Văn hóa - Xã hội

Cuộc sống mới trong ngôi nhà kiên cố tại xã Cán Tỷ.

16/10/2020 08:26 49 lượt xem

Về xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ vào thời gian này, những ngôi nhà xây dựng kiên cố được hỗ trợ theo quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy đã được hoàn thành và bàn giao vào đầu tháng 9 năm 2020. Những nụ cười, niềm vui, sự phấn khởi đang hiện hữu trên từng gương mặt của các hộ gia đình. Giờ đây, những ngôi nhà nan tre, vách nữa, liêu xiêu, không an toàn đã được thay thế bằng một ngôi nhà kiên cố sạch sẽ, đảm bảo. Sau hơn 1 tháng đưa vào sử dụng ngôi nhà nghĩa tình này, một cuộc sống mới đã đến với bà con nhân dân nơi đây.

Đến thăm ngôi nhà kiên cố của gia đình anh Hạng Mí Chơ, thôn Đầu Cầu II, xã Cán Tỷ, tân gia vào đầu tháng 9 năm 2020. Ngôi nhà ba gian có diện tích 70 mét vuông, cao ráo, nền lát gạch men, mái lợp tôn xốp. Ngôi nhà cơ bản đầy đủ các tiện nghi như: Gian khách, phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh khép kín. Vậy là giấc mơ về ngôi nhà kiên cố, đảm bảo từ bao lâu của đôi vợ chồng trẻ đã được thực hiện bằng sự quan tâm của Đảng, nhà nước và sự nỗ lực của hai vợ chồng. Được biết tổng chi phí để xây dựng ngôi nhà này của hộ gia đình anh Chơ là 200 triệu, trong đó nhà nước hỗ trợ 60 triệu, còn lại là số tiền tích cóp khi đi làm tại các khu công nghiệp của 2 vợ chồng và vay mượn thêm của hàng xóm, người thân. Vợ anh Chơ, chị Lù Thị Chợ phấn khởi bày tỏ: Trước hết vợ chồng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Đảng, nhà nước, cấp ủy các cấp đã hỗ trợ 60 triệu đồng, gia đình có thêm điều kiện xây dựng ngôi nhà kiên cố; Giờ đây mưa to, gió lớn trong ngôi nhà kiên cố vợ chồng tôi cũng không phải lo lắng nữa. Để ngôi nhà hoàn thiện và khang trang hơn, qua tết âm lịch 2021, hai vợ chồng tôi sẽ nhờ các cán bộ xã giúp đỡ về hồ sơ để đi lao động tại các khu công nghiệp ngoài tỉnh thêm vài năm để trả số tiền vay mượn anh em làm nhà và tích lũy số vốn để về quê hương làm ăn.

Chị Lù Thị Chợ dọn dẹp ngôi nhà kiên cố của gia đình.

Còn đối với gia đình anh Cứ Mí Dính, thôn Đầu Cầu I, trước đây hai vợ chồng ở với bố mẹ trong ngôi nhà gỗ nhỏ hẹp, bất tiện. Sau đó, hai vợ chồng ra ở riêng trong ngôi nhà nứa siêu vẹo, tạm bợ, người vợ thường xuyên đau ốm sức khỏe không đảm bảo. Từ ngày ngôi nhà nghĩa tình được Tỉnh ủy Hà Giang hỗ trợ 60 triệu đồng/hộ được hoàn thành và đưa vào sử dụng, mọi thành viên trong gia đình ai lấy đều phấn khởi. Trong ý nghĩ của anh chị chương trình này chính là chiếc cầu câu sinh kế mà Đảng, nhà nước, cấp ủy trao tặng. Vì thế để không phụ sự quan tâm, hỗ trợ này gia đình luôn tự nhủ sẽ cố gắng trong phát triển kinh tế, đưa các cây trồng, vật nuôi có hiệu quả vào sản xuất tăng thu nhập.
Đồng chí Hạng Mí Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Cán Tỷ cho biết: Để thực hiện có hiệu quả Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố theo quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy; khi nội dung hỗ trợ hộ nghèo xã nội địa được phê duyệt. UBND xã Cán Tỷ cùng các thôn, bản trên địa bàn xã tiến hành rà soát, điều tra, các đối tượng là hộ nghèo đặc biệt khó khăn có nhu cầu xóa nhà tạm, nhà tranh tre, vách nứa không đảm bảo tại địa phương. Đến nay, 9/9 ngôi nhà kiên cố được hỗ trợ đã được đưa vào sử dụng hơn 1 tháng, các hộ rất phấn khởi và quyết tâm trong phát triển kinh tế. Có thể nói, đây sẽ là một hạt nhân tích cực trong công tác tuyên truyền bà con nhân dân thay đổi tư duy trong việc nỗ lực vươn lên xóa nhà tạm, nhà gỗ trên tinh thần không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước.
Thực tế cho thấy rằng, cùng chung thực hiện một nội dung, một chương trình hỗ trợ về xây dựng nhà ở kiên cố theo quyết định 1953 của BTV Tỉnh ủy. Song huyện Quản Bạ luôn có những cách triển khai, thực hiện mang đậm dấu ấn riêng, phù hợp và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Tại xã Cán Tỷ cũng vậy, thực hiện theo đúng với định hướng chủ trương chung của huyện Quản Bạ về huy động nhân lực, vật lực giúp đỡ; Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của nhân dân; Cùng sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương. Giờ đây, nhân dân ta đã có những ngôi nhà kiên cố, sạch sẽ mơ ước. Đặc biệt hơn, đây là yếu tố quan trọng trong việc tạo niềm tin, sự tin tưởng, tin yêu của đồng bào tại cơ sở về các chủ trương của Đảng, nhà nước và của cấp ủy, chính quyền các cấp tại địa phương. Đồng thời, đây cũng là động lực để các hộ vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập