Kinh tế

Hướng sinh kế từ chăn nuôi tại xã Cao Mã Pờ.

23/06/2021 00:46 44 lượt xem

Những năm trở lại đây, được sự quan tâm của cấp trên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cùng sự chủ động với lộ trình hết sức cụ thể của cấp ủy, chính quyền xã. Lĩnh vực chăn nuôi tại xã Cao Mã Pờ đã và đang là hướng sinh kế tạo điều kiện, nền tảng giúp nhân dân tại đây vươn lên thoát nghèo.

Hộ gia đình chị Triệu Thị Quà, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ nhiều năm thuộc diện hộ nghèo của xã, tư liệu sản xuất ít, kinh nghiệm và vốn liếng để chăn nuôi không có. Sau khi được cán bộ xã tuyên truyền, định hướng việc lấy nhỏ tích lớn, lựa chọn giống dê núi đá để nuôi. Từ cuối năm 2018 đến nay, nhờ sự cần cù, chịu khó và được xã hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc con dê, nên trong chuồng của gia đình chị Quà luôn duy trì từ 50- 70 con dê. Từ ngày chăn nuôi dê, kinh tế của gia đình đã có phần khấm khá hơn nhiều so với việc canh tác cây ngô, chị Triệu Thị Quà, thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ cho hay.
Cũng là gia đình thuộc diện hộ nghèo của thôn Chín Chu Lìn, xã Cao Mã Pờ. Năm 2019, sau khi được UBND xã định hướng và tập huấn trong công tác kiên cố chuồng trại, đưa các giống vật nuôi có tiềm năng về kinh tế, đảm bảo phù hợp với thực tiễn của địa phương. Chị Chấu Thị Dìn đã mạnh dạn bỏ toàn bộ số tiền tiết kiệm ít ỏi và vay mượn thêm từ hàng xóm để xây dựng chuồng trại, mua giống lợn đen bản địa và giống bò vàng vùng cao về nuôi. Lấy công làm lãi, chỉ sau 1 năm chăn nuôi, gia đình chị Chấu Thị Dìn đã trả hết số tiền vay mượn, bước sang năm thứ 2 chăn nuôi từ việc bán lợn đen và bò vàng đã cho gia đình thu nhập 60 triệu đồng. Hiện trong chuồng chăn nuôi của gia đình chị luôn duy trì tổng đàn lợn đen từ 20- 30 con và 3 – 5 con bò vàng. Gia đình chị Dìn, phấn đấu hết năm 2021 sẽ vươn lên không thuộc diện hộ nghèo của xã.
Hiện tại, toàn xã Cao Mã Pờ có trên 2.000 con gia súc trâu, bò và nhiều loại gia cầm, trong đó có gần 70% các hộ gia đình đã thực hiện kiên cố chuồng trại chăn nuôi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Được biết, Nghị quyết Đảng bộ xã Cao Mã Pờ nhiệm kỳ 2020- 2021 phấn đấu lĩnh vực chăn nuôi sẽ là hướng đi sinh kế thoát nghèo cho nhân dân, đồng bào tại địa phương. Cùng với đó, để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, UBND xã Cao Mã Pờ chỉ đạo cán bộ xã phụ trách từng thôn, vận động, định hướng các hộ gia đình tiếp tục thực hiện chăn nuôi gắn với kiên cố chuồng trại.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập