Gương người tốt - việc tốt

MÀU ÁO XANH TRÊN MIỀN ĐÁ XÁM

06/04/2022 07:22 33 lượt xem

Tháng Thanh niên, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và bùng phát mạnh trên cả nước cũng như trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2022 tại huyện Quản Bạ được tổ chức ngắn gọn, trang trọng, ý nghĩa. Ngay sau lễ phát động cũng như trong cả Tháng Thanh niên năm 2022, các hoạt động hưởng ứng có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở cũng đã được triển khai sâu rộng, lan tỏa sức trẻ, nhiệt huyết của màu áo xanh tình nguyện nới miền đá xám huyện Quản Bạ.

MÀU ÁO XANH TRÊN MIỀN ĐÁ XÁM
Tuổi trẻ huyện Quản Bạ tham gia trồng cây ăn quả ôn đới tại xã Quyết Tiến

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, nhiệt huyết và sức trẻ, ngay từ đầu năm 2022, các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên toàn huyện Quản Bạ đã triển khai, tổ chức thực hiện nhiều hoat động thiết thực, có ý nghĩa sâu sắc, hướng mạnh về cơ sở và gắn với an sinh xã hội trên địa bàn. Có thể kể đến như: Chương trình Xuân tình nguyện năm 2022 với các hoạt động nổi bật, gồm: Tham gia cải tạo vườn tạp cho các hộ gia đình theo Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, hỗ trợ các hộ dân che chắn chuồng trại, phòng chống đói, rét cho đàn gia súc, thăm, động viên, trao tặng quà cho các trạm, chốt, khu vực cách ly do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và nhất là tham gia công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần kiềm chế, kiểm soát dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt để góp phần phục hồi, phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong tháng 3, Tháng Thanh niên năm nay, Huyện đoàn Quản Bạ xác định, đây là dịp lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa tinh thần tình nguyện, xung kích và phát huy cao độ nhiệt huyết của tuổi trẻ toàn huyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như các hoạt động an sinh xã hội trên địa bàn một cách hiệu quả, thiết thực, có ý nghĩa to lớn với cộng đồng. Anh Viên Xuân Tùng, Phó Bí thư Huyện Đoàn Quản Bạ chia sẻ: "Ngay từ năm 2022, Ban Thường vụ huyện Đoàn đã xây dựng kế hoạch cũng như tổ chức Lễ phát động cao điểm chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027. Qua triển khai phát động, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã hưởng ứng tham gia và đạt được kết quả tiêu biểu như: Lồng ghép tuyên truyền Đề án 06 của BTV Huyện ủy về nâng cao hiệu quả truyền truyền, vận động nhân dân bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ, giai đoạn 2021-2025 đến với mỗi Đoàn viên tại Đại hội Đoàn cấp cơ sở. Phối hợp với ngành chức năng huyện trồng cây ăn quả ôn đới, vệ sinh môi trường nông thôn, làm các công trình đường liên hộ, các công trình thắp sáng làng quê... qua đó đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi đối với mỗi đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. 

     Với tinh thần đó, trong quý I và cao điểm là trong tháng 3, Tháng Thanh niên năm 2022,  các cấp bộ đoàn toàn huyện Quản Bạ đã tổ chức các hoạt động tình nguyện gồm: cải tạo vườn tạp; hỗ trợ các hộ gia đình nhà mẫu, vườn mẫu, được 5 hộ gia đình với hơn 50 ĐVTN tham gia; tổ chức được 02 hoạt động vệ sinh tuyến đường thanh niên cấp huyện với hơn 80 lượt ĐVTN. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức lễ ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2022 tại xã Tùng Vài với phần việc lắp đặt 20 cột điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng trị giá 35 triệu đồng và khánh thành, gắn biển công trình thanh niên cấp huyện chào mừng Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027. Đoàn các xã, thị trấn đã tổ chức một số hoạt động như: Tổ chức quét dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường giao thông nông thôn tại địa bàn các xã, thị trấn với 6,6km thu hút gần 200 ĐVTN tham gia; các đơn vị Đoàn trực thuộc chủ động thực hiện các công trình, phần việc thanh niên chào mừng Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 trồng cây xanh trên tuyến Quốc lộ 4C; hoàn thành các công trình thanh niên, lắp điện năng lượng mặt trời, tu sửa, dọn dẹp vệ sinh và làm đường bê tông nông thôn được trên 2 km. Nói thêm về các hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở trong tham gia hỗ trong đồng bào trong phát triển kinh tế xã hội, anh La Xuân Thái Dương, Bí thư Đoàn Công An huyện Quản Bạ chia sẻ thêm: Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn Công An huyện đã kịp thời triển khai các hoạt động Đoàn gắn với công tác chính trị của đơn vị như: giúp đỡ các hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp, vận động các nguồn giống cây trồng và tìm đầu ra sản phẩm cho các hộ gia đình tại xã Bát Đại Sơn sau khi thực hiện cải tạo vườn tạp.

   Cùng với đó, trong Tháng Thanh niên 2022, Ban Thường vụ huyện Đoàn huyện Quản Bạ đã tổ chức thành công Lễ ra quân ra quân đồng loạt chung tay xây dựng nông thôn mới vào ngày 13/3. Đồng thời, phối hợp với Đồn Biên phòng Tùng Vài tổ chức chương trình Tháng ba biên giới năm 2022 tại Mốc 291/2 xã Cao Mã Pờ. Đối với Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn và đoàn cơ sở cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả như: Tổ chức các hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh; các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; hoạt động tình nguyện tham gia đảm bảo an sinh xã hội, nhân đạo, từ thiện; hoạt động tuyên truyền, phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, Huyện đoàn Quản Bạ cũng đã tổ chức thành công Hội thảo triển khai thực hiện Đề án số 06 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bài trừ các hủ tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và trong đời sống sinh hoạt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2021-2025 thu hút 60 ĐVTN tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, cụ thể hóa và góp phần đưa Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng bài trừ các hủ tục lạc hậu ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Hà Giang đi vào cuộc sống. Anh Tẩn Phương Nam, đoàn viên xã Cao Mã Pờ, huyện Quản Bạ vui vẻ nói về những đóng góp của mình khi tham gia các hoạt động do Đoàn phát động: " Em tự hào và vinh dự  khi được khoác trên mình màu áo xanh của tuổi trẻ và đặc biệt được tham gia các hoạt động vô cùng ý nghĩa trong tháng thanh niên này, tuy việc làm không lớn nhưng em hy vọng sẽ góp một phần việc làm nhỏ bé của mình để xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp, phát triển hơn".

    Đối với phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, đoàn thanh niên các cấp của huyện Quản Bạ thường xuyên duy trì tuyên truyền về các hoạt động sáng tạo của thanh thiếu nhi trên hệ thống thông tin, truyền thông. Tuyên truyền giới thiệu sản phẩm sáng tạo, ý tưởng sáng tạo, gương điển hình, phương pháp tư duy sáng tạo trên mạng xã hội của Đoàn, Hội, Đội từ huyện đến cơ sở. Với phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc,  Ban Thường vụ Huyện đoàn thường xuyên chỉ đạo BCH Đoàn 5 xã biên giới chủ động phối hợp với lực lượng Quân sự và Công an xã tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên mốc giới. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị cho thế hệ trẻ được quan tâm. Chương trình “Hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi – Tuyên truyền về chủ quyền biên giới quốc gia” đã tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhà nước về công tác quản lý biên giới và đất liền cho đông đảo đoàn viên thanh niên trên địa bàn. Từ chương trình này, nâng cao ý thức, trách nhiệm, niềm vinh dự tự hào của thế hệ trẻ trong việc tham gia nghĩa vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Mô hình vườn ươm cây ăn quả ôn đới của đoàn viên tiêu biểu  Vàng Hồ Kháng tại xã Quyết Tiến

  Trong công tác và thực hiện nhiệm vụ chính trị, Huyện Đoàn Quản Bạ cũng luôn quan tâm, triển khai thực hiện tốt các phong trào, các cuộc vận động như: Đồng hành với thanh niên trong học tập, trong khởi nghiệp, lập nghiệp và rèn luyện, phát triển kỹ năng sống. Nhờ đó, duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ học tập hỗ trợ thanh niên học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học. Toàn huyện có 155 mô hình khởi nghiệp do thanh niên làm chủ đã và đang duy trì phát triển tốt đem lại thu nhập ổn định cho ĐVTN. Việc duy trì hoạt động của các câu lạc bộ kỹ năng, câu lạc bộ năng khiếu, sở thích, các chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống HIV/AIDS cũng như thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã lan tỏa tinh thần tích cực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, thanh niên và tuổi trẻ toàn huyện. Anh Vàng Hồ Kháng, Đoàn viên xã Nghĩa Thuận, huyện Quản Bạ trao đổi thêm: Nhận thấy tiềm năng về phát triển cây ăn quả ôn đới tại địa phương, với vốn kinh nghiệm sẵn có và học hỏi từ bên ngoài, tôi đã xây dựng vườn ươm cây ăn quả ôn đới gồm: Hồng không hạt, đào, mận tam hoa và một số giống cây hoa màu khác với mục đích liên kết sản xuất và tạo nguồn giống cây cho bà con bản địa, đến thời điểm này a đã sở hữu 3 vườn ươm tại xã Nghĩa Thuận, Tùng Vài và xã Quyết Tiến với tổng diện tích trên 2ha".

   Về công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên và Đoàn tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cũng thường xuyên được quan tâm. Đặc biệt, thời gian này, Ban Thường vụ Huyện đoàn Quản Bạ đã và đang chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc tăng cường công tác tuyên truyền về Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027 đến toàn thể ĐVTN và nhân dân; phát động và thi đua sôi nổi để lập các thành tích chào mừng Đại hội Đoàn các cấp với 13 công trình chào mừng. Chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội điểm đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2022-2027 tại xã Thanh Vân. Sau khi kết thúc đại hội điểm, Ban thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để tổ chức thành công đại hội đoàn thanh niên các xã thị trấn và đoàn cơ sở. Đồng thời, tập trung trí tuệ, kinh nghiệm, đánh giá thực tiễn, kết quả để xây dựng và hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 – 2027 gửi các cơ sở Đoàn tham gia ý kiến theo quy định. Đánh giá về những kết quả đóng góp của công tác Đoàn trong thời gian qua, Ông Lò Sỉ Chảo, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quản Bạ nói: "Trong năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo Huyện Đoàn tăng cường triển khai các phong trào, hoạt động sôi nổi, thiết thực chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quản Bạ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022-2027. Qua đó Huyện đoàn, Đoàn các xã, thị trấn đã triển khai được nhiều hoạt động, công trình, phần việc thanh niên đúng theo định hướng, chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy như: Thực hiện các công trình thắp sáng làng quê (Xã Tùng Vài, Nghĩa Thuận, Tả Ván, Đông Hà, Thái An, Bát Đại Sơn); công trình đổ bê tông đường liên hộ (Thị trấn Tam Sơn); xây dựng cổng trào tại khu dân cư kiểu mẫu (Cán Tỷ); triển khai san mặt bằng các công trình đường nông thôn mới… Qua theo dõi, các hoạt động trong thời gian qua, đặc biệt là tháng thanh niên năm 2022, Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ đã triển khai tốt các phong trào thanh niên, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên được triển khai tốt".

   Kết quả, dấu ấn nổi bật trong quý I nói chung, trong Tháng Thanh niên năm 2022 nói riêng sẽ là động lực to lớn, là tiền đề quan trọng để Đoàn Thanh niên huyện Quản Bạ tiếp tục có những thành công to lớn hơn trong thực hiện nhiệm vụ của năm 2022 cũng như của cả nhiệm kỳ 2022 – 2027. Đây cũng là những thành tích, dấu ấn thiết thực nhằm chào mừng Đại hội Đại biểu Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ lần thứ XIX, Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên tỉnh Hà Giang lần thứ XVII và Đại hội đại biểu toàn quốc đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2022- 2027 sẽ được tổ chức trong thời gian tới với điểm khởi đầu thành công từ tháng Thanh niên năm 2022.

Hoàng Tâm - Đỗ Hà

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập