Gương người tốt - việc tốt

Phụ nữ xã Cán Tỷ phát huy vai trò trong các phong trào thi đua

17/05/2023 17:18 107 lượt xem

Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, đồng thời thu hút, tập hợp đông đảo phụ nữ tham gia tổ chức Hội; qua đó khơi dậy tinh thần yêu nước và phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức tự giác rèn luyện, không ngừng học tập nâng cao nhận thức, trình độ, khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Những năm qua, Hội LHPN huyện Quản Bạ đã triển khai, thực hiện một cách sáng tạo phù hợp với điều kiện địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong hệ thống tổ chức Hội, phát huy được vai trò trong cán bộ, hội viên phụ nữ toàn huyện trong các phong trào thi đua góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phụ nữ xã Cán Tỷ phát huy vai trò trong các phong trào thi đua
Mô hình phát triển kinh tế nấu rượu kết hợp với nuôi lợn nái sinh sản của chị Vàng Thị Dính

Hưởng ứng và thực hiện các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, nhất là phong trào thi đua phát triển kinh tế. Gia đình chị Vàng Thị Dính ở thôn Đầu Cầu 1, xã Cán Tỷ là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Với ý chí không cam chịu đói nghèo, những năm gần đây chị Dính cùng chồng đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình từ việc đầu tư nấu rượu kết hợp với chăn nuôi lợn nái sinh sản vừa đáp ứng nhu cầu về giống để nuôi thương phẩm vừa cung cấp lợn giống ra thị trường. Quy mô phát triển chăn nuôi lợn của gia đình ngày càng lớn hơn, để có nguồn thức ăn phục vụ cho chăn nuôi, chị Dính đã kết hợp với nghề nấu rượu ngô, đây vốn là sản phẩm truyền thống của người dân nơi đây. Ban đầu là nấu thủ công nên thời gian nấu lâu, số lượng lại ít, nguồn bã rượu không đáp ứng được nhu cầu phục vụ chăn nuôi, gia đình chị Dính quyết định đầu tư dây chuyền, mở rộng sản xuất lớn hơn cùng với hệ thống lọc rượu đảm bảo chất lượng. Với việc nuôi 5 con lợn nái sinh sản đảm bảo đủ nhu cầu giống cho chăn nuôi lợn của gia đình, mỗi lứa nuôi từ 45 đến 50 con lợn thương phẩm. Từ chăn nuôi lợn và nấu rượu, bình quân mỗi năm sau khi đã trừ chi phí cũng cho gia đình chị Dính nguồn thu gần 100 triệu đồng.

Thực hiện phong trào xây dựng “Nhà sạch – vườn đẹp” để góp phần xây dựng thôn kiểu mẫu do UBND xã và Hội LHPN xã Cán Tỷ phát động. Để mô hình thực sự hiệu quả, cùng với các hội viên trong thôn, gia đình chị Lù Thị Chở, thôn Đầu Cầu 2 đã tích cực hưởng ứng thực hiện bằng việc trồng hoa, bờ rào xanh, tạo cảnh quang xanh- sạch- đẹp; cải tạo vườn tạp theo sơ đồ quy hoạch - thiết kế vườn đã được UBND xã xác nhận; bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, khoa học, tiện dụng, phân loại rác tại hộ gia đình. Từ mô hình của gia đình chị Chở đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều hộ dân cư, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường và thu nhập trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Để triển khai thực hiện phong trào thi đua có hiệu quả như: "Xây dựng người phụ nữ Hà Giang thời kỳ mới; tích cực học tập, năng động sáng tạo phát huy và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc". gắn với chỉ thị 05 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, "Tám lời Bác Hồ căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Hà Giang với các phong trào thi đua khác và 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Đồng thời phát động phong trào thi đua thực hiện có hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” gắn với xây dựng Nông thôn mới đến 8/8 chi hội. Trong thời gian qua, Hội LHPN xã Cán Tỷ đã lựa chọn và đăng ký những hộ có đủ điều kiện để giúp đỡ thực hiện đạt gia đình 5 không 3 sạch, trong đó di rời chuồng trại chăn nuôi gia súc ra xa nhà, xây hố phân đảm bảo hợp vệ sinh. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 05 của tỉnh về cải tạo vườn tạp, Nghị quyết 27 của tỉnh về xoá bỏ hủ tục lạc hậu. Cùng với đó, Hội LHPN xã cũng tích cực phối hợp với các Ban ngành đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân ở các thôn tích cực chỉnh trang nhà cửa, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, phát động phong trào "ngày thứ 7 hướng về nông thôn" tổ chức hội viên tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm, cắt tỉa hàng rào xanh, dọn dẹp nhà cửa, thu gom rác thải. Từ đó đã tạo sức lan toả trong cơ sở hội của toàn toàn xã.

Từ những kết quả đạt được nhất là phát huy vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua do các cấp hội phát động, đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo hội viên. Nhận thức của chị em được nâng lên, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình hội viên phụ nữ được cải thiện rõ rệt. Việc ký cam kết thực hiện phong trào đã tạo cho các thành viên có ý thức, trách nhiệm với gia đình, với cộng đồng. Người phụ nữ ngày càng khẳng định được vai trò to lớn của mình trong gia đình và xã hội, trong lao động, học tập và đặc biệt là trong xây dựng mái ấm gia đình. Để các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa rộng khắp, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên; thường xuyên đổi mới nội dung, phù hợp với yêu cầu thực tiễn và sự phát triển của xã hội, góp phần khẳng định và xây dựng hình ảnh người phụ nữ Quản Bạ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong thời kỳ đổi mới hiện nay./.

Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập