiều mô hình phát triển kinh tế do đảng viên làm chủ đem lại thu nhập ổn định như: Trồng cây Dâu tây kết hợp phát triển du lịch trải nghiệm của đảng viên trẻ Vương Đức Thắng, xã Đông Hà; Mô hình cải tạo vườn tạp trồng cây ăn quả ôn đới gắn với chăn nuôi cá của đảng viên Phàn Sào Chấn, thị trấn Tam Sơn; Mô hình trồng cây cà chua và cây Hồng không hạt của đảng viên Hà Văn Phúc, xã Nghĩa Thuận...

Ông Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ trao đổi thêm: Những năm qua, tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên tại huyện trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững đã được phát huy mạnh mẽ. Trên địa bàn huyện có trên 170 mô hình phát triển kinh tế do đảng viên làm chủ mang lại hiệu quả cao, toàn diện trên mọi lĩnh vực từ nông nghiệp, chăn nuôi, phát triển du lịch. Qua đó, tạo nguồn thu nhập ổn định cho chính gia đình của đảng viên. Đồng thời, từ tấm gương đó nhân dân tại địa phương tích cực noi theo trong phát triển kinh tế.

Với phương châm “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” trong phát triển kinh tế tại huyện Quản Bạ thời gian qua đã tạo nên nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong tầng lớp nhân dân về  “thôn xóa nghèo, hộ gia đình xóa nghèo, người dân đánh đuổi giặc nghèo”. Xây lên những vùng nông thôn vùng cao đổi mới, sáng, xanh, sạch đẹp và phấn đấu xóa hết nghèo. Qua đó, cùng Đảng bộ, chính quyền huyện tiếp tục xây dựng quê hương Quản Bạ ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập