Văn hóa - Xã hội

Điểm cầu huyện Quản Bạ: Tham dự Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy.

07/10/2020 13:04 42 lượt xem

Sáng ngày 7/10, Tỉnh ủy Hà Giang đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Hội nghệ nhân dân gian” giai đoạn 2016- 2020 tới điểm cầu 3 cấp, tỉnh, huyện, xã. Dự và chủ trì tại điểm cầu trung tâm có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Đồng chí Trần Mạnh Lợi, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân Vận Tỉnh ủy. Về phía điểm cầu huyện Quản Bạ, dự và chủ trì có đồng chí Hoàng Đình Phới, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Quản Bạ, cùng dự có thường trực HĐND- UBMTTQ VN huyện, lãnh đạo các ban xây dựng Đảng huyện; Lãnh đạo một số cơ quan, ban ngành huyện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, trước đó các nghệ nhân dân gian tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì đã có những cách làm hay, hiệu quả về các nội dung về bảo tồn các văn hóa truyền thống, tín ngưỡng của các dân tộc tại xã. Xác định những hiệu quả, vai trò quan trọng của nghệ nhân dân gian trong việc lưu giữ các nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc tại địa phương, ngày 11/8/2016, BTV Tỉnh ủy đã ký ban hành Đề án số 05-ĐA/TU của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Hội nghệ nhân dân gian” giai đoạn 2016- 2020. Sau 5 năm thực hiện đã cho thấy những tín hiệu khả quan quan đó là: 193 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã thành lập hội nghệ nhân dân gian với trên 9.000 hội viên, qua đó tập hợp được những nghệ nhân dân gian, trưởng dòng họ tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động các chủ trưởng của Đảng, nhà nước tới gia đình, dòng họ nhân dân tại địa phương. Góp phần loại bỏ một số phong tục tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan, tổ chức ma chay, cưới hỏi nhiều ngày. Cùng làm tốt công tác bảo tồn, phát huy nhiều nét văn hóa dân gian độc đáo, phù hợp với quy luật xã hội; Tôn vinh những giá trị truyền thống để làm yếu tố quan trọng phòng và chống lại những âm mưu lợi dụng tín ngưỡng để tuyên truyền những luận điệu sai trái về chủ trương của Đảng, nhà nước. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho quần chúng nhân dân tại địa phương gắn với đó là phát triển ngành du lịch của tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các điểm cầu huyện, xã, tại hội nghị phải thẳng thắn trao đổi các nội dung liên quan đến Đề án 05 như công tác lãnh chỉ đạo; Đánh giá hiệu quả, vai trò, vị trí của Hội nghệ nhân dân gian tại các xã, phường, thị trấn; Giải pháp và bài học kinh nghiệm trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện Đề án.

Bác Hạng Chẩn Mìn, nghệ nhân dân gian xã Thanh Vân tham luận các nội dung liên quan tới điểm cầu trung tâm.

Tại phần thảo luận, điểm cầu huyện Quản Bạ, nghệ nhân dân gian Hạng Chẩn Mìn, xã Thanh Vân đã tiến hành tham luận với hội nghị về hiệu quả thực hiện Đề án 05 của BTV Tỉnh ủy đó là: Sau khi thành lập Hội nghệ nhân dân tại các xã, phường, trị trấn. Hội nghệ nhân dân gian xã Thanh Vân đã thực hiện tốt quy chế hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hội viên, nhân dân thực hiện tốt các nội dung liên quan đạt được nhiều kết quả đó là: 100% dòng họ Hạng, dân tộc Mông tại xã Thanh Vân thực hiện tốt việc cắt bỏ các thủ tục ma chay dài ngày, không làm ma khô, đưa người chết vào áo quan, đây là dòng họ đầu tiên tại xã, thực hiện tốt về việc đưa người chết vào áo quan. Đến nay toàn xã Thanh Vân đã có 05 dòng họ thực hiện nghiêm túc nội dung này. Làm tốt công tác tham mưu cho huyện, xã phục dựng và tổ chức thành công lễ hội Ẩm thực và làng nghề rượu ngô Thanh Vân lần thứ I năm 2018; Lưu giữ tốt phương thức làm men kê, men lá phục vụ nấu rượu ngô Thanh Vân, sản phẩm OCOOP tại huyện Quản Bạ. Hội nghệ nhân dân gian xã đã thực hiện giảng dạy ngoại khóa cho các em học sinh tại các đơn vị trường học về múa Khèn mông; Lưu giữ các bài Khèn mông với nội dung “đưa người chết vào áo quan” qua đó làm thay đổi cơ bản nhận thức của bà con đồng bào tại xã; Giữ gìn tốt các công đoạn trồng lanh, dệt và thêu vải lanh của dân tộc Mông. Nghệ nhân dân gian xã Thanh Vân Hạng Chẩn Mìn đã kiến nghị với hội nghị một số vấn đề: Thành lập Ban chỉ đạo nghệ nhân dân gian cấp huyện thuộc sự quản lý, điều hành của UBND huyện; Tổ chức các hội nghị gặp mặt đối với các thành viên hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn tỉnh để trao đổi, lắng nghe ý kiến, bàn về những giải pháp cụ thể để bảo tồn, phát huy các giá trị truyền thống văn hóa và đưa các Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước đến với nhân dân đồng bào. Mỗi xã, phường, thị trấn cần bố trí 01 cán bộ bán chuyên trách về nội dung này để quản lý, hoạt động có hiệu quả hơn.
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban thi đua Khen thưởng của tỉnh đã thông qua danh sách khen thưởng của UBND tỉnh cho 05 tập thể, 11 cá nhân đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện Đề án số 05 của BTV Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình “Hội nghệ nhân dân gian”.
Phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng, đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm tại Hội nghị của các sở, ban, ngành của tỉnh, 11 điểm cầu huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh về nội dung sơ kết 5 năm thực hiện Đề án 05 của BTV Tỉnh ủy. Hội nghị ghi nhận nhiều ý kiến thảo luận, tham luận và nội dung đề xuất mang tính xây dựng cao, đảm bảo chất lượng thông tin. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh, 11 Huyện, thành phố và hội nghệ nhân dân gian các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đó là: Ban dân vận Tỉnh ủy tiếp thu toàn bộ ý kiến tại hội nghị, tham mưu về cho BTV Tỉnh ủy về nội dung này để có hướng đi, triển khai trong giai đoạn 2021- 2025. Các cấp, các ngành trong tỉnh xác định quan điểm tiếp tục thực hiện đề án 05 của BTV Tỉnh ủy, góp phần vào nhiệm vụ bài trừ các hủ tục, mê tín dị đoan, tổ chức ma chay, cưới hỏi trong nhiều ngày. Đồng thời, tiếp tục phát huy các nét văn hóa đậm đà bản sắc của các dân tộc, để nâng cao đời sống văn hóa cho nhân dân tại cơ sở. Các Huyện ủy, Thành ủy phát huy các cách làm hay, sáng tạo, nhân rộng các mô hình hội nghệ nhân dân gian có hoạt động hiệu quả, gắn với thực hiện tốt chỉ đạo chỉ thị 49 của TW Đảng về tăng cường công tác Dân vận và kết luận số 156 của BTV Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về nếp sống văn minh trong việc cưới, hỏi. Đẩy mạnh công tác đưa kỹ năng sống và văn hóa truyền thống vào giảng dạy các đơn vị trường học. Thống nhất UBND các xã, phường, thị trấn sẽ quản lý việc hoạt động của hội nghệ nhân dân gian tại địa phương. Khối Dân Vận, Ban dân vận cấp huyện và các tổ chức chính trị xã hội làm tốt công tác tham mưu cho TT Huyện ủy, Thành ủy về nội dung tuyên truyền, vận động liên quan đến công tác dân tộc, tôn giáo. Có những biện pháp phòng, chống những luận điều sai trái, lợi dụng vấn đề tín ngưỡng, tâm linh của các thể lực thù địch chống phá đảng, nhà nước, chia rẽ khối đoàn kết nội bộ trong Đảng. Các tổ chức hội tiến hành rà soát, kiện toàn, củng cố và kết nạp hội viên đảm bảo chất lượng, tránh dàn trải, xây dựng quy chế cụ thể cho các hoạt động của hội. Sở VHTT&DL tỉnh tăng cường công tác quản lý về các nội dung liên quan của Đề án, nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí chung, để tiến tới thành lập Hội nghệ nhân dân gian cấp huyện. Các ban xây dựng Đảng của tỉnh, huyện xây dựng tiêu chí chung về việc xem xét, và công nhận các chức nghệ nhân dân gian và tham mưu cho BTV Tỉnh ủy có những chính sách hỗ trợ phù hợp dành cho các Hội nghệ nhân dân gian trên địa bàn tỉnh.
 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập