Kinh tế

Quản Bạ: Nhân dân phấn khởi với những kết quả của vườn sau cải tạo.

17/06/2022 02:39 44 lượt xem

Từ sức lan tỏa của chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế bền vững cho người dân theo Nghị quyết số 13 Ban chấp hành Đảng bộ huyện Quản Bạ. Đến nay, nhiều diện tích vườn sau cải tạo trên địa bàn huyện đã cho nhân dân nguồn thu nhập thực lĩnh. Niềm phấn khởi của hộ gia đình anh Viên Xuân Tiến, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài là một điển hình cụ thể về tính thiết thực của chương trình này.

Quản Bạ: Nhân dân phấn khởi với những kết quả của vườn sau cải tạo.
Gia đình anh Viên Xuân Tiến đang cho thu hoạch lần 1 diện tích dưa chuột.

Cuối năm 2021, được sự tuyên truyền, vận động của huyện, đặc biệt 02 cơ quan phụ trách là Ủy ban MTTQ VN tỉnh, Ủy ban MTTQ VN huyện Quản Bạ gia đình anh Viên Xuân Tiến đã tiến hành quy hoạch, cải tạo lại 1.200m2 diện tích vườn liền kề nhà. Trong đó là sửa chữa ao thả cá, chuyển đổi các diện tích vườn tạp để trồng cây hồng không hạt, rau màu. Cùng với đó, mảnh ruộng liền kề nhà mọi năm để sản xuất cây lúa nước năng suất không cao đã chuyển sang canh tác cây dưa chuột, giống cao sản, có năng xuất.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN huyện Quản Bạ Dương Chính Phù cho biết thêm: Thực hiện sự phân công của Huyện ủy Quản Bạ, cơ quan MTTQ VN huyện được phân công phụ trách hỗ trợ gia đình anh Viên Xuân Tiến, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài thực hiện CTVT. Cơ quan cùng với UB MTTQ VN tỉnh đã xuống khảo sát thực tế về diện tích vườn, nhà, chuồng trại chăn nuôi để làm công tác định hướng. Với sự tâm huyết và cần cù của gia đình anh Tiến, đến nay diện tích vườn tạp được quy hoạch làm 03 vườn, 01 ao cá, chuồng trại di chuyển ra xa nhà. Ủy ban MTTQ VN tỉnh, Ủy ban MTTQ VN huyện Quản Bạ đã hỗ trợ một phần kinh phí cho gia đình để mua giống cây trồng, phân bón là 3 triệu đồng.

Những ngày này, vợ chồng anh Viên Xuân Tiến đang tất bật thu hoạch những thành quả là sản phẩm nông nghiệp sạch từ diện tích vườn sau khi được cải tạo. Diện tích trồng cây dưa chuột đạt năng suất cao đã cho gia đình có nguồn thu nhập hàng ngày. Vụ dưa chuột năm nay gia đình anh Tiến ước tính thu hoạch trên 1,5 tấn quả, với giá bán giao động từ 7.000- 10.000đ/kg. Cùng với đó, những diện tích cây rau màu khác phát triển tốt không chỉ cung cấp nguồn rau xanh cho gia đình mà còn được bán ra thị trường.

Diện tích vườn sau cải tạo trồng cây dưa chuột của anh Tiến ước tính thu
hoạch trên 1,5 tấn quả.

Anh Viên Xuân Tiến, thôn Bản Thăng, xã Tùng Vài  phấn khởi chia sẻ: Gia đình chúng tôi đã chuyển đổi từ cây lúa kém hiệu quả để trồng rau màu. Hiện tại gia đình đnag thu hoạch lứa đầu của cây dưa chuột, cây đậu đỗ và một số cây rau màu trồng xen kẽ cây ăn quả hồng không hạt. Tôi thấy rằng, thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng là chương trình thiết thực. Bước đầu, qua tính toán bán lứa dưa chuột lần 1, gia đình tôi hiện đã hoàn được số vốn đầu tư về giống, phân bón và đang cho thu lãi.

Có thể khẳng định rằng, chương trình cải tạo vườn tạp đã và đang đi vào cuộc sống của nhân dân tại huyện Quản Bạ. Cùng với đó, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành tại huyện trong hướng dẫn nhân dân, cùng sự thay đổi nhận thức của chủ thể tham gia là yếu tố quan trọng để chương trình này được thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn thu nhập thực lĩnh trên những diện tích vườn sau cải tạo như của hộ anh Viên Xuân Tiến, xã Tùng Vài hay nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn huyện Quản Bạ, sẽ là tiền đề để chương trình CTVT của huyện được thực hiện có hiệu quả trong những năm tiếp theo.

Hoàng Chính

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập