Chính trị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm việc tại huyện Quản Bạ

18/02/2023 09:53 62 lượt xem

Nằm trong chương trình công tác của Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh về việc kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2021 - 2025. Ngày 16/2, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Quản Bạ về tình hình triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia trên địa bàn huyện Quản Bạ giai đoạn 2021-2025. Cùng đi có lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh. Dự và làm việc với đoàn kiểm tra về phía huyện Quản Bạ có đồng chí Đỗ Văn Hùng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Hạng Dương Thành, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Thường trực HĐND-UBND huyện; thành viên Ban chỉ đạo chương trình MTQG huyện; Chủ tịch UBND 13 xã, thị trấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý làm việc tại huyện Quản Bạ
Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện 03 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022, huyện Quản Bạ được giao tổng kế hoạch vốn thực hiện  là 161.282 triệu đồng. Trong đó, vốn đầu tư là 128.537 triệu đồng, vốn sự nghiệp là: 32.745 triệu đồng. Đến thời điểm báo cáo 13/13 xã, thị trấn đã thực hiện thành lập Ban quản lý xã và 107/107 thôn đã thành lập Ban phát triển thôn theo đúng quy định. Các chương trình mục tiêu quốc gia được huyện triển khai kịp thời, đúng quy định, tiến độ và đảm bảo các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện cũng còn gặp khó khăn như: Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể nên còn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện tại cơ sở, dẫn đến một số tiểu dự án chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra. Để thực hiện tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia, huyện Quản Bạ xác định: Tập trung huy động tối đa các nguồn lực, bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu, kế hoạch năm. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ dân tộc thiểu số. Hỗ trợ sản xuất cần hướng tới hỗ trợ phù hợp với nhu cầu thực tế của người dân và từng vùng, từng địa phương. Tiếp tục chỉ đạo và phân công giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói, giảm nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ở các cấp, đặc biệt là trên các phương tiện thông tin đại chúng. Quan tâm công tác chuyển đổi số để phục vụ triển khai, quản lý, theo dõi, báo cáo tiến độ thực hiện chương trình đảm bảo hiệu quả, đồng bộ, hệ thống và hiện đại. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra giám sát việc thực hiện chủ trương, chính sách của chương trình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm liên quan đến việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án...

Chủ tịch UBND huyện Quản Bạ báo cáo kết quả thực hiện chương trình MTQG năm 2022

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Trần Đức Quý nhấn mạnh: Xác định mục tiêu của 03 chương trình MTQG là nâng cao đời sống, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, giảm khoảng cách về mức sống cho người dân tộc thiểu số và miền núi. Vì vậy các cấp, các ngành cần quyết liệt, chủ động, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện đảm bảo tiến độ thực hiện các Chương trình. Đối với các Dự án, tiểu dự án không có khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kinh phí đã được giao trong năm 2022. Đối với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi, dễ làm, dễ thực hiện khi triển khai thực hiện Chương trình, thường xuyên nắm bắt tình hình cơ sở, chủ động phối hợp với cơ sở, báo cáo đề xuất Uỷ ban nhân dân tỉnh những khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời giải quyết và không để khó khăn, vướng mắc phát sinh tại cơ sở. Đối với huyện Quản Bạ cần phân công cụ thể đối từng đồng chí trong Ban Thường vụ huyện phụ trách 13 xã thị trấn trong việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện 03 chương trình MTQG. Ban chỉ đạo xây dựng MTQG huyện hướng dẫn nghiệp vụ cho cấp xã, thị trấn nắm chắc các nhiệm vụ triển khai thực hiện Chương trình; Tuân thủ đúng công tác giải ngân nguồn vốn theo hướng dẫn, quy định. Các nhiệm vụ, nội dung thực hiện phải được cụ thể hoá, có lộ trình tiến độ triển khai thực hiện. Đối với cấp xã, thị trấn: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin kịp thời đến người dân, tăng cường sự tham gia của người dân trong thực hiện các chính sách. Nâng cao tính chủ động trong triển khai thực hiện Chương trình, hướng dẫn người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm, nếp sống văn hoá mới nhằm mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập