Gương người tốt - việc tốt

Người Đảng viên đi trước

05/09/2015 00:00 670 lượt xem

Đến xã Nghĩa Thuận (huyện Quản Bạ), được nghe mọi người kể nhiều về tấm gương của anh Vương Trung Hùng, Bí thư Chi bộ thôn Phín Ủng vì anh là người luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ ở thôn, nhất là trong phong trào thi đua xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình, Xây dựng Nông mới. Anh Hùng – một con người có tâm huyết, có nghị lực luôn mang trong mình sự trăn trở: Là làm sao để bà con trong thôn thay đổi tư duy sản xuất, hướng tới thoát nghèo.

Gặp anh lúc tiết trời đã chớm đông, cái se lạnh miền biên ải không thể ngăn nổi những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán khi anh và gia đình đang hối hả thu hoạch vụ hồng không hạt để đem ra thị trấn bỏ mối cho những gia đình bán lẻ. Ngừng tay hái hồng tiếp chúng tôi anh cho biết: “Thôn Phín Ủng có 104 hộ đều là đồng bào dân tộc Nùng trong đó có 36 hộ nghèo, nghị quyết của chi bộ thôn đưa ra là phấn đấu đến hết năm 2015 giảm xuống còn 15 hộ nghèo”.

Được biết từ năm 2011, huyện Quản Bạ đầu tư hỗ trợ xã Nghĩa Thuận xây dựng mô hình "Hộ gia đình nông thôn tiêu biểu chăn nuôi lợn thịt hàng hóa gắn xây dựng nông thôn mới". Để người dân tin và làm theo chủ trương phát triển kinh tế của huyện, gia đình anh gương mẫu đi đầu thực hiện. Người dân trong thôn có truyền thống chăn nuôi, nhưng vẫn là nhỏ lẻ, khi huyện có chủ trương, cán bộ huyện, xã vận động, với cương vị là người đứng đầu trong thôn, anh đã mạnh dạn đăng kí thực hiện mô hình điểm, đến nay mô hình chăn nuôi của gia đình phát triển rất tốt lúc nào trong chuồng cũng có 40 con lợn thịt trở lên, ngoài ra còn có 2 con lợn nái sinh sản, trừ chi phí mỗi năm thu từ chăn nuôi lợn trên 80 triệu đồng... Học tập theo anh, người dân trong thôn đã thay đổi cách nghĩ cách làm, tích cực xây dựng chuồng  trại để nuôi lợn theo hướng hàng hóa, từ đó đời sống được nâng cao và cải thiện đáng kể, trong thôn hiện nay có trên 25 hộ dân chăn nuôi từ 10 con lợn trở lên. Ngoài ra, người dân cũng tích cực trồng ngô hàng hóa, mở rộng diện tích hồng không hạt và trồng sắn để tận dụng nguồn thức ăn chăn nuôi. Điển hình như hộ gia đình anh Vương Trung Cường, trước thuộc diện nghèo, nghe và làm theo cách làm của "ông" bí thư, bỏ tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ, mạnh dạn vay vốn, xây dựng chuồng trại để nuôi lợn, có thêm thu nhập cho gia đình và xã hội.

Để người dân trong thôn thoát nghèo, anh Hùng khẳng định: "Chỉ có chăm chỉ lao động sản xuất, mạnh dạn đưa các cây giống có giá trị năng suất cao vào gieo trồng mới giúp người dân mình thoát được nghèo, cộng thêm chăn nuôi gia súc, gia cầm nữa sẽ làm giàu trên chính mảnh đất vùng cao này. Từ mô hình kinh tế của anh Hùng, xã sẽ tiếp tục nhân rộng để phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, thay đổi diện mạo của xã nhà.

Được biết, hiện nay các mô hình chăn nuôi đang là mũi nhọn trong phát triển kinh tế của xã. Nhân rộng những mô hình này rất cần những cá nhân điển hình như Bí thư chi bộ thôn Phín Ủng. Người dân mắt thấy, tai nghe cứ thế làm theo là sẽ thoát được nghèo. Đồng bào nơi đây lại có truyền thống lâu đời với nghề trồng hồng không hạt, điều kiện tự nhiên cũng rất thích hợp cho cây sinh trưởng và phát triển. Nghĩa Thuận hôm nay bạt ngàn màu xanh của những nương ngô, mùa vàng của những quả đậu tương sắp cho thu hoạch. Cái đói, cái nghèo đã không còn giam cầm được những người dân phồn hậu, chất phác. Đó chính là những minh chứng xác đáng cho nhận định đúng đắn của người Đảng viên Vương Trung Hùng. Với sự nỗ lực và đóng góp của bản thân cho công tác xã hội trong những năm qua Bí thư chi bộ thôn Phín Ủng đã vinh dự nhận được nhiều giấy khen của các cấp ngành từ tỉnh đến địa phương.

Rời khỏi Xóm Na Nóng, Thôn  Phín Ủng, hành trang của chúng tôi lại có thêm sự khâm phục ý chí vươn lên của một Đảng viên người Dân tộc Nùng ưu tú của mảnh đất biên cương. Bác Hồ nói: Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Quản Bạ hôm nay đang rất cần những cá nhân điển hình biết “đi trước” như anh Vương Trung Hùng, để góp sức thúc đẩy “ làng nước” thoát khỏi cái bóng của sự đói nghèo. Anh là tấm gương tiêu biểu trong phong tr ào: "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của huyện Quản Bạ.  


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập