Văn hóa - Xã hội

Cánh Én ở bản Dao.

24/12/2020 00:08 51 lượt xem

Về thăm bản người Dao, tại thôn Nặm Đăm, xã Quản Bạ, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Chúng tôi được nghe những câu chuyện mộc mạc, giản dị gắn với cuộc sống sinh hoạt đời thường của đồng bào người dân tộc Dao. Và tại bản Dao này, câu chuyện về sự tích cánh Én được lưu giữ từ bao đời, biểu tượng cho sự an lành, bình an, đại diện sự hòa hợp gắn kết giữa đất với trời, giữa con người với thiên nhiên.

Trên mỗi nóc nhà trình tường truyền thống được lợp mái ngói âm dương cổ kính tại thôn Nặm Đăm, bản Dao ngày nào nay đã được thay da, đổi thịt, khoác trên mình bộ cánh mới vui tươi và 4 mùa tại bản đều là mùa xuân, mùa đâm chồi nảy lộc của sự may mắn, sự xuân sang. Trải qua những sự phát triển chung của đất nước, của địa phương. Thế nhưng toàn bản Dao nơi đây vẫn giữ được nét văn hóa từ xa xưa của cha ông là ở nhà trình tường, mặc quần áo truyền thống. Khác với nơi khác, con chim Én tại bản Nặm Đăm đó là sự gần gũi với con người. Én làm tổ trước cửa nhà, cánh én gắn bó với bản Dao 3 mùa trong năm, mùa xuân con chim Én tránh đông trở lại tổ tại bản Dao Nặm Đăm, sự đặc biệt đó là cho dù có rất nhiều tổ nhưng từng cánh Én đều nhớ rất rõ vị trí tổ và gia chủ của mình. Vì vậy, cánh Én được ví là lá bùa may mắn của người dân Nặm Đăm, suốt từ mùa xuân đến mùa thu cánh Én sống dung hòa với người dân nơi đây, đại diện cho cuộc sống hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Bởi vậy, người Dao Nặm Đăm bảo vệ con chim Én như chính sự an toàn của bản thân và cánh Én cũng là biểu tượng để bản Dao Nặm Đăm để trở thành địa chỉ thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm bởi sự gần gũi, mộc mạc, không khí trong lành, quang cảnh bình yên. Sáng thức giấc tại bản Dao ta sẽ được nghe tiếng Én ríu rít trên từng nóc nhà trình tường, xôn xao, thánh thót xua đi bao mệt mỏi, cuộc sống xô bồ. Người phụ nữ Dao ngồi may những bộ trang phục truyền thống, nhịp nhàng với từng đường kim, mũi chỉ đó là rộn ràng con chim Én ríu rít bên cạnh như vừa trò chuyện, vừa tâm sự với con người.
Người trong bản Dao cho biết, cánh Én ở với dân bản như những bạn hữu, đến mùa đông cánh én di tản tránh rét. Ba tháng đông vắng tiếng chim Én, bản Dao thấy nhớ, nhớ như xa xôi một người bạn tri kỉ và mong đến mùa xuân để cuộc hội ngộ với cánh Én được diễn ra. Đắm chìm trong sự tích con chim Én từ lâu đời tại bản Dao Nặm Đăm, vậy là trời đã nhá nhem tối, chúng tôi bỗng nghe ríu rít tiếng thánh thót của cánh Én đâu đây. Người dân nở nụ cười tươi, “cánh Én chưa về đâu, mùa xuân cơ”, vậy là với những du khách thập phương như chúng tôi đều bị cuốn hút bởi câu chuyện về cánh Én, khiến chúng tôi muốn níu thêm thời gian ở lại nơi đây với bản Dao mộc mạc, mến khách. Và một ngày gần nhất vào mùa xuân, chúng tôi sẽ quay lại để thăm bản Dao, thăm cánh Én và để nghe lại lần nữa sự tích cánh Én của đồng bào bản Nặm Đăm.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập