Chính trị

Quản Bạ. Xã Tùng Vài sơ kết 1 năm thực hiện đề án số 16 của BTV Huyện ủy

31/08/2023 11:34 134 lượt xem

   Vừa qua, Đảng ủy xã Tùng Vài, huyện Quản Bạ tổ chức Sơ kết một năm triển khai Đề án số 16 của Ban Thường vụ Huyện ủy, Kế hoạch số 51 của Đảng ủy xã và gặp mặt, đối thoại với các nghệ nhân dân gian trong lĩnh vực tín ngưỡng trên địa bàn xã. Dự hội nghị có đồng chí Dương Chính Phù, Ủy viên BTV huyện , Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện, lãnh đạo Ban Dân vận huyện; Thường trực Đảng ủy - HĐND-UBND xã Tùng Vài và các nghệ nhân dân gian, người có uy tín trên địa bàn xã.

Quản Bạ. Xã Tùng Vài sơ kết 1 năm thực hiện đề án số 16 của BTV Huyện ủy
Toàn cảnh Hội nghị

    Tùng Vài là xã biên giới còn nhiều khó khăn, toàn xã có 11 thôn bản với 11 dân tộc cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc Mông chiếm tỷ lệ 70%. Những năm qua, kinh tế xã hội, đời sống của đồng bào từng bước có sự phát triển, cải thiện. Tuy nhiên, một số hủ tục phong tục tập quán lạc hậu vẫn còn tồn tại, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã và cuộc sống của người dân. Thực hiện Đề án số 16 của Ban Thường vụ huyện ủy Quản Bạ và cụ thể hóa bằng kế hoạch số 51 của Đảng ủy xã, xã Tùng Vài xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt bằng nhiều hình thức, thu hút gần 9.000 lượt người dân tham gia, tổ chức được 22 buổi truyền thanh cơ sở và 1 hội thi tìm hiểu về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Triển khai rà soát, nhận diện và lập danh sách các hủ tục, phong tụ lạc hậu không còn phù hợp để tập trung xóa bỏ, bài trừ. Tổ chức ký kết thực hiện và ký kết thi đua với 11 thôn bản về xóa bỏ, bài trừ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Kiện toàn 11 ban tang lễ của 11 thôn bản để thực hiện tổ chức tang ma văn minh, tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh môi trường. Quan tâm thực hiện tuyên truyền cho đồng bào về việc ăn ở hợp vệ sinh gắn với thực hiện cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn xã.

   Tại hội nghị và gặp mặt đối thoại, các ý kiến tham luận đã đánh giá, phân tích, chia sẻ cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt của các thôn, các dòng họ, nhất là ý kiến trao đổi của các nghệ nhân dân gia. Đồng thời, cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong thực hiện Đề án số 16 của Ban thường vụ huyện ủy Quản Bạ và Kế hoạch số 51 của Đảng ủy xã Tùng Vài về xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.

    Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã Tùng Vài xác định, thời gian tới, tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng trong thực hiện bài trừ, xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện quyết liệt và hiệu quả, gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu với phương châ “mưa dầm thấm lâu”.  Quan tâm, phát huy tốt vai trò của đội ngũ già làng, trưởng thôn bản, người có uy tín trong cộng đồng, hội nghệ nhân dân gian…trong việc xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh, nhất là trong tổ chức tang ma, cưới xin văn minh, tiết kiệm, lành mạnh và giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường sống, môi trường tự nhiên. Từ đó, góp phần phát triển kinh tế xã hội, thúc đẩy nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn xã.

Hoàng Tâm

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập