Chính trị

Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc tại huyện Quản Bạ

03/10/2018 00:00 51 lượt xem

Ngày 2.10, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Quản Bạ nhằm nắm bắt việc chấp hành pháp luật trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác công trình thủy điện trên địa bàn huyện. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở: Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng…Làm việc với đoàn về phía huyện có đồng chí Sèn Thăng Long, Phó chủ tịch UBND huyện, cùng dự có đồng chí Lò Sỉ Chảo, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Thẩm Hữu Thanh, Phó Chủ tịch HĐND huyện và lãnh đạo các ngành liên quan, UBND các xã Thái An, Bát Đại Sơn, Đông Hà, Lùng Tám.

  Hiện nay, trên địa bàn huyện Quản Bạ hiện có 1 dự án nhà máy thủy điện Thái An, có công suất 82MW nằm trên địa giới hành chính của hai xã Đông Hà và Thái An đã hoàn thành và đưa vào sử dung. Theo đánh giá, dự án thủy điện Thái An khi triển khai xây dựng phù hợp với quy hoạch phát triển KT - XH của huyện; đóng góp cho nguồn thu ngân sách của tỉnh; giải quyết được việc làm cho lao động địa phương đảm bảo ổn định thu nhập. Dự án cũng tái sinh lại diện tích rừng để đảm bảo không ảnh hưởng đến tái định cư cũng như đời sống người dân vùng thượng lưu, hạ lưu. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng các dự án thủy điện cũng có tác động tiêu cực, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân như: thu hồi diện tích đất nông nghiệp ảnh hưởng đến việc canh tác của nhân dân; làm thay đổi dòng chảy nhất là khi chế độ vận hành của nhà máy thủy điện gây nên tình trạng ngập úng gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân; gây sói mòn đất, dế gây sạt lở…
   Kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Chúng Thị Chiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát đã chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp giữa các ngành của tỉnh với huyện và các thủy điện trên địa bàn huyện. Đồng chí Phó chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu: Cấp ủy, chính quyền huyện Quản Bạ cần làm tốt công tác vận động, tuyên truyền tới nhân dân về chủ trương, chính sách của tỉnh, huyện. Đề nghị chủ đầu tư và UBND huyện Quản Bạ cần bổ sung báo cáo việc ảnh hưởng đến đất sản xuất, ảnh hưởng ngập lụt đến đường quốc lộ và diện tích hoa màu của nhân dân; kiểm tra việc cắm mốc diện tích hành lang lòng hồ thủy điện Thái An và báo cáo với đoàn giám sát trước ngày 5/10; Phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường rà soát về diện tích đất thu hồi và diện tích đất thuê để xây dựng các công trình; thực hiện tốt quy chế phối hợp theo quyết định 747 của Chính phủ; quan tâm đến việc xả lũ theo đúng quy trình đảm bảo thấp nhất thiệt hại của nhân dân. Đối với thủy điện Thái An cần nâng cấp nền đường xã Thuận Hòa khi vào mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, các nhà máy thủy điện cần quan tâm xử lý vấn đề môi trường, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, cần thực hiện nghiêm túc việc chi trả dịch vụ môi trường rừng.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập